ตร.สหรัฐ สลายการชุมนุม ของนักศึกษาใน UCLA เหตุกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์-อิสราเอลปะทะกัน

02 พฤษภาคม 2567, 16:55น.


         สถานการณ์ประท้วงอิสราเอลและสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐฯที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.67 บีบีซีรายงานว่า ตำรวจหลายร้อยนายบุกเข้าไปยังมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (หรือ UCLA) ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียในวันนี้ เพื่อสลายการประท้วงของนักศึกษาราว 1,000 คน หลังไม่ทำตามคำเตือนให้ยุติการชุมนุมประท้วง ภายในเวลา 18.00น.ของวันพุธ(1 พ.ค.2566) มิฉะนั้นตำรวจจะบุกจับกุม



         มีรายงานว่า เมื่อเวลา 02.00น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 16.04น.ของวันนี้ ตามเวลาของประเทศไทย)  ตำรวจได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินวน เหนือมหาวิทยาลัย ก่อนเกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่สวมหน้ากากปิดบังใบหน้า ใช้แขนคล้องกัน บางคนขว้างก้อนหินและขวดน้ำใส่ตำรวจ ขณะคุมตัวแกนนำ



          ล่าสุด ตำรวจสามารถบุกไปถึงบริเวณประท้วงหลักของนักศึกษาใน UCLA เมื่อเวลา 03.29น.ตามเวลาท้องถิ่น(หรือเวลา 17.29 น.ของวันนี้ ตามเวลาของประเทศไทย) และพยายามเข้ารื้อถอนรั้วกั้นในบริเวณตั้งค่ายพักแรมของผู้ประท้วง และสั่งให้ผู้ประท้วงสลายการชุมนุม ย้ำว่าถ้าพวกเขาไม่สลายตัว ตำรวจจะจับกุม



         ก่อนหน้านี้ UCLA  ออกประกาศว่า การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่ตั้งเต๊นท์พักแรมประท้วงในมหาวิทยาลัยต่อเนื่องมาหลายวันเช่นนี้ เข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขณะเดียวกัน มีนักศึกษากลุ่มใหญ่อีกกลุ่มหนึ่งชุมนุมที่นอกรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับนักศึกษาที่ปักหลักประท้วงในมหาวิทยาลัย



        ที่ผ่านมา นายแกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ตำหนิตำรวจว่าล่าช้าเกินไป ในการเข้าควบคุมสถานการณ์การประท้วงของนักศึกษา จนทำให้เมื่อวานนี้เกิดเหตุ นักศึกษาอีกกลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนอิสราเอล เข้าทำร้ายกลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 15 คน 



#สหรัฐ



#ตำรวจเตรียมสลายการประท้วง



#ต้านสงครามอิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X