มาเลเซียพบผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่นเพิ่มขึ้นเป็น 7 รายแล้ว ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้เผยแพร่ข่าวปลอมผ่านเฟซบุ๊ก

29 มกราคม 2563, 10:11น.


          กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย รายงานผลการตรวจสอบยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 รายและทำให้มาเลเซียมีผู้ป่วย 7 รายแล้ว ซึ่งทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางโดยรถบัสมาจากสิงคโปร์ ในกลุ่มผู้ป่วยใหม่ ประกอบไปด้วยเด็กอายุ 4 ขวบ กับแม่ของเขาที่รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลในลังกาวี, ชายอายุ 52 ปี รักษาที่โรงพยาบาลในยะโฮร์บาห์รู



          โดยการพบผู้ป่วยที่มาเลเซีย เริ่มจากการที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางโดยรถบัสมาจากสิงคโปร์ แล้วมีสมาชิกในกลุ่มที่มีอาการป่วย แพทย์จึงให้แยกกักตัวเพื่อเฝ้าติดตามอาการทั้งหมด และมีการทยอยประกาศผลการตรวจสอบ พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อจำนวน 3 คนซึ่งขณะนี้มีอาการคงที่



          แต่ในกลุ่มผู้ป่วยใหม่ มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยชายอายุ 66 ปีที่สิงคโปร์ ซึ่งน้องสาวของเขามีผลการตรวจเป็นลบ แพทย์จึงให้ยุติการเฝ้าติดตามอาการ และเธอกับลูกเดินทางต่อมาที่มาเลเซีย ผลปรากฎว่า ลูกชายอายุ 4 ขวบของเธอกลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 5 ส่วนตัวเธอเองคือผู้ป่วยรายที่ 6 กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย ยืนยันว่ามีการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองต่อการระบาดอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งมีการปรับปรุงการทำงาน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้น



          ด้านตำรวจมาเลเซีย จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่เผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส (Wuhan coronavirus:2019-nCoV) ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก โดยคณะกรรมาธิการสื่อสารและมัลติมีเดีย เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้มีอายุ 34 ปีเป็นชาวรัฐสลังงอร์ เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง โดยในการจับกุมที่บ้านพัก เจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์มือถือ และซิมการ์ด ซึ่งหากถูกศาลตัดสินว่าทำความผิดจริง เขาจะถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปีถูกปรับเงินไม่เกิน 50,000 ริงกิต



...

ข่าวทั้งหมด

X