สธ. เผย พบผู้ป่วยที่คาดว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 6 ราย รอผลการยืนยันอีกครั้งบ่ายนี้

28 มกราคม 2563, 12:42น.


          ความคืบหน้าการรับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยที่คาดว่าจะติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย กลุ่มอายุตั้งแต่ 6-70 ปี ซึ่งต้องรอการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในช่วงบ่ายวันนี้


          ก่อนหน้านี้ พบผู้ป่วย 8 รายในไทย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ กลับบ้านแล้ว 5 ราย เหลือ 3 ราย ยังคงนอนพักรักษาที่โรงพยาบาล ดังนั้นหาก 6 รายนี้ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าติดเชื้อ ก็จะทำให้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่รวม 14 ราย


          ในกลุ่มผู้ป่วย 6 รายที่พบใหม่นี้ 5 ราย เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 21 มกราคม ซึ่งมีอยู่ 1 รายที่มีอาการไข้สูงจากประเทศต้นทางมาแล้ว 3 วัน จึงนำตัวเข้าพบแพทย์ทันที แต่อีก 4 รายมาพบในภายหลัง


          ส่วนผู้ป่วยรายที่ 6 เดินทางมาจากเมืองฉงชิ่ง ลงที่สนามบินดอนเมือง และพบว่าป่วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดรับการรักษาตามอาการ ที่สถาบันบำราศนราดูร เบื้องต้นมีรายงานว่าอาการดีขึ้น นอกจากนี้กระทรวงฯ ยังได้ติดตามอาการผู้ร่วมเที่ยวบินทุกคน แต่บางส่วนเดินทางกลับประเทศตัวเองแล้ว บางส่วนยังอยู่ประเทศไทยก็ติดตามอาการอยู่ตลอดเวลา


          นพ.สุขุม กล่าวด้วยว่า เชื้อไวรัสตัวนี้ยังไม่มียารักษา แต่แพทย์ก็สามารถรักษาตามอาการ ยังคงแนะนำประชาชนทำร่างกายให้แข็งแรง เช่นออกกำลัง ป้องกันตัวเองจากพื้นที่แออัดอย่างเคร่งครัด ยืนยันชัดเจนไม่มีการปิดบังข้อมูลแน่นอน


...
ข่าวทั้งหมด

X