ซีดีซีแนะฟาร์มปศุสัตว์เพิ่มชุดอุปกรณ์ให้คนงาน ลดความเสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนก

04 พฤษภาคม 2567, 16:09น.


          ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี สหรัฐฯ เผยแพร่คำแนะนำให้คนงานที่ทำงานในฟาร์มปศุสัตว์ มีชุดอุปกรณ์ป้องกันเพิ่มขึ้น เมื่อสัมผัสโดยตรงหรือใกล้ชิดกับปศุสัตว์ โดยอ้างอิงการเจ็บป่วยของกลุ่มคนงานที่ทำงานในฟาร์ม ยกกรณีของผู้ติดเชื้อคนหนึ่ง ที่เป็นคนงานในฟาร์มโคนม ที่รัฐเท็กซัส เขาติดไข้หวัดนกจากวัวป่วยเมื่อปลายเดือนมีนาคม แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยใดๆ ที่มักจะคล้ายกับการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ โดยมีเพียงอาการตาแดงเพียงอย่างเดียวที่ชี้ว่าเขาติดเชื้อ



          รายงานความเจ็บป่วยของคนงานรายนี้ เป็นกรณีเดียวของไข้หวัดนกที่แพร่กระจายจากวัวสู่คน ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเท็กซัสและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ที่ระบุว่า เขาติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 แพทย์ให้การรักษาด้วยยาทามิฟลูต้านไวรัส และแยกรักษา ส่วนคนงานคนอื่นได้รับยาต้านไวรัส



          และแม้ว่า เชื้อไวรัสนี้จะไม่แพร่กระจายไปสู่คนอื่น ๆ แต่ยังมีความเป็นไปได้ในการกลายพันธุ์ และพบการแพร่ระบาดไปยังฟาร์มใน 9 รัฐ จึงแนะนำให้ใช้มาตรการป้องกันอย่างรวดเร็วเพื่อลดการสัมผัสของมนุษย์ต่อสัตว์ที่ติดเชื้อและสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อน





          ซีดีซีเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้มีประชาชนมากกว่า 100 คนที่อยู่ในระหว่างการเฝ้าสังเกตอาการของตนเอง และมีคนประมาณ 25 คนที่ได้รับการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก ยังไม่มีใครมีผลการทดสอบเป็นบวก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ ตั้งข้อสงสัยว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจำนวนมากจะไม่รายงานการพบวัวที่ติดเชื้อ เพราะไม่ต้องการสูญเสียรายได้ และจะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์อื่นๆ



....



#ซีดีซีสหรัฐ



#ไข้หวัดนก

ข่าวทั้งหมด

X