รัฐบาลสหราชอาณาจักรเรียกประชุมฉุกเฉิน รับมือโคโรนาไวรัส

24 มกราคม 2563, 20:41น.


          การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของประเทศ มีคนเสียชีวิต 26 ศพ มีคนติดไวรัส 830 คน และพบคนไข้ในต่างแดน รวมถึงประเทศไทย(5 ราย) ฮ่องกง(4 ราย) สิงคโปร์(3 ราย) เวียดนาม(2 ราย) ญี่ปุ่น(2 ราย)เกาหลีใต้(2 ราย) มาเก๊า (2 ราย) ไต้หวัน(1 ราย) และสหรัฐฯ(1 ราย)



           ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างสำนักงานฝ่ายสื่อสารของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักรว่า รัฐบาลเรียกประชุมฉุกเฉินข้าราชการระดับสูงจากทุกกระทรวง เพื่อหารือเรื่องโคโรนาไวรัส หลังแพร่ระบาดในประเทศจีน การประชุมจะมีขึ้นที่บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ถนนดาวนิ่งในกรุงลอนดอน โดยนายแมตต์ ฮานค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรจะทำหน้าที่ประธานของที่ประชุม ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงวิกฤติเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องหาทางแก้ไข



          ด้านศาสตราจารย์มาร์ค วูลเฮาส์ จากภาควิชาป้องกันโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยเอดินเบอระ สก็อตแลนด์ เตือนว่าประสบการณ์จากการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรคซาร์สในปี 2546 บ่งชี้ว่าระบบคัดกรองของสนามบินไม่อาจจะสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยกตัวอย่าง หลังไวรัสซาร์สแพร่ระบาดในประเทศจีนเพียงไม่กี่เดือน ปรากฏว่ามีคนติดไวรัสเกือบ 10,000 คนทั่วโลก



           ส่วนในประเทศจีน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในกรุงปักกิ่ง รวมถึงกำแพงเมืองจีน, สุสานราชวงศ์หมิงและเจดีย์หยินชวนจะปิดชั่วคราวตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง และจำกัดการเดินทางโดยการหยุดบริการระบบคมนาคมสาธารณะชั่วคราวใน 10 เมืองของมณฑลหูเป่ย คือ อู่ฮั่น, อี้เซี่ยว, หวงกัง, ชิบิ, เซียนเถ่า, ซีเจียง, เฉียนเจียง, หวงฉี, เซียนหนิง และเมืองอี้ชาง คาดว่าจะกระทบประชาชน 30 ล้านคน

ข่าวทั้งหมด

X