ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563

23 มกราคม 2563, 07:10น.



24-27 ม.ค.มีฝน-อากาศจะเย็นลง



          น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 24-27 ม.ค. ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกละลอกหนึ่งแผ่เสริมลงมาปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับคลื่นอากาศในกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง ภาคเหนือกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิลดลง 2-4 องศา และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบริเวณยอดดอยในภาคเหนือ ส่วนภาคใต้มีฝนตกบางพื้นที่ ช่วงเทศกาลตรุษจีนอุณหภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลดลง 5-7  องศา ภาคเหนือ ลดลง 3-5 องศา ภาคกลางและกรุงเทพฯ อุณหภูมิลดลง 2-4  องศา มีฝนฟ้าคะนอง 10-20% บางพื้นที่ น่าจะทำให้ฝุ่นที่เกินค่ามาตรฐานเบาบางลง



อากาศกทม.ดีขึ้น ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานที่เขตดินแดง



          สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 27 - 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ



สพฐ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง PM 2.5



          นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า โรงเรียนเอกชนในเขตกรุงเทพฯ มีดัชนีคุณภาพอากาศที่กรมควบคุมมลพิษ กำหนดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรขึ้นไป ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 233 โรงเรียน จึงมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนเอกชนที่ได้รับผลกระทบทั้ง 233 โรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 23-24 ม.ค. ทั้งนี้ หากโรงเรียนใดมีเหตุผลความจำเป็นต้องปิดโรงเรียนเกิน 7 วัน ให้รายงานสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เพื่อเสนอผู้มีอำนาจพิจารณาดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ทั้ง 233 โรงเรียน ได้จัดเตรียมความพร้อมในการสอนชดเชยให้กับนักเรียนหลังจากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติด้วย



           นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5



ก.อุตสาหกรรมคุมเข้มโรงงานปล่อยมลพิษ



          น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจุบันทั่วประเทศมีประมาณ 6-7 หมื่นโรงงาน ลดกำลังการผลิต ควบคุมการระบายมลพิษทางอากาศจากการประกอบกิจการ ตรวจสอบและเฝ้าระวังโรงงานเพื่อป้องกันการเกิดฝุ่นและมลพิษทางอากาศ 



คุมตัวคนร้ายชิงทองจากลพบุรีมาที่กองปราบ



          คดีจับนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้ต้องหาชิงทองในห้างโรบินสัน จ. ลพบุรี หลังการสอบปากคำที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวลพบุรี เวลา 01.45 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวออกจากสถานีตำรวจท่องเที่ยวลพบุรี นำตัวมาที่กองบังคับการปราบปราม และในเวลา 10.30 น.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แถลงรายละเอียดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบหลักฐานหลายอย่างแล้วทั้งทองของกลางที่ชิงไปที่ซ่อนไว้ใต้หลังคาโรงรถ ไม่ได้เอาไปทิ้งน้ำ รถจักรยานยนต์คันที่ก่อเหตุมีทะเบียนแต่ผู้ต้องหาถอดออก และเมื่อกลับไปที่บ้านภรรยาได้ใส่ทะเบียนรถกลับคืนและใช้ชีวิตปกติ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุที่เจ้าหน้าที่คุมตัวไปชี้จุดที่ทิ้ง ปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นของพ่อผู้ต้องหา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานภายในบ้านพักพร้อมเชิญพ่อแม่และภรรยาของนายประสิทธิชัยไปสอบปากคำด้วย รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าตรวจค้นหาวัตถุพยานหลักฐานภายในโรงเรียนที่ผู้ต้องหาเป็นผู้อำนวยการ



          พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. เปิดเผยว่า สำหรับคดีดังกล่าว ได้มีคำสั่งจากผบ.ตร.ให้โอนสำนวนคดีมาให้พนักงานสอบสวนกองปราบ เป็นผู้ดำเนินการเพียงหน่วยเดียว พร้อมกับเตรียมจะควบคุมตัวนายประสิทธิชัยมาสอบปากคำเพิ่มเติมอย่างละเอียดที่กองปราบ เพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงแรงจูงใจในการก่อเหตุ แม้ผู้ต้องหาจะรับสารภาพบ้างแล้วก็ตาม ส่วนขั้นตอนการนำตัวฝากขัง ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะส่งฝากขังในวันที่ 23 ม.ค.เลยหรือไม่ เพราะการดำเนินการในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนและรวบรวมคำให้การประกอบสำนวน



          นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า หากตำรวจพิสูจน์ว่ากระทำความผิดชัดแจ้ง ตามกฎสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่าด้วยกรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง พ.ศ. 2549 สามารถไล่ออกได้ทันที เพราะเป็นคดีอุกฉกรรจ์ มอบหมายให้ สพป.สิงห์บุรี จัดนักจิตวิทยาเข้าไปดูแลสภาพจิตใจของครูและเด็ก



ตามจับคนร้ายบุกชิงเงินแบงก์กวาด 9แสนบาท



          วันนี้ยังต้องติดตามการจับกุมคนร้ายชายบุกเดี่ยวชิงทรัพย์ประมาณ 9 แสนบาท ธนาคารกรุงเทพ สาขาเทสโก้โลตัส ประชาอุทิศ เลขที่ 825 ถนนประชาอุทิศ ซอย 58/2 แขวงและเขตทุ่งครุ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ประสานกองพิสูจน์หลักฐาน เก็บลายนิ้วมือแฝงคนร้ายในที่เกิดเหตุพร้อมเก็บซองปืนของคนร้ายที่ทำตกไว้ไปตรวจดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝง ขณะที่ กำลังจาก บก.สส.บช.น. ได้เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดในละแวกธนาคารพบช่วงเวลา 09.30 น. มีชายต้องสงสัยรูปพรรณสัณฐานใกล้เคียงกับคนร้ายมาเดินวนเวียนในห้างสรรพสินค้าโดยเฉพาะเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งใกล้เคียงทางเข้าออกธนาคารโดยใช้เวลาวนเวียนไปมาอยู่หลายรอบจนพนักงานที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวสงสัยจึงแจ้งข้อมูลให้ฝ่ายสืบสวนเก็บบันทึกรายละเอียดเอาไว้ 




 

ข่าวทั้งหมด

X