ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันพุธที่ 22 มกราคม 2563

22 มกราคม 2563, 12:48น.



รอ!ผบ.ตร.แถลงคดีชิงทอง จ.ลพบุรี



          สถานการณ์ที่จ.ลพบุรี และ จ.สิงห์บุรี มีการติดตามข่าวคดีคนร้ายชิงทองกลางห้างสรรพสินค้าในพื้นที่จ.ลพบุรี หลังจากเมื่อช่วงสาย มีข่าวระบุว่า ผู้ต้องสงสัย เป็นผู้อำนวยการอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่จ.สิงห์บุรี และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) บินด่วนไปติดตามคดีตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากมีการระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการขอศาลอนุมัติออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุสะเทือนขวัญ



'อนุทิน' เผยไทยพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 4 ราย



         นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า พบผู้ติดเชื้อ 4 คน เป็นชาวจีน 3 คน ชาวไทย 1 คน ทั้งหมดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและไม่ใช่การติดเชื้อจากคนสู่คน โดย 2 คนรักษาจนหายดีและให้กลับบ้าน เมื่อวันที่ 18 ม.ค. และ 21 ม.ค. ส่วนผู้ป่วยที่จ.นครปฐม อาการดีขึ้นเรื่อยๆ หากหายเป็นปกติ จะเทียบผลการตรวจจากโรงพยาบาลและสถาบันการแพทย์หากไม่พบเชื้อจะให้กลับบ้าน การรักษาที่ผ่านมาเป็นการรักษาตามอาการ สำหรับผู้ป่วยอีกรายอยู่ในการดูแลของสถาบันบำราศนราดูร ประเทศไทย เป็นประเทศต้นแบบเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน เพราะเราเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ประชาชนรู้และเข้าใจสถานการณ์ ให้รู้จักป้องกันตนเอง และไม่ตื่นตระหนก กระทรวงสาธารณสุข ประชุมร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อให้มีข้อสั่งการเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019



ผู้นำจีน ขอให้ จนท.พยายามควบคุมการระบาดของโรคให้ได้



         ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตือนเจ้าหน้าที่อย่าปกปิดข้อมูลจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเนื่องจากโรคปอดอักเสบชนิดใหม่ ประธานาธิบดีจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่พยายามอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมการระบาดของโรค และให้สื่อของรัฐเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว ตลอดจนให้คำแนะนำต่อประชาชน



พบผู้เสียชีวิต-ผู้ติดเชื้อโรคปอดอักเสบเพิ่มเติมในจีน



          คณะกรรมาธิการสาธารณสุขของจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 9 ศพ และมีผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อจริงมีจำนวน 440 คนใน 13 มณฑลทั่วประเทศ นายหลี่ ปิน รองหัวหน้าคณะกรรมาธิการเปิดเผยด้วยว่า ยังมีผู้ที่อยู่ในกลุ่มสงสัยว่าจะติดเชื้ออีกมากกว่า 2,000 คนที่ถูกแยกดูอาการ ทั้งยังกล่าวด้วยว่าไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่กระจายผ่านทางลมหายใจ และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการกลายพันธุ์ทั้งอาจมีการแพร่ระบาดต่อไปอีก นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์มีชีวิตเข้าเมืองอู่ฮั่น ที่มีการระบาดของโรค ขณะที่ชาวจีนหลายล้านคนเดินทางทั่วประเทศในเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งจะมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค และติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่สนามบิน สถานีรถไฟและศูนย์การค้า กับจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบอุณหภูมิ เทอร์โมสแกนในพื้นที่สำคัญที่มีคนพลุกพล่าน



         คณะกรรมาธิการการเมืองและกฎหมายกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ เผยแพร่รายงานว่าประเทศจีนได้เรียนรู้บทเรียนอันเจ็บปวดจากการระบาดของโรคซาร์ส จึงเรียกร้องให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการควบคุมโรค หากมีอาการเจ็บป่วยต้องไปพบแพทย์ และบอกความจริงกับแพทย์ เพราะการหลอกลวงจะทำให้ความหายนะทางธรรมชาติที่สามารถควบคุมได้ กลายเป็นความหายนะที่มนุษย์สร้างขึ้น



‘รองวิษณุ’ ยอมรับปัญหาการเสียบบัตรลงมติ ทำให้ร่างพ.ร.บ.งบฯล่าช้า



         นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีการเสียบบัตรลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย โดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภา ซึ่งอาจทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณมีความล่าช้า หากมีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่ารอให้เขาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้ ยอมรับว่าก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเป็นการส่วนตัวถึงเรื่องนี้เป็นการพูดกันแบบไม่ได้เป็นทางการ ยอมรับว่า กระทบต่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณที่ทำให้ล่าช้าแต่ไม่คิดว่าผลจะกระทบจนทำให้เกิดความเสียหาย หากมีการร้องต่อศาล ก็ต้องรอให้มีความชัดเจนก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ ไม่ห่วงอะไร ได้อธิบายให้นายกฯ ฟังแล้ว



แฟ้มภาพ 



 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X