ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563

20 มกราคม 2563, 07:12น.


นายกฯ ประชุมครม.สัญจรนราธิวาส



          ระหว่างวันที่ 20–21 มกราคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ จะลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่นราธิวาส โดยภารกิจส่วนหนึ่งคือการติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเทศบาลเมืองสุไหงโก–ลก เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP พบปะประชาชนชาวไทยพุทธและมุสลิม รวมทั้งร่วมพูดคุยกับผู้นำศาสนาในพื้นที่



          โดยภารกิจในวันแรกนี้ ช่วงเช้านายกรัฐมนตรีจะพบสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีนที่จังหวัดนราธิวาส และไปติดตามความก้าวหน้าการพัฒนา พบประชาชนที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก, เยี่ยมชมนิทรรศการ การบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข การค้าออนไลน์ (E-Commerce) และผลิตภัณฑ์ชุมชน



          ในช่วงบ่ายจะพบชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม ตลอดจนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการรินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้ ที่โรงเรียนนราธิวาส



          จากนั้นวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) ช่วงเช้านายกฯ จะเป็นประธานการประชุมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ (นราธิวาส, ปัตตานี และยะลา) และจะเป็นประธานการประชุม ครม.สัญจร โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. จะขออนุมัติโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งทางกระทรวงการคลัง เสนอมาตรการร้านค้าปลอดอากร เพื่อให้คนไทยสามารถซื้อสินค้า โดยได้รับการยกเว้นภาษี และอากรศุลกากร ไม่ต้องข้ามไปซื้อสินค้าที่ประเทศมาเลเซีย



          นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอการเพิ่มทุนให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อเพิ่มบทบาทด้านการพัฒนาชนบทอย่างยั่งยืน แก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของสังคม



วุฒิฯถก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี



          วันนี้ วุฒิสภาได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3 ล้าน 2 แสนล้านบาท ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้วุฒิสภาจะต้องพิจารณาว่า ให้ความเห็นชอบหรือไม่ภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่องจากสภาผู้แทนราษฎร คือนับจากเมื่อวันที่ 13 มกราคม โดยในการประชุมวันนี้วุฒิสภาจะนำเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ของวุฒิสภามาอภิปรายหารือ โดยประเด็นที่สนใจคือการตั้งข้อสังเกตว่า มีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 หมื่น 1 พันล้านบาท มาอยู่ที่ 3 แสน 7 พันล้านบาท และมีข้อเสนอแนะหน่วยงานของรัฐ อาทิกระทรวงกลาโหม ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์การทำงานของหน่วยงาน เน้นงานวิจัยและพัฒนาด้านอาวุธ แทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการห้ามใช้สารเคมีอันตราย ทางกรมวิชาการการเกษตรควรมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้สารเคมีอันตรายที่มีอยู่ในครอบครอง ก่อนที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะออกประกาศห้ามใช้



ฝ่ายค้านสรุปชื่อรัฐมนตรีถูกซักฟอก



          วันนี้หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช คณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยจำนวนมากเสนอเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยในวันนี้จะมีการประชุมเพื่อสรุปและเสนอรายละเอียดทั้งหมดเพื่อให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย นำเสนอต่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อพิจารณาในช่วงบ่าย หลังจากนั้นจึงจะมีการประชุมของพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและสรุปรายชื่อผู้ที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้ง



          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่าการจะอภิปรายผู้ใด ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูล พยาน หลักฐาน ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล และคาดว่าพรรคร่วมจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ภายในสัปดาห์นี้



เกษตรฯ แนะลดการใช้น้ำลงร้อยละ 15 / สธ.ให้ รพ.สำรองน้ำใช้



          จากปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 15 ปีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรนำเสนอสถานการณ์น้ำและการบรรเทาผลกระทบต่อปลัดกระทรวงฯ และ รมว.เกษตรฯ ทุกวัน และให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ทำแผนปฏิบัติการรับมือภัยแล้งทั่วประเทศจัดทำมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ ลดความเดือดร้อนประชาชนให้น้อยที่สุด



          นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้ทุกฝ่ายเพิ่มการประหยัดน้ำมากขึ้นอีกร้อยละ 15 โดยเฉพาะภาคตะวันออกที่มีการใช้น้ำมากที่สุดเพราะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม โดยสถานการณ์น้ำที่จังหวัดชลบุรี และระยอง ปริมาณน้ำลดลงมาก ทำให้กรมชลประทานต้องดึงน้ำจากหลายจังหวัดมาช่วย



          นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ามีโรงพยาบาล 9 แห่งใน จังหวัดสุรินทร์ และ จังหวัดชัยภูมิ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจึงประสานหน่วยงานในพื้นที่ นำเครื่องจักรเข้าขุดเจาะบ่อบาดาลและปรับปรุงซ่อมแซมบ่อบาดาลเดิม รวมทั้งสำรองน้ำไว้ใช้ในงานบริการรักษาพยาบาล และการอุปโภคบริโภคของเจ้าหน้าที่ให้เพียงพออย่างน้อย 3 วันยืนยันว่าโรงพยาบาลสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ



...



 



 

ข่าวทั้งหมด

X