นิวซีแลนด์กู้ศพผู้เสียชีวิต 6 ศพจากภูเขาไฟในวันนี้

13 ธันวาคม 2562, 09:51น.


          เจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษของกองทัพนิวซีแลนด์ กู้ศพผู้เสียชีวิต 6 ศพออกจากเกาะขาวในช่วงเช้าวันนี้ และยังเหลืออีก 2 ศพที่ยังไม่สามารถกู้ศพได้ โดยกองทัพใช้เฮลิคอปเตอร์ยกร่างผู้เสียชีวิตนำส่งมาที่เรือฟรีเกตวิลลิงตัน และเดินทางมายังท่าเรือของแผ่นดินใหญ่ ตามที่นักธรณีวิทยาเตือนว่าภูเขาไฟวาคาอารีที่เกาะขาวยังมีแนวโน้มที่จะปะทุขึ้นอีกภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้าเนื่องจากมีแรงสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้น ถือได้ว่าสถานการณ์มีอันตราย ตำรวจนิวซีแลนด์ จึงวางแผนให้ปฏิบัติการกู้ร่างผู้สูญหายจะต้องกระทำอย่างรวดเร็ว ทั้งในระหว่างที่หน่วยพิเศษมีปฏิบัติการ ยังมีนักธรณีวิทยาที่คอยติดตามการสั่นสะเทือนของภูเขาไฟอยู่ตลอดเวลา พร้อมที่จะแจ้งเตือนให้ยุติปฏิบัติการหาหากสถานการณ์ไม่มีความปลอดภัย



          สื่อในนิวซีแลนด์รายงานว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ทำได้เพียงการกู้ศพผู้เสียชีวิตที่อยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร แต่อาจไม่มีการเก็บหลักฐานอื่น ๆ ที่จะยืนยันได้ว่าผู้เสียชีวิตคือใครได้มากนัก



          โดยในเวลาที่เกิดเหตุมีนักท่องเที่ยว 47 คนอยู่ที่เกาะ ซึ่งมีทั้งชาวออสเตรเลีย สหรัฐฯ นิวซีแลนด์ เยอรมนี จีน สหราชอาณาจักร และมาเลเซีย โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งตัวผู้บาดเจ็บชาวออสเตรเลียกลับประเทศแล้ว และทำให้ยังเหลือผู้บาดเจ็บอีก 21 คน อยู่ในระหว่างการรักษาอาการในโรงพยาบาลหลายแห่งในนิวซีแลนด์ ซึ่งมีอยู่ 16 คน ที่มีอาการวิกฤติ



          ด้านออสเตรเลียนำส่งผิวหนังรวม 20,000 ตารางเซนติเมตร ให้แก่นิวซีแลนด์เพื่อนำไปใช้ปลูกถ่ายรักษาอาการบาดเจ็บแล้ว ขณะที่นิวซีแลนด์มีความต้องการผิวหนังมากถึง 1 ล้าน 2 แสนตารางเซนติเมตร เพื่อนำไปใช้รักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุภูเขาไฟระเบิด



          ส่วนชนพื้นเมืองชาวเมารี ได้วางสัญลักษณ์ (rahui) ไว้ในทะเลใกล้กับเกาะขาว และบริเวณชายฝั่งตั้งแต่เมื่อวันอังคาร เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าเป็นพื้นที่ห้ามเข้า เนื่องจากพื้นที่นี้มีผู้เสียชีวิตหลายคน หรือมีอุบัติเหตุร้ายแรง และจะย้ายสัญลักษณ์นี้ออกไปเมื่อปฏิบัติการกู้ภัยเสร็จสิ้น



...

ข่าวทั้งหมด

X