ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562

13 ธันวาคม 2562, 07:09น.


นายกฯตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ และประชุมปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด



          ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเป็นประธานมอบค่าเวนคืนที่ดิน และตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ณ จังหวัดนครปฐม



          สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข M81 เป็นโครงการที่อยู่ในแผนเร่งรัดการลงทุนของกระทรวงคมนาคม และโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ของกระทรวงการคลัง เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว



          จากนั้นในเวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในการมอบนโยบาย จุดเน้นย้ำในการเปิดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปี 2563



ประชุมขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ



          เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ที่ทำเนียบรัฐบาล ตามที่พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 กำหนดให้มีการจัดทำนโยบายและแผนแม่บทเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ สำหรับใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ



กกต.ร่างคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่



          กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีที่พรรคกู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดยขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ระหว่างการยกร่างคำร้องยุบพรรค เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด



          ด้านทีมกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันพร้อมสู้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ และจะมีการเรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และแนวทางดำเนินการในอนาคต



กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ



          ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติด่วน เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) ที่ประชุมมีการแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ สนับสนุนให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยจะมีการอภิปรายต่อและลงมติในวันที่ 18 ธันวาคม นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อเป็นกรรมาธิการฯ มั่นใจว่าในการประชุมสภาฯ วันที่ 18 ธันวาคมนี้ การอภิปรายจะแล้วเสร็จ และจะสามารถตั้งกรรมาธิการได้เสร็จสิ้น



กมธ.ปปช.นัดอธิบดีป่าไม้ชี้แจงคดีปารีณา



          ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญอธิบดีกรมป่าไม้มาชี้แจงเรื่องตรวจสอบการถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้กรมป่าไม้ และส.ป.ก.กำลังรอกฤษฎีกาชี้ขาดเรื่องอำนาจในการดำเนินคดีในพื้นที่อีก 862 ไร่ โดยในการชี้แจงน.ส.ปารีณาจะสามารถเข้าร่วมการประชุมได้หรือไม่ยังต้องรอความเห็นของคณะกรรมาธิการคนอื่นๆ ด้วย



กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาต่อต้านการค้ามนุษย์



          เวลา 10.30 น. นางพัชรี อาระยะกุล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อต้านการค้ามนุษย์ในกลุ่มประเทศ CLMT ซึ่งมีนักแสดงจากไทย กัมพูชา และเมียนมาร่วมงาน



 ....

ข่าวทั้งหมด

X