ผู้จัดการประชุมปัญหาโลกร้อนที่สเปน ห้ามกลุ่มรณรงค์เข้าร่วมการประชุม

12 ธันวาคม 2562, 11:37น.


          ในการประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 (COP25) การประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 15 (CMP 15) และการประชุมรัฐภาคีความตกลงปารีส สมัยที่ 2 (CMA 2) ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งมีผู้แทนจาก 190 ประเทศเข้าร่วมการประชุม ร่วมด้วยกลุ่มรณรงค์และกลุ่มสิทธิมนุษยชน ตลอดจนกลุ่มเยาวชนที่นำโดยน.ส.เกรต้า ธุนเบิร์ก จากสวีเดน แต่ในการประชุมเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) นางเจนนิเฟอร์ มอร์แกน หัวหน้ากรีนพีซ อินเตอร์เนชั่นแนล ต้องจัดการชุมนุมอย่างสงบที่ด้านหน้าอาคารที่จัดการประชุมเพื่อเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่าง ๆ เร่งแก้ไขปัญหาโลกร้อน หลังจากที่เธอร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมเสร็จสิ้นลง



          นางมอร์แกน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมมา 25 ปีเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ‘การขับไล่ ‘ เพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาบอกให้กลุ่มรณรงค์และกลุ่มผู้สังเกตการณ์การประชุมจำนวนประมาณ 200 คนออกมาด้านนอกอาคาร แต่ในฐานะที่เธอและตัวแทนของกลุ่มรณรงค์จึงจะต้องกลับเข้าไปในอาคารอีกครั้ง แต่ก็พบว่าไม่สามารถทำได้เพราะระบบการรักษาความปลอดภัยถูกปิดล็อก เธอจึงเรียกร้องต่อเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ให้แก้ไขปัญหานี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเยาวชนและประชาชนทั่วโลกสามารถมีส่วนร่วม และแสดงความเห็นในการประชุม



          เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติยังไม่มีการชี้แจงเกี่ยวกับปิดล็อก แต่พบว่า มีนักรณรงค์และเยาวชนมากกว่า 200 คนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิชนพื้นเมือง ต้องออกจากการเจรจาซึ่งจะสิ้นสุดในวันศุกร์ (13 ธ.ค.)



....

ข่าวทั้งหมด

X