IDF สั่งให้ชาวบ้าน 100,000 คนในเมืองราฟาห์ไปยังเมืองข่านยูนิสและเมืองอัลมูวาสซี

06 พฤษภาคม 2567, 16:39น.


         สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)สั่งให้ชาวบ้าน 100,000 คน แถบรอบนอกไม่กี่แห่งของเมืองราฟาห์ให้อพยพไปเมืองข่านยูนิสและเมืองอัลมูวาสซีที่อยู่ใกล้เคียง เนื่องจากอิสราเอลมองว่า ราฟาห์เป็นที่พักอาศัยของนักรบอิสลามปาเลสไตน์หลายพันคน และชัยชนะนั้นเป็นไปไม่ได้หากไม่ยึดเมืองดังกล่าว อย่างไรก็ดี เมืองราฟาห์มีชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นมากกว่าล้านคน เท่ากับว่าปฏิบัติการดังกล่าวอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งสร้างความกังวลให้กับมหาอำนาจตะวันตกและอียิปต์ที่อยู่ติดกัน



         ก่อนหน้านี้ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายอวิเชย์ อัดราอี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)โพสต์ข้อความภาษาอาหรับว่า IDF มีคำสั่งให้ชาวบ้านในบางท้องที่ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์(ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา)เช่น เทศบาล อัล-ชอว์กา และชุมชนใกล้เคียง เช่น อัล-ซาลาม,อัล-เจนีนา,ทิบา ซาราอาและอัล-บายุค อพยพไปยังพื้นที่สำหรับช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมใกล้ด่านตรวจของ IDF โดยทันที เพื่อความปลอดภัย



         ประกาศดังกล่าว มีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล บอกกับทหารอิสราเอลที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในเขตฉนวนกาซาให้เตรียมพร้อมสำหรับแผนการบุกทางภาคพื้นดินยังเมืองราฟาห์ในอนาคตอันใกล้ อ้างว่า กลุ่มฮามาสไม่ยอมทำข้อตกลงปล่อยตัวประกัน แลกการหยุดยิงกับอิสราเอล



          สอดคล้องกับโฆษกคนหนึ่งของ IDF ซึ่งแถลงสรุปสถานการณ์การปราบปรามกลุ่มฮามาสเมื่อวานนี้ ระบุว่า IDF เตรียมสั่งอพยพชาวบ้านไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวก่อนเปิดฉากบุกเมืองราฟาห์ในวงจำกัด สั่งให้อพยพชาวบ้านเฉพาะในบางท้องที่ ไม่ใช่สั่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ทั่วทั้งเมือง



         ก่อนหน้านี้ อิสราเอลย้ำมาหลายครั้งว่า IDFวางแผนจะส่งทหารบุกเมืองราฟาห์ ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับอียิปต์ และมีชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านคนอาศัยอยู่ในเต๊นท์พักแรมชั่วคราวนับตั้งแต่อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสสู้รบกันเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566



 



#อิสราเอล



#อพยพชาวบ้าน



#บุกเมืองราฟาห์ 

ข่าวทั้งหมด

X