ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562

11 ธันวาคม 2562, 19:44น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562



นายกฯ ขอทุกคนใจเย็น หลังเกิดเหตุคนไข้ไม่พอใจ ทำร้ายหมอที่ขอนแก่น



             พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีคนไข้ทำร้ายหมอในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่จ.ขอนแก่น จากความไม่พอใจที่ได้รับบริการล่าช้าว่าขณะนี้อากาศก็เย็น ขอให้ทุกคนใจเย็น ๆ  อดทนรอหมอบ้าง  



          ส่วนการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในโรงพยาบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขย้ำไปแล้ว รัฐบาลจะช่วยดูแลให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีความรุนแรงเกิดขึ้นในสังคมจำนวนมาก และไม่อยากเห็นความรุนแรงเหล่านี้เกิดขึ้นในสถานศึกษา สถานพยาบาลและริมถนน เพราะเป็นเรื่องไม่ดี ทำให้เสียภาพลักษณ์ อยากให้ทุกคนใจเย็น ๆ



          นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกาศเดินหน้าเอาผิดคนไข้แทงหมอที่ขอนแก่น ฐานพยายามฆ่า เนื่องจากจุดที่คออาจถูกเส้นเลือดอันตรายถึงแก่ชีวิต ย้ำไม่มีการยอมความ หมอคนดังกล่าวกำลังใจดี ส่วนคนไข้ โอนย้ายให้ รพ.ศูนย์ขอนแก่นดูแล ชี้ไม่ได้ป่วยจิต แต่มีปัญหาทางอารมณ์



          สำหรับเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในช่วงแพทย์ออกตรวจคนไข้ในหอผู้ป่วยใน ช่วงเวลา 10.00-11.00 ของวันที่ 9 ธ.ค.เป็นการออกตรวจผู้ป่วยตามปกติ เรียงลำดับจากผู้ป่วยหนัก ระดับกลาง และเบา ทำให้แพทย์หญิงถูกผู้ป่วยใช้กรรไกรพร้อมทั้งมีการส่งคลิปภาพเหตุการณ์มาเพื่อตรวจสอบหลังรับแจ้งจึงทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบว่าเกิดเหตุขึ้นจริงที่โรงพยาบาลของรัฐชื่อดังแห่งหนึ่ง ของ จ.ขอนแก่น



ราชกิจจาฯแพร่คำวินิจฉัยศาลรธน. สั่ง'ธนาธร'พ้นสมาชิกภาพส.ส.



          เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 14/2562 ระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้งผู้ร้อง และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ถูกร้อง



           โดยศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของนายธนาธร สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ



          มาตรา 98 วรรคสอง คือ วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 และให้ถือว่าวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟัง(วันที่ 20 พ.ย. 2562 )   เป็นวันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลมีผลในวันอ่าน คือ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562



ส่งหมายจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ ถึงประธานสภาฯ เพื่อขอเข้าจับกุม



           หลังศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กรณีไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2552 แต่กลับไปปรากฏตัวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ตำรวจได้คัดสำเนาหมายจับจากศาลพร้อมรับหนังสือรับรองการออกหมายจับเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม จากนั้นตำรวจ สน.บางโพ ได้ทำหนังสือส่งไปยังประธานสภาฯ เพื่อแจ้งให้ทราบเรื่องที่ตำรวจได้รับหมายจับจากศาลแล้ว โดยประธานสภาฯรับทราบและอนุญาตให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นไปตามหมายจับจากนี้หากพบพ.ต.ท.ไวพจน์ ปรากฏตัวที่สภาฯอีกสามารถแสดงหมายจับเพื่อจับกุมตัวส่งศาลพัทยาพิจารณาต่อไปว่า จะให้ประกันตัวหรือไม่ ตำรวจไม่จำเป็นต้องดำเนินการสอบสวนแต่อย่างใด โดยตำรวจ สน.บางโพ  ไม่ได้ดำเนินการล่าช้า แต่เป็นเพราะว่าศาลพัทยามีคำสั่งให้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม  จากนั้นในวันรุ่งขึ้น 4 ธันวาคม พ.ต.ท.ไวพจน์ มาทำหน้าที่ ส.ส.ซึ่งตามปกติแล้วหมายจับที่ออกจากศาล จะเข้าสู่ระบบหลังมีคำสั่งไปแล้ว 7-10 วัน เรื่องนี้ยังไม่มีเหตุจำเป็นต้องตั้ง คณะกรรมการสอบสวนวินัย สน.บางโพ เพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า



ส.ป.ก.-กรมป่าไม้ ถกเครียดหาความชัดเจนหน่วยงานใดเป็นเจ้าภาพดำเนินคดี “ปารีณา” บุกรุกครอบครองที่ดินรัฐ 682 ไร่



         นายนภดล ตันติเมฆิน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ประชุมร่วมกับนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบการครอบครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังจากนั้น น.ส.ปารีณา ได้ทำหนังสือส่งมอบที่ดินทั้ง 29 แปลงคืน ส.ป.ก.เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ระบุว่า นายอรรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ มอบหมายให้หารือข้อกฎหมายกับ ส.ป.ก.เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันว่า หน่วยงานใดมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินคดีอาญาต่อ น.ส.ปารีณา เนื่องจากที่ดินบริเวณนี้กรมป่าไม้มอบให้ส.ป.ก. เพื่อจัดทำเป็นเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว ควรเป็นอำนาจหน้าที่ของ  ส.ป.ก. ในการแจ้งความดำเนินคดีตามพ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 เพราะกรมป่าไม้ไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ซึ่งดูแลที่ดินเขตปฏิรูปที่ดิน จึงเร่งศึกษาข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่า หน่วยงานใดจะทำหน้าที่ดำเนินคดี น.ส.ปารีณาเพิ่มเติมในพื้นที่ 682 ไร่ โดยต้องพิจารณารายละเอียดทั้งคำพิพากษาของศาลฎีกาในอดีตที่มีการฟ้องร้องบุคคลซึ่งครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ขณะนี้จึงรอการตีความของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ กรมป่าไม้หารือไป เพื่อนำมาประกอบการดำเนินการต่อ



       ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ครอบคลุมอยู่ หากครอบครองที่ดินไม่เกิน 500 ไร่ทำได้เพียงให้ออกจากพื้นที่แล้วฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง แต่แปลงฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม 1 ครอบครองเกิน 500 ไร่’ใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 26/2559 ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญยึดคืนเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยตาม พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไม่มีอำนาจดำเนินคดีอาญา



มติครม.ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ10 กลุ่มจว. 'ชลบุรี-ภูเก็ต'สูงสุด346บาท มีผล1ม.ค.63



          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 มีมติกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ/วัน ปี 2563 เชื่อว่าจะไม่เป็นอุปสรรค ต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ หรือมีผลทำให้ราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อภาวะค่าครองชีพของประชาชนโดยทั่วไป



          โดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ/วัน ปี 2563 แบ่งออกเป็น 10 กลุ่มจังหวัด เช่น อัตราค่าจ้าง 346 บาท 2 จังหวัด คือ ชลบุรี ภูเก็ต อัตราค่าจ้าง 335 บาท 1 จังหวัด คือ ระยอง และอัตราค่าจ้าง 331 บาท 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร



บ้านดีมีดาวน์ คึกคักลงทะเบียนวันแรกกว่า 40,000 ราย 



          นายลวรณ  แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียนโครงการบ้านดีมีดาวน์วันแรก ระบบมีความพร้อมในการรองรับการลงทะเบียนผ่าน www.บ้านดีมีดาวน์.com เป็นอย่างดี โดยเวลา 13.00 น. มีผู้ลงทะเบียน 40,906 ราย ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนแล้วระบบจะใช้เวลาตรวจสอบรอบแรก 3 วันทำการ และจะได้รับ SMS แจ้งผลการตรวจสอบคุณสมบัติในรอบแรกว่าได้เป็นผู้เข้าร่วมโครงการหรือไม่ โดยผู้ที่ผ่านคุณสมบัติ 100,000 คนแรก จะเป็นผู้ได้รับสิทธิ์จะได้รับเงินสนับสนุน 50,000 บาท



          สำหรับโครงการบ้านดีมีดาวน์เป็นโครงการที่จะช่วยผู้ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจซื้อบ้านให้สามารถตัดสินใจซื้อบ้านได้เร็วขึ้น  โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งในมาตรการของรัฐที่สนับสนุนให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง  เป็นการช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์โดยคาดว่าโครงการนี้จะช่วยระบาย stock ของที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้ว และใกล้แล้วเสร็จที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 270,000 ยูนิต เพื่อก่อให้เกิดการลงทุนใหม่และส่งผลดีต่อเนื่องไปยังธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่อไป



หุ้นไทยติดลบ 1.14 จุด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดวันนี้ 11 ธันวาคม ที่ระดับ 1,551.82 จุด ลดลง 1.14 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,381.73 ล้านบาท หุ้นไทยวันนี้แกว่งแคบคล้ายกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เคลื่อนไหวทั้งแดนบวก-ลบไม่มาก เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่และยังต้องรอหลายปัจจัยจากต่างประเทศ ทั้งผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และความคืบหน้าเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่จะลงตัวได้เมื่อใด



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปอย่างระมัดระวังก่อนที่เฟด จะประกาศมติหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในคืนนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดที่ระดับ 23,391.86 จุด ลดลง 18.33 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 208.81 จุด ที่ 26,645.43 จุด นักลงทุนยังรอดูความชัดเจนว่าสหรัฐฯจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ หรือไม่ หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐฯจะชะลอการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมในวันที่ 15 ธันวาคม แต่นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ออกมายืนยันว่า สหรัฐฯยังคงพร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากจีนในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ตามกำหนด



 

ข่าวทั้งหมด

X