ผู้พิพากษาสหรัฐฯขัดขวางการโยกย้ายงบประมาณโครงการก่อสร้างกองทุนกำแพงชายแดนเม็กซิโก

11 ธันวาคม 2562, 11:11น.


          ผู้พิพากษาศาลแขวงเอลปาโซ่ มลรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ออกคำสั่งศาลความยาว 21 หน้าห้ามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯโยกย้ายเงินงบประมาณจากกระทรวงกลาโหม 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสร้างกำแพงชายแดนสหรัฐฯ–เม็กซิโก โดยในคำร้องของฝ่ายคัดค้านโครงการระบุว่า เป็นโครงการที่สิ้นเปลืองและไม่มีประโยชน์ ขณะที่ กลุ่มสิทธิมนุษยชน เห็นว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้อำนาจเกินขอบเขต ทั้งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและหาทางโยกย้ายงบประมาณ



          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าจะสร้างกำแพงที่มีความยาวมากกว่า 725 กิโลเมตรตามแนวชายแดนภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 ในช่วงที่กำลังมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อหยุดการข้ามพรมแดนที่ผิดกฎหมาย แต่มีปัญหาเรื่องเงินงบประมาณจำนวนมหาศาล เนื่องจากรัฐสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณโครงการ ประธานาธิบดีทรัมป์ จึงประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ ว่าจะโยกย้ายงบประมาณมาจากกระทรวงกลาโหมเพื่อเดินหน้าโครงการต่อไป จากคำสั่งศาลในครั้งนี้ โฆษกกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่าฝ่ายบริหารจะอุทธรณ์คำวินิจฉัยต่อไป



          นอกจากนี้ตัวแทนฝ่ายโจทก์ในคดี ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเรื่องการตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ประธานาธิบดี และการโอนเงินงบประมาณทางทหารผิดกฎหมาย เพราะขัดกับเจตนาที่รัฐสภากำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ที่ผ่านความเห็นชอบไปเมื่อเดือนมกราคม 2562



          ขณะที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า โครงการก่อสร้างกำแพงมีการดำเนินการไปแล้ว 130 กิโลเมตร และกำลังก่อสร้างอีก 245 กิโลเมตร



...

ข่าวทั้งหมด

X