ก.ยุติธรรมเผยผลตรวจพิสูจน์คนขับรถบรรทุก 10 ล้อไม่ได้ใช้สารเสพติด

10 ธันวาคม 2562, 12:50น.


          การใช้นิติวิทยาศาสตร์พิสูจน์สารเสพติด กรณีคนขับรถบรรทุกสิบล้อขอความเป็นธรรมหลังจากที่ถูกจับในคดียาเสพติด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีที่นายโสภณ วงษ์สวัสดิ์ คนขับรถบรรทุกมีหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมว่าถูกกลั่นแกล้ง กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จับกุม และกล่าวหาว่ามียาบ้าในครอบครองจำนวน 1 เม็ด เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน จึงได้มอบให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ดำเนินการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผมของนายโสภณเพื่อเป็นการยืนยัน  โดยเทคโนโลยีในการตรวจสอบเส้นผมสามารถตรวจสอบหาสารเสพติดได้ถึง 26 ชนิด รวมถึงยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา และยารักษาโรคที่นำมาทดแทนยาเสพติดได้ เช่น ทรามาดอล เทคโนโลยีนี้ยังสามารถตรวจหาสารเสพติดได้ แม้ว่าจะใช้สารเสพติดมาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือนก่อนหน้าที่จะรับการตรวจ


          ผลของการตรวจพิสูจน์ พบว่า ในเส้นผมของนายโสภณ ไม่พบว่ามีสารเสพติดประเภทยาบ้า ไอซ์ หรือเฮโรอีน และสารเสพติดชนิดอื่น แต่พบสารไมทราไจนีน ซึ่งเป็นสารในพืชกระท่อม จึงสรุปได้ว่ามีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือน


          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า การตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์สามารถยืนยันได้เบื้องต้นว่านายโสภณไม่ได้เสพยาเสพติด ส่วนกรณียัดยาจะต้องไปต่อสู้ในศาล ซึ่งกระทรวงยุติธรรมมีกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชนที่อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม และจะมีการส่งข้อมูลให้กับตำรวจเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินการต่อไป


          ด้านนายโสภณ ยอมรับว่ามีการใช้ใบกระท่อมจริงโดยกินเป็นยาแก้ปวดท้อง แต่ยืนยันว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวหรือเสพยาบ้าแน่นอนตามที่ได้พิสูจน์แล้ว และหลังจากนี้จะสู้คดีต่อ ยอมรับว่ากลัวที่จะต่อสู้กับตำรวจ แต่ก็จะเดินหน้าต่อเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม และให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับคนอื่นๆที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะคล้ายกัน


...
ข่าวทั้งหมด

X