บ.เทสโก้ของอังกฤษ อยู่ระหว่างพิจารณาแผนขายกิจการในไทยและมาเลเซีย

09 ธันวาคม 2562, 21:27น.



          บีบีซี รายงานอ้างแถลงการณ์จากบริษัทเทสโก้ โลตัส ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษว่า เทสโก้ อยู่ระหว่างถอนตัวจากตลาดเอเชีย รวมถึงแผนขายกิจการในประเทศไทยและมาเลเซีย แม้ว่าจะมีกำไร บริษัทอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพิจารณา แต่ยังไม่ตัดสินใจเด็ดขาดในเรื่องอนาคตการประกอบธุรกิจของบริษัทเทสโก้ในประเทศไทยและมาเลเซีย



          เทสโก้ ระบุในแถลงการณ์ระบุว่ามีนักลงทุนหลายรายแสดงความสนใจจะซื้อกิจการของบริษัทเทสโก้ในประเทศไทยและมาเลเซีย แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของผู้สนใจหรือนักลงทุน ปัจจุบัน เทสโก มีพนักงานรวม 60,000 คน มีรายได้ต่อปีรวมกัน 4,500 ล้านปอนด์



          ด้านนายไคลฟ์ แบล็ค นักวิเคราะห์จากบริษัทชอร์ แคปปิตอล ของอังกฤษ นายบรูโน มอนเทย์นี จากบริษัทเบิร์นสไตน์และนางเลารา แลมบี ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการลงทุนจากบริษัทอินเวสเทค เวธ แอนด์ อิสเวสเมนท์ของอังกฤษ ประเมินว่า ร้านค้าของเทสโก้รวม2,000 แห่ง ซึ่งประกอบธุรกิจภายใต้ชื่อเทสโก โลตัส อาจจะมีมูลค่าระหว่าง 6,500-7,200 ล้านปอนด์ โดยเฉพาะประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญของเทสโก้ มีกำไรขั้นต้นเฉลี่ยร้อยละ 6 นับว่าสูงเมื่อเทียบกับร้อยละ 3 ในอังกฤษ อาจจะทำให้เทสโก้ สามารถเพิ่มราคาซื้อกิจการในอัตราที่ค่อนข้างสูง ก่อนหน้านี้ เทสโก้ ได้ขายกิจการในตลาดอื่นๆ รวมถึงสหรัฐฯ ญี่ปุ่นและประเทศจีน



 




 

ข่าวทั้งหมด

X