ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2562

06 ธันวาคม 2562, 18:54น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2562



ชัยวัฒน์และพวก รายงานตัวต่อศาล หลังดีเอสไอยื่นคำร้องขอฝากขังผัดที่ 3 ในคดีร่วมกันฆ่า”บิลลี่” 



          นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี นายบุญแทน บุษราคำ  นายธนเสฏฐ์ แช่มเทศ และ นายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เข้ารายงานตัวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ในคดีที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขัง ครั้งที่ 3 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม ถึง 17 ธันวาคม ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้



           ด้านนายชัยวัฒน์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ เนื่องจากสัญญากับศาลว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน หลังถูกดีเอสไอยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกันตัว  โดยกล่าวเพียงว่าไม่กังวล หรือเครียดแม้แต่น้อย เพราะมั่นใจในพยานหลักฐานและความบริสุทธิ์ของตนเอง ส.ป.ก.มีมติให้ ‘ปารีณา’ คืนที่ดิน 682 ไร่ ภายใน 7 วัน



          การครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์มของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 682 ไร่ ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  แถลงว่า วันนี้ ส.ป.ก.มีมติ ขอให้น.ส.ปารีณา คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ ให้กับ ส.ป.ก.ภายใน 7 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ โดยคาดว่าจะส่งหนังสือถึงมือน.ส.ปารีณา ได้ภายใน 2-3 วันนี้ หากน.ส.ปารีณา ไม่คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ดังกล่าว ทาง ส.ป.ก.จะขออำนาจตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่ 36/2559 บังคับใช้ เพื่อยึดคืนที่ดินนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรต่อไป



          ก่อนหน้านี้  ส.ป.ก.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 และแจ้งให้น.ส.ปารีณา เข้ามาชี้แจงเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ต่อมาวันที่ 4 ธันวาคม นางสาวปารีณา ได้ส่งหนังสือ โดยระบุว่า จะนำที่ดินที่ถือครองเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. แต่ทาง ส.ป.ก.ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เข้าข่าย



ศาลนัดพร้อมอัยการฟ้อง‘ปารีณา’ครอบครองปืนกลเล็ก 27 ม.ค.ปีหน้า



          หลังพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสัชญาหรือขวัญ สถิรพงษะสุทธิ อายุ 44 ปี และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อายุ 43 ปี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ประเภทปืนกลเล็ก และกระสุนชนิดระเบิดเจาะเกราะซึ่งไม่ใช่ชนิดและขนาดที่นายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ได้ โดยมีไว้ในครอบครอง ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม-15 กรกฎาคม  ซึ่งเป็นวัน-เวลาที่อยู่ในระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3041/2562 และนัดพร้อมคู่ความเพื่อสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 27 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น.



          สำหรับคดีนี้ เป็นการโอนคดีฟ้องมาจากศาลทหารกรุงเทพ โดยนายสัชญาหรือขวัญ สถิรพงษะสุทธิ เป็นข่าวถูกจับกุมเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2557 ซึ่งขณะนั้นอยู่ในช่วงการประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึกหลังการยึดอำนาจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล จับกุมนายสัชญา ได้พร้อมอาวุธปืนสงครามและเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง ซึ่งนายสัชญา อ้างว่า อาวุธทั้งหมดเป็นของ น.ส. ปารีณา



เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไล่ ส.ส.โหวตสวนมติพรรคให้ลาออก  



          นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โหวตสวนมติพรรค ว่า ที่ผ่านมามีส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โหวตสวนมติพรรคอยู่หลายครั้ง แต่เรียกมาพูดคุยและให้ชี้แจง แต่ในกรณีที่โหวตสวนมติพรรค ทั้งที่มติพรรคดำเนินตามนโยบายที่หาเสียง ตรงนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะพรรคชูนโยบายเรื่องจัดการมรดกของ คสช. มาตรา 44 ดังนั้น หาก ส.ส.ยังโหวตไม่ตรงตามมติพรรค ก็ควรจะลาออกจากพรรคไปด้วย แต่ก็เข้าใจว่าหากลาออกจะเสียที่นั่งของตัวเอง ส่วนพรรคจะขับออกจากสมาชิกหรือไม่ อย่างไร จะพิจารณากันในคณะกรรมการบริหารและที่ประชุมส.ส. ต่อไป



เอกชนจ่าย 3 หมื่นล้านบาทต่อปีเพิ่มค่าจ้าง5-6 บาท



           นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำที่เห็นชอบให้ปรับขึ้นอีก 5-6 บาทต่อวัน ทั่วประเทศ จะทำให้ผู้ประกอบการต้องจ่ายเงินบาทต่อแรงงานอีกปีละไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาททั่วประเทศ แต่การปรับขึ้นในระดับนี้ยังไม่ถือว่า เป็นอัตราที่สูงเกินไปและในมุมมองนักวิชาการมองว่าเป็นระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัว และอาจทำให้ช่วยยืดระยะเวลาในการปลดคนงานออกไปอีก ซึ่งจะต่างจากเดิมที่มีการประเมินว่าจะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มอีก10 -15 บาทต่อวันที่จะทำให้การปลดคนงานเร็วขึ้น



หุ้นไทยยังปิดลดลงกว่า 6 จุด



           ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,558.99 จุด ลดลง 6.46 จุด มูลค่าการซื้อขาย 41,141.76 ล้านบาทในช่วงบ่ายดัชนีฯก็แกว่งไซด์เวย์อ่อนตัวลง เป็นลักษณะของการขายเพื่อลดความเสี่ยงบ้าง ในช่วงที่ตลาดฯยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา ขณะเดียวกันการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็ยังมีความไม่แน่นอนด้วย ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียวันนี้ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวก ด้าน นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,614.51 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ  1,287.00 ล้านบาท



           ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากตลาดวอลล์สตรีทที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี นักลงทุนลังเลที่จะเข้าลงทุนล็อตใหญ่ ก่อนที่สหรัฐฯจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ย.ในวันนี้ ดัชนีนิกเกอิ ปิดบวก 54.31 จุด แตะที่ระดับ 23,354.40 จุด



           ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า สหรัฐฯ และจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ก่อนที่มาตรการภาษีของสหรัฐฯจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 281.33 จุด หรือ 1.07% ปิดที่ 26,498.37 จุด



มีคนเสียชีวิต 4 ศพ เหตุตำรวจปะทะคนร้ายชิงทรัพย์ร้านเพชรในรัฐฟลอริดาหลบหนี



         ตำรวจในเมืองคอรัล เกเบิลส์ รัฐฟลอริดา สหรัฐฯเปิดเผยว่า คนร้าย 2 คนซึ่งมีอาวุธปืนได้บุกชิงทรัพย์ในร้านเพชรชื่อว่า รีเจนท์ จิวเวลเลอร์ในเมืองคอรัล เกเบิลส์ ซึ่งตำรวจได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 16.17 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวานนี้ มีสตรีคนหนึ่งในร้านได้รับบาดเจ็บ จากนั้นคนร้ายทั้งสองคนได้ใช้ปืนจี้ชิงรถบรรทุกสำหรับส่งพัสดุภัณฑ์คันหนึ่งของบริษัทยูพีเอส จับคนขับรถเป็นตัวประกันเพื่อให้ขับรถหลบหนีไปโดยเร็ว ขณะที่ตำรวจหลายสิบคน พร้อมรถตำรวจอีกหลายคันติดตามไล่ล่าคนร้าย โดยมีรถกู้ภัยกว่า 40 คันวิ่งตามมา



         ขณะที่รถส่งพัสดุที่คนร้ายจี้ชิงมาจอดติดสัญญาณไฟแดงอยู่ทางสี่แยกแห่งหนึ่ง ตำรวจจึงลงมาจากรถและได้เข้าไปใกล้กับรถของคนร้ายให้มากที่สุด จึงเกิดเหตุปะทะกัน มีคนเสียชีวิต 4 ศพคือ คนร้ายทั้ง 2 ศพ ส่วนอีก 2 ศพคือ คนขับรถส่งพัสดุของบริษัทยูพีเอสและผู้สัญจรผ่านบริเวณนั้นอีก 1 ศพ



           เบื้องต้น ตำรวจยังไม่ทราบชัดเจนว่ากระสุนนัดแรกมาจากคนร้ายในรถบรรทุกหรือมาจากตำรวจ  รวมถึงประเด็นที่ว่า คนขับรถส่งพัสดุของบริษัทยูพีเอส หรือผู้สัญจรดังกล่าวเสียชีวิตจากการถูกตำรวจยิงหรือไม่นั้น ตำรวจจากสำนักงานสอบสวนกลาง(เอฟบีไอ)และสำนักงานแอลกอฮอล์, ยาสูบ, อาวุธ, และวัตถุระเบิดของสหรัฐฯจะร่วมกันสอบสวนต่อไป

ข่าวทั้งหมด

X