นายกฯ ปรับรูปแบบการทำงาน ครม.เศรษฐกิจ เน้นแก้เศรษฐกิจรากฐาน เกษตรกร แรงงาน

19 พฤศจิกายน 2562, 17:15น.


          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้หารือประเด็นเศรษฐกิจหลายเรื่องโดยเฉพาะการให้ความสำคัญเศรษฐกิจฐานราก เกษตรกร และกลุ่มแรงงาน ทุกหน่วยงานต้องร่วมกันทำงานและได้ย้ำกับครม.เศรษฐกิจว่า การทำงานจะต้องครอบคลุมมีแผนแก้ปัญหาทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ การท่องเที่ยว เนื่องจากส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปีนี้ และส่งผลต่อเนื่องไตรมาส 1 ปี 2563 



          ส่วนภาพรวมการปิดกิจการของโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการลดแรงงานหรือเลิกจ้างงาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้จะมีโรงงานอุตสาหกรรมปิดตัว แต่ก็มีโรงงานที่เกิดขึ้นใหม่มากกว่า 2,800แห่ง จึงต้องดูเรื่องการจ้างงานของโรงงานที่เกิดขึ้นใหม่ ขณะเดียวกันต้องเสริมทักษะฝีมือแรงงานอย่างต่อเนื่อง ได้ย้ำไปที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมให้ไปดูกรณีนักศึกษาจบแล้วสาขาไหนว่างงานมากที่สุดเพื่อแก้ปัญหาต่อไป



          นายกฯ ยืนยันว่าไม่มีแนวคิดนำเงินในกองทุนประกันสังคมไปลงทุน แต่ที่หารือเรื่องนี้เพราะมีสมาชิกกองทุนสอบถามว่าจะนำเงินจากกองทุนมาใช้ประโยชน์ใดได้บ้าง โดยไม่เกษียณอายุการทำงาน จึงสอบถามไปยังกองทุนฯ และเมื่อได้คำตอบว่ากฎหมายระบุไว้ไม่สามารถทำได้ ก็ชี้แจงไปยังผู้สอบถามมา เรื่องนี้ถือว่าจบ



          ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ สั่งการให้ทุกกระทรวงให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับรากแก้ว เกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มผู้ประกอบการ SME พร้อมมีข้อเสนอในการประชุมครม.เกี่ยวกับการปรับการทำงานของครม.เศรษฐกิจ  ที่จะต้องมีรูปแบบการทำงานที่ยึดโยงสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติมากขึ้น โดยพิจารณาแผนงานโครงการ ของทุกกระทรวงที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก



CR:รัฐบาลไทย 



 

ข่าวทั้งหมด

X