2 นักการเมืองออสเตรเลียไม่หยุดวิจารณ์จีน แม้จีนจะมีคำสั่งห้ามเข้าประเทศ

18 พฤศจิกายน 2562, 09:49น.


          กรณีที่ทางการจีนปฏิเสธการออกวีซ่าเข้าประเทศให้กับนายแอนดรูว์ แฮสตี และนายเจมส์ แพเทอร์สัน 2 วุฒิสมาชิกออสเตรเลีย เนื่องจากการวิจารณ์นโยบายของทางการจีน ซึ่งทางการจีนระบุว่า จะอนุญาตให้ทั้ง 2 คนเข้าประเทศได้หากยอมทบทวนการแสดงความคิดเห็น โดยทั้งคู่มีกำหนดเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษา ซึ่งจัดโดยสถาบันไชนา แมตเทอร์ส ในเดือนหน้า และทางสถาบันมีสำนักงานอยู่ในออสเตรเลีย ได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้วุฒิสมาชิกทั้ง 2 คนเดินทางเข้าประเทศ และจากที่มีนักการเมืองออสเตรเลียยื่นขอวีซ่าไป 3 คน ผ่านเพียงคนเดียวคือนายแมตต์ โคห์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคแรงงาน



          สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์รา ชี้แจงว่า ได้แจ้งต่อสถาบันตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ของสัปดาห์ก่อน ว่าจีนไม่ต้อนรับบุคคลสัญชาติใดก็ตาม ซึ่งมีทัศนคติที่ไม่มีความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน ถือเป็นการท้าทายอธิปไตย ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์และความไว้วางใจในระดับทวิภาคี



          ทั้งนี้ นักการเมืองออสเตรเลียฝ่ายอนุรักษ์นิยม มักแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การเมืองจีนหลายครั้ง โดยนายแฮสตี กล่าววิจารณ์ว่าประชาคมโลกล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการสกัดกั้นการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน ที่ไม่ต่างอะไรกับในยุคนาซี ทำให้จีนตอบโต้ว่า เป็นแนวคิดสะท้อนการฝักใฝ่สงครามเย็นและเต็มไปด้วยอคติ ส่วนนายแพเทอร์สัน มักแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และประกาศจุดยืนสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง ซึ่งแม้ว่าจะถูกปฏิเสธวีซ่า แต่ทั้งคู่ยืนยันว่า จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับจีนต่อไป



....

ข่าวทั้งหมด

X