สหรัฐฯเริ่มต้นไต่สวนพยานปากสำคัญ เพื่อถอดถอนทรัมป์

13 พฤศจิกายน 2562, 20:42น.


         รอยเตอร์รายงานอ้างนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯว่า การไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯมาถึงจุดสำคัญในวันนี้ เมื่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนสหรัฐฯ ซึ่งพรรคเดโมแครต ครองเสียงข้างมากจะเริ่มกระบวนการไต่สวนสาธารณะในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ และจะมีถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ คาดว่าจะมีชาวอเมริกันหลายล้านคนจะติดตามชม



           สำหรับพยาน 2 คนแรกที่จะเข้าให้ปากคำต่อที่ประชุมในวันนี้คือนายวิลเลียม เทย์เลอร์ รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำยูเครนและนายจอร์จ เคนท์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 คนเคยเข้าให้ปากคำในที่ประชุมลับของคณะกรรมาธิการฯมาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งเผยให้ทราบเรื่องวิธีการต่างๆของนายทรัมป์ในการติดต่อพูดคุยกับรัฐบาลยูเครน



         ประเด็นสำคัญของการไต่สวนคือ การโทรศัพท์พูดคุยระหว่างนายทรัมป์กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งนายทรัมป์ขอให้รัฐบาลยูเครนทำการสอบสวนความเป็นไปได้ในการทุจริตของอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า และลูกชายซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งของยูเครน



          ส.ส.พรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นนักการเมืองจากพรรคเดียวกับนายทรัมป์ได้จัดยุทธศาสตร์การโต้แย้งประเด็นต่างๆเพื่อย้ำว่า นายทรัมป์ไม่ได้ทำความผิดในการร้องขอให้รัฐบาลยูเครนสอบสวนนายไบเดนและลูกชาย แม้ว่าพรรคเดโมแครตจะเสนอชื่อนายไบเดนลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า

ข่าวทั้งหมด

X