ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30 น.วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2562

13 พฤศจิกายน 2562, 05:24น.


รวบผู้ต้องสงสัยชาย 3 คน เตรียมก่อเหตุโจมตีในเยอรมนี



          เจ้าหน้าที่เยอรมนี เปิดเผยว่า ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 3 คน ที่เมืองออฟเฟนบาค ขณะที่เตรียมก่อเหตุโจมตีในเยอรมนี นายนาดจา นีเซน อธิบดีอัยการ กล่าวว่า ชายทั้ง 3 คน ถูกกล่าวหาว่ากำลังเตรียมก่อคดีที่มีแรงจูงใจทางศาสนาในเขตไรน์-เมน โดยจะมีการใช้อาวุธสงครามและวัตถุระเบิดเพื่อสังหารประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งพวกเขาเรียกว่าพวกนอกศาสนา สำนักงานอัยการ ระบุว่า ชาย 2 คน อายุ 21 ปี และ 22 ปี เป็นชาวตุรกี ส่วนชายอายุ 24 ปี เป็นชาวเยอรมนีเชื้อสายมาซิโดเนีย ทั้ง 3 คนเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)



ผู้ประท้วงฮ่องกง ปิดถนนหลายสาย การเดินทางชั่วโมงเร่งด่วนโกลาหล



           สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง รายงานว่า วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562 เวลาตั้งแต่ 07.00 น. เป็นต้นไป อาจมีการชุมนุมประท้วงด้วยการขัดขวางเส้นทางจราจรและระบบขนส่งสาธารณะ (รถประจำทาง รถราง และรถไฟใต้ดิน MTR) ทั่วเกาะฮ่องกง จึงแจ้งมาเพื่อให้คนไทยทุกคนในฮ่องกงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ความไม่สะดวกที่อาจจะเกิดขึ้นในวันนี้ และเผื่อเวลาเดินทาง การชุมนุมเมื่อวานนี้ ในระหว่างชั่วโมงเร่งด่วน ผู้ประท้วงปิดถนนหลายสาย โยนวัตถุสิ่งของกีดขวางรางรถไฟ ขัดขวางการเดินรถไฟใต้ดิน ทำให้การเดินทางเกิดความโกลาหล



           ผู้ประท้วงหลายพันคนที่เป็นพนักงานออฟฟิศชุมนุมในเขตเซ็นทรัลที่เป็นย่านธุรกิจที่ตั้งของบริษัทข้ามชาติและร้านหรูหรา นอกจากการปะทะในย่านเซ็นทรัล การปะทะได้ลามเข้ารั้วมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ เป็นครั้งแรก ที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วงนับพันคนที่สร้างแนวกีดขวางรวมถึงใช้รถยนต์ปิดถนน



           ที่มหาวิทยาลัยซิตี้ผู้ประท้วงใช้สลิงช็อตยิงก้อนอิฐลงจากสะพานลอย นักเคลื่อนไหวคลุมหน้าสร้างแนวกีดขวางและปิดถนนที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง ส่วนที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค เกิดการปะทะเมื่อตำรวจพยายามจับกุมนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง



         นายกง วิงชุง โฆษกสำนักงานตำรวจฮ่องกง แถลงข่าวประณามผู้ประท้วงที่ก่อเหตุรุนแรง พร้อมชี้แจงว่าตำรวจมีหลักฐานจำนวนมากที่ชี้ว่าผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเหตุชายที่เป็นผู้ประท้วงสาดน้ำมันเชื้อเพลิงและจุดไฟเผาชายคนที่มีความคิดเห็นต่างทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส อยู่ระหว่างการถูกสอบสวนเป็นคดีพยายามฆ่า โฆษกตำรวจอีกนาย กล่าวปกป้องตำรวจที่ใช้ปืนยิงผู้ประท้วงว่า ตำรวจนายนี้เผชิญภัยคุกคามไม่ใช่จากบุคคลเดียว แต่เป็นกลุ่มจัดตั้งที่พยายามแย่งปืนตำรวจ ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามแนวทางปฏิบัติ เพื่อปกป้องตนเองและประชาชนในบริเวณนั้น



           เหตุการณ์เมื่อวันจันทร์ทำให้สหรัฐฯและอังกฤษเรียกร้องให้ผู้นำจีนและนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกง หาหนทางประนีประนอม มอร์แกน ออร์ตากุล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯประณามการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่าย และแสดงความเห็นใจเหยื่อความรุนแรง



‘จิมมี คาร์เตอร์’ พักฟื้นหลังผ่าตัดเสร็จเเล้ว



           นายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ  อายุ 95 ปี และเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุมากที่สุด อยู่ระหว่างการพักฟื้นร่างกายที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยเอมอรี หลังจากแพทย์ผ่าตัดเพื่อลดความดันในสมองจากการที่มีเลือดคั่ง เนื่องจากหกล้ม แถลงการณ์จากโรงพยาบาล ระบุว่า การผ่าตัดไม่มีเหตุซับซ้อน และอดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์ จะต้องพักอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการต่อไป



EU ขู่ตัดสิทธิพิเศษทางการค้ากัมพูชา หากไม่ปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชน



          สหภาพยุโรป (EU) แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา และได้ขีดเส้นตายเวลา 1 เดือน ให้ทางการกัมพูชาตอบรายงานเกี่ยวกับการสอบสวนด้านสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา ก่อนที่ EU จะพิจารณาทบทวนสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่อกัมพูชาในเดือนก.พ.ปีหน้า  EU ขู่ที่จะตัดสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่อกัมพูชา หลังมีรายงานเกี่ยวกับการที่รัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน กวาดล้างฝ่ายค้าน, กลุ่มเอ็นจีโอ และสื่อที่เห็นต่างกับรัฐบาล คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ระบุว่า EC ได้เสร็จสิ้นการจัดทำรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการระงับสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่อกัมพูชาแล้ว และได้ส่งรายงานดังกล่าวให้รัฐบาลกัมพูชา สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า หาก EU ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า จีนได้ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือต่อกัมพูชา 



กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย พร้อมส่งทหารช่วยดับไฟป่าครั้งใหญ่



          รัฐบาลออสเตรเลีย ยืนยันว่า ทางการอยู่ระหว่างการพิจารณาส่งทหารเข้าไปช่วยดับไฟป่าในพื้นที่ทางชายฝั่งตะวันออก นางลินดา เรโนลด์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เปิดเผยต่อรัฐสภาว่า ได้เตรียมความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศเข้าไปช่วยดับไฟป่า เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ถือเป็นภัยพิบัติระดับรุนแรง ประกอบกับมีลมกระโชกแรงด้วย



บังกลาเทศ เร่งสอบสาเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกันบนรางเดียวกัน



           จากเหตุรถไฟโดยสารอุทยานเอ็กซ์เพรส ที่กำลังแล่นออกจากกรุงธากาไปที่เมืองท่าจิตตะกองทางภาคใต้ พุ่งชนประสานงาบนรางเดียวกับรถไฟโดยสารตูร์นา นิชิตา ที่กำลังแล่นเข้าสู่กรุงธากา ในเขตอำเภอพราห์มบาเรีย เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น นายอานิซูร์ ราห์มาน ผู้บังคับการตำรวจท้องที่ เปิดเผยว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุอย่างน้อย 16 ศพ และมีคนบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 58 คน แต่รายงานของสำนักข่าวยูเอ็นบี ระบุว่า ตัวเลขผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุว่าทำไมรถไฟ 2 ขบวนแล่นเข้าหากันบนรางเดียวกัน ขณะที่ นายกรัฐมนตรีหญิงชีค ฮาสินา แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ



           อุบัติเหตุรถไฟโดยสารเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยในบังกลาเทศ จากสาเหตุระบบบริหารจัดการไม่ดี รวมทั้งรถไฟและรางชำรุด จากข้อมูลของกลุ่มวิจัยสื่ออิสระ เอสซีอาร์เอฟ ระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย.ปีนี้ เกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถไฟอย่างน้อย 202 ครั้ง เมื่อเดือนมิถุนายน เกิดเหตุรถไฟโดยสารขบวนหนึ่งตกลงไปในคลอง เนื่องจากสะพานที่กำลังแล่นข้ามพังถล่ม มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ บาดเจ็บประมาณ 100 คน



CR:BBC



 

ข่าวทั้งหมด

X