ญี่ปุ่นค้นหาผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 74 คนแล้ว

16 ตุลาคม 2562, 08:21น.


          เจ้าหน้าที่กู้ภัยญี่ปุ่นจำนวนประมาณ 110,000 นายทำงานตลอดเวลา เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่าผลจากพายุที่ขึ้นฝั่งตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) พบผู้เสียชีวิตแล้ว 74 คน สูญหายอีกนับสิบคนและสร้างความเสียหายหลายพื้นที่ สำนักพระราชวังอิมพีเรียล ออกแถลงการณ์ว่าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงรู้สึกเสียพระทัยที่มีผู้คนจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างสาหัส และขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อครอบครัวผู้ที่เสียชีวิต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะพบผู้สูญหายโดยเร็วที่สุด



          นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น เปิดเผยต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะลดระดับของปฏิบัติการกู้ภัย ซึ่งจนถึงขณะนี้สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ในบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมขังและสถานที่ต่าง ๆ ได้มากกว่า 3,000 คน และยังมีสถานการณ์อยู่ใน 36 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมทำนบกั้นแม่น้ำที่ทรุดพัง และสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง



          และจนถึงบ่ายวันอังคาร (15 ต.ค.) ยังมีบ้านเรือนอีกประมาณ 24,000 หลังที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้และ 128,000 หลังที่ยังไม่มีน้ำสะอาดใช้ ประชาชนหลายหมื่นคนยังต้องพักอยู่ในบ้านพักชั่วคราว ซึ่งหลายคนยังไม่แน่ใจว่าจะกลับบ้านได้เมื่อใด



          กระทรวงสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ที่ฟุกุชิมะมีเหตุถุงบรรจุดินและพืชที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสีถูกกระแสลมและกระแสน้ำพัดพาไป 10 ถุงจากทั้งหมด 2,667 ถุงซึ่งเจ้าหน้าที่ทยอยเก็บกู้ได้ครบทั้งหมดแล้ว และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด



          ไต้ฝุ่นฮากิบิสยังทำให้กระทรวงกลาโหมออกประกาศเรียกทหารกองหนุนจำนวนหลายร้อยคนเข้ามาเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2554 เพื่อเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ



...

ข่าวทั้งหมด

X