เขื่อนแตกในเคนยา คาดเสียชีวิตเพิ่มขึ้น เตือนฝนตกเพิ่มขึ้น เลื่อนเปิดโรงเรียน

30 เมษายน 2567, 10:38น.


              หลายประเทศในแอฟริกาตะวันออกเผชิญน้ำท่วมรุนแรง เคนยา เป็นหนึ่งในประเทศในแอฟริกาตะวันออก ที่เดือดร้อนอย่างหนัก มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังฝนตกหนักมากขึ้น สถานการณ์ล่าสุด เจ้าหน้าที่เคนยา เปิดเผยว่า เกิดเหตุฝนตกหนัก น้ำท่วม ปริมาณฝนที่ตกหนักมาก ทำให้เขื่อนแตก ในหมู่บ้านคามูชิริ ทางตะวันตก มวลน้ำพัดทำลายบ้านเรือนพังเสียหาย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 40 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(26 เม.ย.67) ที่มีผู้เสียชีวิต 35 ราย 



             ซาน คิฮิกา ผู้ว่าการเทศมณฑลนาคูรู เปิดเผยกับสำนักข่าว AFP คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจาก ยังมีผู้ติดอยู่ตามจุดต่างๆ ทีมกู้ภัยกำลังขุดดินโคลนเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตในหมู่บ้านใกล้กับเมืองเล็กๆ อย่างไมมาฮิอู ห่างจากกรุงไนโรบี ประมาณ 60 กม.ประชาชนมากกว่า 130,000 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น และหลายคนต้องหลบภัยอยู่ในโรงเรียน



            สตีเฟน คิรุย ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวอ้างจากสำนักข่าว Reutersว่า จำนวนผู้เสียชีวิต 42 ราย เป็นเด็ก 17 ราย



            ประชาชนในเมืองที่ฝนตก น้ำท่วมหนัก เปิดเผยว่า มวลน้ำจากเขื่อนคิจาเบ พัดพาบ้านเรือนและยานพาหนะต่างๆ หายไป ไม่เคยเห็นน้ำท่วมร้ายแรงเช่นนี้มาก่อน และมีประชาชนจำนวนมากสูญหาย



            เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ คาดว่า จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ทำให้รัฐบาลได้เลื่อนการเปิดโรงเรียนทั่วเคนยาออกไป



            นอกจากนี้ สถานการณ์ฝนตกหนักยังถล่มประเทศเพื่อนบ้านเช่นแทนซาเนียและบุรุนดีด้วย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 155 รายในประเทศแทนซาเนียตั้งแต่เดือนม.ค.67 ขณะที่ในบุรุนดี มีผู้พลัดถิ่นเกือบ 100,000 คน



 



#เคนยา



#เขื่อนแตก



CR:AP



 



 

ข่าวทั้งหมด

X