ความเคลื่อนไหวเมืองไทยเที่ยงนี้ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562

10 ตุลาคม 2562, 13:08น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยเที่ยงนี้ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562



น้ำท่วมอุบลราชธานีเหลือ2อำเภอ เร่งฟื้นฟู



           สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี และอำเภอวารินชำราบ รวม 2 เทศบาล 10 หมู่บ้าน ส่วนอำเภออื่นๆ มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตรบางพื้นที่



           สำหรับจังหวัดที่ระดับน้ำลดลงให้เร่งสำรวจประเมินความต้องการการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพร้อมจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯตลอดจนซ่อมแซมและฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว



นายกฯระบุการยกเลิกสารเคมีเกษตรเป็นไปตามขั้นตอน



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวสั้นๆถึงจุดยืนการดำเนินการยกเลิกใช้สารเคมีเกษตร กรณีที่มีเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มคัดค้านเดินทางไปพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ก็ไม่ได้พบ เนื่องจากทั้งสองคนมีอาการป่วยกระทันหันว่า ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน



เกษตรกรกว่า 5 แสนราย ร้องค้านมติแบนพาราควอต ด้วยหลักวิทยาศาสตร์



          นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เกษตรกรกว่า 500,000 ราย ขอประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขอยืนยันมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเดิม “อนุญาตให้ใช้พาราควอต” ภายใต้มาตรการจำกัดการใช้ฯ  นอกจากนั้น ที่บอกว่าปาล์มน้ำมันทั่วโลกเลิกใช้พาราควอต เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจริง ๆ แล้ว มาตรฐาน RSPO เป็นมาตรฐานสมัครใจ ก็ยังให้ใช้พาราควอตตามเงื่อนที่จำเป็น และเป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศ เกษตรกรที่เข้ามาตรฐาน RSPO มีกี่รายที่ทำได้ ตอนนี้อินโดนีเซียเองก็ยังออกจากมาตรฐาน RSPO มาใช้มาตรฐานของตนเอง



          นายวราวุธ ชูธรรมธัช รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยจะพึ่งเกษตรอินทรีย์ทั้งหมดไม่ได้ ต้องพึ่งเกษตรเคมีด้วย ดังนั้นใครถนัดวิถีไหน ก็ทำไป และเป็นเรื่องที่ดีที่เกษตรกรออกมาให้ข้อมูล  จะได้เป็นการให้ข้อมูลทั้งสองด้าน ไม่ใช่ให้ข้อมูลแต่เพียงด้านเดียว เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ  หากมีการแบน ต้นทุนเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคก็ต้องรับภาระราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้น



กู้ซากช้างป่าในน้ำตกเหวนรก



           เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาและเก็บกู้ซากช้างป่าที่พลัดตกเหวนรกทั้ง 11 ตัว เช้านี้ทีมปฏิบัติงานนำอุปกรณ์เก็บกู้ซากช้างลงเรือไปปากคลองต้นไทร ก่อนเดินเท้าเข้าไปจุดที่พบซากช้างติดซอกหิน ห่างจากตาข่ายดักช้างจุด 2 ประมาณ 300 เมตร เบื้องต้นวางแผนปฏิบัติงานออกเป็น 3 ชุด โดยชุดกู้ช้างขึ้นจากน้ำ เพื่อให้ทีมสัตว์แพทย์ตรวจสอบสภาพ ก่อนชำแหละซากช้าง นำชิ้นส่วนบรรจุใส่ถุงพลาสติกห่อไปประกอบพิธีทางศาสนาและเผาที่วัดท่าด่าน โดยเริ่มจากซากช้างที่อยู่ใกล้สุด คาดว่าเป็นตัวที่หัวติดซอกหิน



           ส่วนอีกชุดจะเดินเท้าเข้าสำรวจค้นหาซากช้าง ซึ่งอาจถูกน้ำพัดลงมาเพิ่ม และชุดบินโดรนโรยปูนขาวฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันเชื้อโรคที่ซากช้างตัวที่ยังไม่สามารถนำออกมาได้ ทั้งนี้ จะประเมินสถานการณ์หน้างานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน เนื่องจากจุดพบช้างติดซอกหินมีกระแสน้ำแรง



          นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ กรรมการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เสนอทำ “กำแพงต้นไม้” ที่ช้างไม่สามารถเข้าไปในจุดที่เป็นน้ำตกได้ โดยพบว่า ป่าแต่ละแห่งของไทยต้นไผ่เป็นไม้ธรรมชาติที่เหมาะสมที่สุด “ไผ่ตง” ขนาดลำที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้วขึ้นไป จะมีความสูง 30 – 40 เมตร ปลูกเป็นระยะ ๆ ความห่างระหว่างกอไผ่ 10 - 20 เมตร ช่องว่างความห่างระหว่างกอไผ่ตงให้ปลูก “ไผ่หนาม” ซึ่งเมื่อโตเต็มที่จะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 – 10 เมตร สูงประมาณ 10 เมตร เวลา 3 ปีขึ้นไปกำแพงไผ่ดังกล่าวจะอัดกันแน่นเป็นกำแพงทึบ เพราะต้นไผ่จะแตกหน่อทุกปี และเจริญออกในแนววงกลมโดยรอบ ถ้าต้องการให้กำแพงหนา 10 เมตร ก็อาจจะปลูกไผ่ 2 แนว ยิ่งเป็นการเพิ่มจำนวนไผ่และความหนาของไผ่เร็วยิ่งขึ้น วิธีนี้เป็นหลักการสร้างกำแพงธรรมชาติ โดยกำแพงดังกล่าวอาจยาวได้ถึง 1 – 10 กม. ตามแนวป้องกันที่คดเลี้ยวตามธรรมชาติ อย่าไปสร้างแนวป้องกันใหม่ขึ้นมา เพราะจะไปทำลายธรรมชาติโดยไม่จำเป็น



          การป้องกันอีกประการหนึ่งก็คือ ลดกิจกรรมนักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก ควรกันบริเวณนี้ให้เป็นที่อยู่ของช้างป่าและสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ เท่านั้น ไม่ควรให้มนุษย์เข้าไปรบกวน



เลขาธิการคณะกรรมการ อีอีซี เผย 25 ต.ค.นี้ รฟท.จะลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินกับกลุ่ม CPH

          นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือคณะกรรมการอีอีซี กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงสร้างพื้นฐานหลักในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) น่าจะลงนามในสัญญากับภาคเอกชนผู้ชนะการประมูล คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) หรือกลุ่มซีพี ได้ทันในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 และเชื่อว่าจะไม่มีการล่าช้าออกไป 



          สำหรับสาธารณูปโภค สายไฟฟ้าต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องย้ายออกจากเขตก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งมีสัดส่วนเหลือกว่าร้อยละ 20  ของพื้นที่ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องส่งมอบให้ผู้ชนะการประมูลนั้น



          และในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ต.ค.) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การย้ายสาธารณูปโภคทำได้ทันกับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง



วันสุขภาพจิตโลก เอกซเรย์ “กลุ่มเผชิญมรสุมชีวิต” เป็นพิเศษ เตือนครอบครัว! ใส่ใจรับฟังคนที่กำลังเจอทางตันชีวิต



          น.พ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 10 ตุลาคมทุกปี สหพันธ์สุขภาพจิตโลก (The World Federation Mental Health) กำหนดให้เป็นวันสุขภาพจิตโลก เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกให้ความสำคัญปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งสถานการณ์การฆ่าตัวตายในเขตสุขภาพนครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วย 4 จังหวัดอีสานตอนล่างในปีงบประมาณ 2562 ลดลงกว่าปี 2561 ร้อยละ 28 โดยมีรายงานฆ่าตัวตายรวม 268 ราย คิดเป็นอัตรา 3.92 ต่อประชากรแสนคนอยู่ในเกณฑ์เป้าหมายของกรมสุขภาพจิตที่กำหนดไว้ไม่เกินอัตรา 6.3 ต่อแสนประชากร



          นอกจากนั้นยังพบว่าการฆ่าตัวตาย 1 คน จะส่งผลกระทบจิตใจกับคนที่ยังมีชีวิตเนื่องจากความสูญเสียได้ถึง 6 คน เช่น พ่อ แม่ ภรรยา/สามี ลูก และกลุ่มคนปกติที่เผชิญปัญหาชีวิต เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม นอกจากนั้น ครอบครัวนับว่ามีส่วนสำคัญที่สุดในการป้องกันการฆ่าตัวตายเนื่องจากอยู่ใกล้ชิดกับปัญหามากที่สุด ผู้ที่เจอทางตันในชีวิตมักจะขอความช่วยเหลือจากคนในครอบครัวเป็นอันดับต้นๆ คำพูดอันตรายที่ครอบครัวไม่ควรใช้อย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ก็คือ อย่าด่าซ้ำ อย่าตำหนิ อย่าสั่งสอน และอย่าตะเพิดไล่ส่ง เนื่องจากจะยิ่งซ้ำเติมความเครียดรุนแรงขึ้น และตอกย้ำการโทษตัวเองว่าไร้ค่า ซึ่งจะเป็นตัวเร่งสำคัญที่สุดทำให้ตัดสินใจฆ่าตัวตายหนีปัญหา



          ส่วนการแก้ไข ต้องพูดคุยถามปัญหาด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล ท่าทีเป็นมิตรและจริงใจ ให้กำลังใจ ช่วยคิดหาทางออก ส่งเสริมให้เห็นคุณค่า ให้ผู้ที่มีปัญหามองข้อดีและความสามารถของตัวเอง เพื่อให้เขาเกิดความภาคภูมิใจว่าตัวเองไม่ได้ไร้ค่า แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือในขั้นต่อไปและช่วยกันเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียว

ข่าวทั้งหมด

X