ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2562

23 กันยายน 2562, 12:16น.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 74 ระหว่างวันที่ 21-27 กันยายน ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยเมื่อเดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรี เข้ารับฟังการบรรยายสรุป การเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ จากนั้นพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา



พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า สำนักงานได้ส่งสำนวนตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท เพื่อดำเนินกิจการพรรคซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งนอกจากจะเป็นการสำนวนของพนักงานสอบสวนตามคำร้องที่มีการกล่าวหาแล้ว ยังมีความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอไปประกอบการพิจารณาด้วย



***เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายธนาธร บรรยายตอนหนึ่งระหว่าง รับเชิญจากสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ว่า ในช่วงระหว่างหาเสียงเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ ไม่สามารถระดมทุนได้ทันเวลาสำหรับการหาเสียงจึงให้เงินพรรคยืม 110 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม ส่อขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง



วันนี้เป็นวันแรกของการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว "ชิมช้อปใช้" เพื่อรับเงิน 1,000 บาท ไปใช้ท่องเที่ยวที่ใดก็ได้ในประเทศไทย ยกเว้นในจังหวัดตามบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียน โดยสามารถนำเงินไปใช้จ่ายได้ทั้งเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ซื้อของฝากจากร้านที่ร่วมโครงการซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนได้วันละ 1 ล้านคนต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 10 ล้านคน



บ่ายวันนี้จะมีความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนัดหารือกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ภายหลังจากที่กลุ่ม CPH ได้ส่งหนังสือตอบกลับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับรายละเอียดในร่างสัญญา



ปิดท้ายที่รายงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ที่ระบุว่า กัมพูชากำลังได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลงเรื่อย ๆ จนอยู่ในระดับต่ำลงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกในประวัติศาสตร์เมื่อเดือนกรกฎาคมของปีนี้ โดยแม่น้ำสายนี้ไหลผ่าน 5 ประเทศคือเมียนมา จีน ไทย ลาว กัมพูชา และจะออกสู่ทะเลจีนใต้ที่ประเทศเวียดนาม ก่อนหน้านี้ สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP เคยเตือนว่า กัมพูชาเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงจากภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (Climate Change) เนื่องจากปรับตัวได้ช้า การทำการเกษตรยังพึ่งพิงปริมาณฝน และไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่ยืดหยุ่นทำให้ไม่สามารถรับมือปัญหาจากสภาพอากาศอย่างภัยแล้งหรือน้ำท่วม



ทั้งนี้ แม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขามีเขื่อนกว่า 100 แห่งที่สร้างตลอดแนว เป็นอุปสรรคต่อการอพยพของสัตว์น้ำและการไหลของตะกอนดินอันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเกษตร เมื่อประกอบกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้ “โตนเลสาบ (Tonle Sap)” มีปริมาณน้ำน้อยลง



ข่าวทั้งหมด

X