ผบ.ทบ. สั่งเตรียมอุปกรณ์-กำลังพล ฟื้นฟูจังหวัดประสบภัยน้ำท่วม หลังน้ำลด

21 กันยายน 2562, 12:01น.


การช่วยกันฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์นี้น้ำท่วมยังคงมีอยู่ในบางพื้นที่ของภาคอีสานและภาคเหนือ อาทิ จ.อุบลราชธานี, ร้อยเอ็ด, ศรีสะเกษ, พิจิตร, ลำปาง, ลำพูน โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี แม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย แต่ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่อาจจะเติมมาใน 1-2 วันนี้



ขณะนี้ กองทัพภาคที่ 2 ยังคงร่วมกับทุกภาคส่วนดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่องใน 2 ลักษณะ คือ การช่วยดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องจัดที่อยู่อาศัยชั่วคราว การแจกจ่ายอาหารสด, ถุงยังชีพ, การสัญจร, และการป้องกันทรัพย์สินตามบ้านเรือน การสำรวจพื้นที่ บริการทางการแพทย์ นอกจากนี้ ยังได้อำนวยความสะดวกให้กับทุกภาคส่วนที่ลงพื้นที่ให้กำลังใจเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยและมอบสิ่งของ รวมทั้งการจัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง



สำหรับหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่การฟื้นฟู พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กำชับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก กองทัพภาคที่ 2 และ 3 สนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ตามแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความห่วงใยและมอบหมายให้ทุกส่วนราชการร่วมฟื้นฟูเยียวยาประชาชนอย่างดีที่สุด



ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการเพิ่มเติมให้มณฑลทหารบกเป็นหน่วยหลักบูรณาการประสานกับจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในการฟื้นฟูหลังน้ำลด อาทิ การจัดชุดทำความสะอาดพื้นที่สาธารณประโยชน์ของชุมชน, จัดชุดแพทย์บริการด้านการแพทย์และให้ความรู้ในเรื่องโรคภัย, ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลประชาชนถึงแนวทางการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด ตลอดจนร่วมกับส่วนราชการท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร สถานที่ราชการ พื้นที่สาธารณประโยชน์ ชุมชน ระบบสาธารณูปโภค บ้านเรือนประชาชน อาชีพ ใช้เป็นข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูพื้นที่อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและตรงต่อความต้องการของแต่ละพื้นที่มากที่สุด



ล่าสุด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกได้เตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการสนับสนุนงานช่างเพื่อฟื้นฟูบูรณะพื้นที่สาธารณะ อาทิ เครื่องมือหนักของทหารช่าง รถโกยตัก สะพานเครื่องหนุนมั่น (Modular Fast Bridge - MFB) รถบรรทุกขนาดใหญ่ ชุดทหารช่างก่อสร้างรวมทั้งการเตรียมกำลังพลชุดช่าง เข้าสนับสนุนการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการร่วมกิจกรรม (Big Cleaning) ทำความสะอาดฟื้นฟูสถานที่ต่างๆ หลังน้ำลด ช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของกลับเข้าที่พักอาศัย การดำเนินการด้านเวชกรรมป้องกัน และการใช้จุลินทรีย์ (EM ball) เพื่อบำบัดน้ำ ดูแลสุขาภิบาลป้องกันการแพร่กระจาย และการเกิดโรคภัยที่มาจากน้ำ.

ข่าวทั้งหมด

X