ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562

20 กันยายน 2562, 05:59น.


กรณีที่กองทัพซาอุดิอาระเบีย แสดงหลักฐานที่บ่งชี้ว่า อิหร่านให้การสนับสนุนการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯมีหลายทางเลือกที่จะทำสงครามกับอิหร่าน และทางเลือกสุดท้ายหมายถึงการทำสงคราม โดยจะเปิดเผยมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจภายใน 48 ชั่วโมง



ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยืนยันว่าอิหร่านเป็นผู้ลงมือโจมตี ขณะที่ซาอุฯ ระบุว่า อาวุธเหล่านี้ถูกยิงมาจากทางทิศเหนือแต่ยังไม่สรุปว่ามาจากที่ใด แต่มีความเห็นว่า ไม่น่าจะเป็นเยเมน เพราะเยเมนอยู่ทางใต้ ส่วนอิหร่านก็ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีเมื่อวันที่ 14 กันยายน และกลุ่มฮูตี แสดงหลักฐานว่า กลุ่มยิงอาวุธมาจากสถานที่ 3 แห่งในเยเมน ทั้งเตรียมโจมตีเป้าหมายสำคัญหลายแห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อไป



ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี  แห่งอิหร่าน กล่าวว่า มีความร่วมมือเพื่อใส่ร้ายและสร้างความกดดันต่ออิหร่าน แต่อิหร่านไม่ต้องการความขัดแย้งในภูมิภาค



นายโมฮัมเหม็ด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้หากถูกโจมตี ซึ่งจะนำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ ทั้งกล่าวหาซาอุดิอาระเบีย ว่าพยายามล่อลวงประธานาธิบดีทรัมป์เข้าสู่สงคราม โดยในวันนี้นายซารีฟ จะเดินทางไปนิวยอร์กเพื่อร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 74 ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 กันยายน แต่ที่เพิ่งออกเดินทาง ก็เพราะสหรัฐฯเพิ่งออกวีซ่าให้



นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส  เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ กล่าวว่า การเผชิญหน้าในอ่าวเปอร์เซียจะสร้างหายนะให้กับภูมิภาคและทั่วโลกตามมา



ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานชั่วข้ามคืนลงร้อยละ 0.25 ทำให้อัตราดอกเบี้ยลงไปอยู่ในช่วงร้อยละ 1.75-2.0 นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในระดับที่ดี การลดดอกเบี้ยมีเจตนาเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มลดลงและความตึงเครียดทางการค้าที่เกิดขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่เฟดจะลดดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้



นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายเงินได้เปลี่ยนแปลงการคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ เล็กน้อย โดยมองว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี จะโตขึ้นร้อยละ 2.2 และอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ร้อยละ 3.7 จนถึงปี 2563 ส่วนเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ในปีนี้ก่อนที่จะเพิ่มเป็นร้อยละ 1.9 ในปีหน้า



ส่วนธนาคารกลางฮ่องกงลดดอกเบี้ยมาตรฐานลงร้อยละ 0.25 เท่ากับอัตราของเฟด  และธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่เดิม และคงเป้าหมายดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ติดลบร้อยละ 0.1 และสัญญาว่าจะชี้นำผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุไถ่ถอน 10 ปี ให้อยู่ที่ร้อยละ 0



องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี ปรับลดประมาณการการเติบโตเศรษฐกิจโลก ในปีนี้และปีหน้าลงไปอยู่ในระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลก โดยลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกในปีนี้จากร้อยละ 3.2 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 2.9 และปีหน้าลดลงจากร้อยละ 3.4 มาอยู่ที่ร้อยละ 3.0  ทั้งคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัวประมาณร้อยละ 2.4 ในปีนี้



ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 58.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ส่วนเบรนท์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ลดลง 80 เซนต์ ปิดที่ 64.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดผสมผสาน ดาวโจนส์ ลดลง 52.29 จุด หรือร้อยละ 0.19 ปิดที่ 27,094.79 จุด



เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 0.06 จุด หรือร้อยละ 0.00 ปิดที่ 3,006.79 จุด



แนสแดค เพิ่มขึ้น 5.49 จุด หรือร้อยละ 0.07 ปิดที่ 8,182.88 จุด



 ....

ข่าวทั้งหมด

X