ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันที่ 19 กันยายน 2562

19 กันยายน 2562, 09:26น.



กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประมาณ 31 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 19-22 ก.ย. ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก จากนั้นบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนชื้น จึงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศแปรปรวน ส่วนที่เกาะช้าง จ.ตราด ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเกาะช้าง มาลงทะเบียนแจ้งความเสียหาย พบว่ามีประชาชนกว่า 500 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอเกาะช้าง กล่าวว่า ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ย. อ.เกาะช้างและหลายอำเภอใน จ.ตราด เสี่ยงจะเกิดฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำป่าไหลหลาก อำเภอเกาะช้างเฝ้าระวังตลอด 24 ช.ม. และปิดน้ำตกทุกแห่งบนเกาะช้างห้ามลงเล่น รวมทั้งชายหาดเนื่องจากมีคลื่นลมแรงอาจจะจมน้ำได้ สำหรับนักท่องเที่ยวต้องระมัดระวังและตรวจสอบการเดินทางด้วย 



วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่รอบ 2 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.อุบลราชธานี เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมแผนฟื้นฟูเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยทั้งหมด 25 อำเภอ 174 ตำบล 1,362 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 42,383 ครัวเรือน 159,692 คน อพยพ 21,886 คน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมว่าสั่งให้ทำแก้มลิงขนาดใหญ่ เป็นทะเลสาบ ให้พื้นที่น้ำท่วมไหลลงมาสู่แก้มลิงนี้ได้ ระยะยาวจะเรียกว่าทะเลสาบ ซึ่งรัฐจะต้องจ่ายค่าเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง  นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดการขยายพื้นที่ของเมืองว่าจะย้ายเมืองหลวงอย่างประเทศอื่นหรือไม่ ซึ่งต้องไปคิดกันถ้าจะย้ายจะย้ายไปที่ไหน ใช้งบประมาณอย่างไร หรือจะขยายพื้นที่กรุงเทพฯ ให้กว้างขึ้น ผู้คนจะได้เข้าพื้นที่ใจกลางเมืองน้อยลง เพราะวันนี้การจราจรติด ที่สำคัญคนใจร้อน ระบบไม่พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรลงมาแก้ปัญหาก็โดนด่าว่ารถติดมากกว่าเดิม ทำให้ไม่มีใครอยากทำงาน รัฐต้องแก้ปัญหาตรงนี้ วางระยะเวลาให้ถูกว่ากรุงเทพฯ ควรเป็นอย่างไร ต้องสร้างการรับรู้กับประชาชนในข้อดีและข้อเสีย



นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)  กล่าวว่า การพัฒนาเมืองเป็นเรื่องที่สำคัญ ต่อไปจะพัฒนาเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาค ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล จ.เชียงใหม่ จ.ขอนแก่น จังหวัดภาคตะวันออกในอีอีซี จ.สงขลา และ จ.ภูเก็ต ขณะที่นายเอนก มีมงคล รองเลขาธิการ สศช. ยอมรับว่า ต่อไปประเทศไทยจะมีความเป็นเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยกรุงเทพฯ จะไม่ใช่เมืองใหญ่เมืองเดียว เพราะต่อไปเมืองจะขยายออกไปในหลาย ๆ พื้นที่และจะช่วยกระจายความเจริญไปยังเมืองรอบๆด้วย



เฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความระบุว่า ซากพะยูนที่พบคาดว่าเป็นซากตัวเก่าที่ลอยในทะเลกระบี่ วันที่ 18 กันยายน 2562 กรม ทช. โดยสำนักงานบริหาร ทช.ที่10 (ตรัง) รายงานผลการร่วมตรวจสอบซากพะยูน กับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ที่พบซากบริเวณบ้านหลังเขา ม.5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง  คาดว่าเป็นซากของพะยูน ตัวที่ลอยตายอยู่ระหว่างเกาะยา จ.ตรัง ไปยังเกาะไหง จ.กระบี่ ซึ่งพบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังหาซากไม่พบ ซึ่งซากอาจจะโดนคลื่นทะเลซัดออกมาและมาเกยที่ชายหาดของเกาะลิบงนี้ จากนั้นจึงนำซากดังกล่าว ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.กันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง และนำซากส่งศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจพิสูจน์ในรายละเอียดอีกครั้งต่อไป 



ผู้เชี่ยวชาญจีน เดินทางถึง จ.เชียงใหม่ เตรียมผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตายของ ช่วงช่วง น.สพ.สุเมธ กมลนรนารถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ตามข้อตกลงหรือเอ็มโอยูระหว่างไทย-จีน ระบุไว้ชัดเจนว่าแพนด้าเป็นสมบัติของจีน ก็ต้องนำกลับประเทศจีน เพราะการมาของช่วงช่วงและหลินฮุ่ยเป็นเรื่องข้อตกลงของรัฐบาลสองประเทศในฐานะทูตสันถวไมตรี และสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นเพียงสถานที่รองรับเพื่อการวิจัยและเลี้ยงดูเท่านั้น ส่วนการผ่าชันสูตร คงไม่นาน แต่การจะนำชิ้นเนื้อไปตรวจพิสูจน์อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล และการผ่าพิสูจน์ร่างของช่วงช่วงที่แช่แข็งอยู่ในโรงพยาบาลสัตว์ ในสวนสัตว์เชียงใหม่ คาดว่า การผ่าพิสูจน์จะทำให้เจ้าหน้าที่ทราบเบื้องต้นคร่าว ๆ ว่ามีอวัยวะภายในส่วนใดที่บกพร่อง หรือผิดปกติ นายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ได้เตรียมจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของแพนด้าช่วงช่วง โดยนำเตียงนอน กรงที่ใช้สำหรับเช็ดตัว ของเล่น ของใช้ต่างๆ ที่อยู่ในห้องนอน และของใช้ประจำตัวของช่วงช่วง ออกมาจากห้องนอนของช่วงช่วงเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมเป็นครั้งแรก โดยการจัดนิทรรศการก็คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน ในการเตรียมของทั้งหมด



CR: รัฐบาลไทย




 

ข่าวทั้งหมด

X