สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2562

23 สิงหาคม 2562, 18:54น.


+++ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2 เรื่อง คือ การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ทุกอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้นอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี อำเภอเบตง จังหวัดยะลาและอำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอสุคิริน อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562  และสิ้นสุดในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน แก่เจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ 



+++นอกจากนั้น ที่ประชุมยังแก้ไขเพิ่มเติมประกาศตามมาตรา 11 ของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยเปลี่ยนแปลงหน่วยงานรับผิดชอบในส่วนของการจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(เดิม) มาเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจตามหน้าที่และอำนาจของกฎหมาย เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และเพิ่มประสิทธิภาพในมาตรการรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนในพื้นที่



+++การเปิดช่องทางช่วยชาวสวนผลไม้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กิโลกรัมต่อคน  รวมถึงจะช่วยเหลือในการจัดกล่องบรรจุไว้ 2 ขนาด คือ 5 กิโลกรัม และ 10 กิโลกรัม สำหรับผลไม้สดที่นำขึ้นเครื่องได้เช่น มังคุด เงาะ ลองกอง และผลไม้สดอื่นๆ ขึ้นเครื่องได้  โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เช่น ไทยสมายล์ฟรี  20 กิโลกรัม สมายพลัสฟรี 20 กิโลกรัม สายการบินนกแอร์



+++นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 ทุเรียนยังคงเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด โดยมีสัดส่วนการส่งออกทุเรียนสด คิดเป็นร้อยละ 44 ของการส่งออกผลไม้ทั้งหมด และมีมูลค่าการส่งออกทุเรียนสดของไทยสู่ตลาดโลกถึง 817 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 2561 ถึงร้อยละ 45 ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีนและอาเซียน ปัจจุบันไทยเป็นแชมป์ผู้ส่งออกทุเรียนได้เป็นอันดับที่ 1 ของโลก นำหน้าฮ่องกงและมาเลเซียกว่าเท่าตัว



+++ร้านค้าหนองคายยอมรับ ขายข้าวมาหลายสิบปียังไม่เคยเห็นข้าวสารเหนียวแพงเท่าครั้งนี้ ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ  44 บาท สูงสุดในรอบ 30 ปี  จากสัปดาห์ก่อน 35 บาทต่อกิโลกรัม สาเหตุสำคัญมาจากภัยแล้ง ส่วนผู้ค้าหมูปิ้งยังขายข้าวเหนียวห่อละ 5 บาทเหมือนเดิม เชื่ออีกไม่นานราคากลับมาปกติ



+++นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  อยากย้ำในแนวคิดเรื่องมาตรการขยายเวลาปิดสถานบริการจาก ตี2 เป็นตี 4 ว่าเราไม่ได้ต้องการปูพรมทำทั่วประเทศ แต่จะจัดโซนนิ่งเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติเท่านั้น และก่อนจะดำเนินการในเรื่องนี้ ได้วางแผนที่จะให้มีการทำ workshop ร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ผลสรุปว่าจะมีผลดีและผลเสียอย่างไร



+++ส่วนนโยบายด้านการท่องเที่ยวที่เคยให้ไว้ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง ยังคงส่งเสริมและผลักดันให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ และสิ่งสำคัญคือการกระจายจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้สู่ชุมชน เมื่อมีนักท่องเที่ยว เยาวชนและคนในชุมชนก็จะมีรายได้ มีงานทำ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขและยาเสพติด ด้านกีฬานั้น จะผลักดัน จากกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวและสุขภาพที่ดี สู่การเป็นที่หนึ่งในการแข่งขันระดับโลกต่อไป



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรับขึ้น ทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ ดัชนีปิดที่ 1,646.68 จุด บวก 13.12 จุด มูลค่าการซื้อขาย 51,082.72 ล้านบาท ปัจจัยที่ต้องติดตาม การแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล คืนนี้ ซึ่งคาดหวังว่าจะพูดในเชิงบวก สำหรับนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,527.20 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศขายสุทธิ  2,556.86 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนได้ช่วยหนุนแรงซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 82.90 จุด ที่ระดับ 20,710.91 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 130.61 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,179.33 จุด



+++ไต้หวันเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นไป่ลู่ ซึ่งจะขึ้นฝั่งแถบตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันเช้ามืดวันพรุ่งนี้ ด้วยความแรงลม 126 กม.ต่อชม.และเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่พัดถล่มไต้หวันในรอบกว่า 2 ปี อิทธิพลของพายุจะทำให้มีฝนตกหนัก ทางการไต้หวันเตือนชาวบ้านให้ระวังอันตรายจากน้ำท่วมและคลื่นทะเลเชี่ยวในระยะนี้ พร้อมสั่งยกเลิกเที่ยวบินในประเทศและการบริการของเรือเฟอร์รี่ในวันนี้ และจัดกำลังทหาร 34,000 คนไว้เตรียมดูแลชาวบ้านในจุดเสี่ยงทางตอนใต้ของไต้หวัน ซึ่งอาจจะประสบภัยน้ำท่วม  ไต้หวัน ได้เผชิญหน้ากับไต้ฝุ่นมรกตพัดถล่มเมื่อปี 2552 มีคนเสียชีวิตเกือบ 700 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือน

ข่าวทั้งหมด

X