อิหร่านปฏิเสธข้อเสนอเจรจาเกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธ

17 กรกฎาคม 2562, 12:24น.


อิหร่านปฏิเสธคำกล่าวของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยคำเปิดเผยของนายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่านที่ว่า พร้อมเจรจากับสหรัฐฯ เกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธ โดยอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 ที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงเมื่อปีที่แล้ว และประกาศใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพียงฝ่ายเดียว ขณะที่มหาอำนาจอีก 5 ประเทศที่ยังอยู่ในความตกลงก็ไม่มีมาตรการใดๆ ออกมาช่วยเหลือแม้ว่าอิหร่านจะหันมาเสริมสมรรถนะยูเรเนียมให้สูงกว่าข้อตกลง เพื่อกดดันให้มหาอำนาจช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวออกมา นอกจากนี้อิหร่านจะแก้แค้นสหราชอาณาจักรที่ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านด้วย



ด้านนายซาริฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน ตลอดจนคณะผู้แทนอิหร่านในสหประชาชาติ ต่างยืนยันว่า อิหร่านจะไม่เจรจาเกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธเพราะโครงการนี้มีความสมบูรณ์และไม่สามารถนำมาตั้งเงื่อนไขเพื่อต่อรองได้



ด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวกับคณะกรรมการอาวุธของวุฒิสภา ว่าสหรัฐฯไม่ได้มองหาการทำสงครามกับอิหร่านและต้องการกลับไปใช้มาตรการทางการทูตเพื่อแก้ไขปัญหา



...

ข่าวทั้งหมด

X