ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 16 กรกฎาคม 2562

16 กรกฎาคม 2562, 12:28น.


ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทันที หลังเสร็จสิ้นการเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา



พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด เนื่องจากบางพื้นที่เริ่มมีฝนทิ้งช่วง ทำให้ประชาชนและเกษตรกรขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร โดยได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานต่างๆ ไปติดตามความเดือดร้อนของประชาชนและให้ความช่วยเหลือเป็นรายพื้นที่



ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ทราบว่า บางจังหวัดได้ประกาศเป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จึงกำชับให้ลงไปตรวจสอบปัญหาและแก้ไขโดยเร่งด่วน ส่วนพื้นที่ใดมีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำในช่วงนี้ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งทำงานเชิงรุก อย่าปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อน และฝากไปถึงเกษตรกรว่า ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เช่น กักเก็บน้ำไว้ใช้ในแหล่งน้ำของตัวเอง ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้เพาะปลูก ขอให้ชะลอการปลูกออกไปก่อน จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ที่มีฝนตกตามปกติ ซึ่งคาดว่าน่าจะหลังเดือนกันยายนไปแล้ว



ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความหลายกรรม หลายวาระอย่างต่อเนื่องกันในลักษณะที่มิบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทาง ป.ป.ช.นัดให้นายศรีสุวรรณเข้าให้ถ้อยคำพร้อมยื่นพยานหลักฐานเพิ่มต่อ ป.ป.ช.ในวันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00 น.



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อนายไมเคิล จอร์จ เดอซอมเบร เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยเขาเป็นนักกฎหมาย และมีความเชี่ยวชาญเรื่องการเข้าซื้อและการควบรวมกิจการในเอเชีย เป็นกรรมการองค์กรการกุศลหลายแห่ง รวมถึงเป็นประธานคณะกรรมการขององค์การการกุศลปกป้องเด็กในฮ่องกง มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 และอาศัยอยู่ในเอเชียในช่วง 20 ปีหลังจากนี้ คือผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภา และขอเสียงสนับสนุน



ส่วนในเรื่องประเด็นการค้า ประธานาธิบดีทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สินค้าที่จะได้รับการพิจารณาว่าเป็นสินค้า "made in America" นั้น จะต้องมีการผลิตมากกว่าร้อยละ 55 ในสหรัฐฯ ซึ่งเขามีแผนที่จะปรับเพิ่มเกณฑ์เป็นร้อยละ 75 ในอนาคต หากเป็นสินค้าประเภทเหล็กและเหล็กกล้าจะต้องอยู่ที่ร้อยละ 95



ที่อิตาลี ตำรวจต่อต้านก่อการร้ายยึดขีปนาวุธ และอาวุธอีกหลายชนิดในการตรวจค้นสถานที่ของกลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดในหลายเมือง ซึ่งต้องสงสัยว่าให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย สู้รบกับทหารยูเครนในภูมิภาคดอนบาสส์ โดยมีทั้งขีปนาวุธมาทราที่กองทัพกาตาร์เคยใช้งาน และปืนไรเฟิลจู่โจมอัตโนมัติรุ่นล่าสุด และเครื่องยิงจรวด ส่วนในกลุ่มผู้ต้องสงสัย 3 รายที่ถูกจับกุม มีนายฟาบิโอ เบอร์จิโอโล วัย 50 ปี อดีตผู้สมัครพรรคฟอร์ซา นูโอวา ซึ่งเป็นกลุ่มนีโอนาซี



...

ข่าวทั้งหมด

X