ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 16 กรกฎาคม 2562

16 กรกฎาคม 2562, 08:08น.


สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) มีพระคติธรรมเนื่องในวันอาสาฬหบูชา 16 กรกฎาคม 2562 โดยมีใจความในตอนหนึ่งว่า ...ในสังคมที่มีบุคคลหลายหมู่คณะอยู่ร่วมกันมีผู้คนเจรจาติดต่อกันผ่านอุปกรณ์การสื่อสารอันรวดเร็ว ง่ายดาย ย่อมทำให้วจีทุจริต หรือประพฤติชั่วทางวาจาปรากฏขึ้นอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ คำเท็จ คำหยาบ คำส่อเสียด ล้วนเป็นเหตุใหญ่ของความวิวาทบาดหมาง ขุ่นเคือง และคลางแคลงใจจึงขอสาธุชนอาศัยดิถีอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา เป็นโอกาสทบ ทวนจิตใจและตั้งปณิธานว่า จะดำเนินชีวิตด้วย ปิยวาจา พูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ อ่อนหวานจริงใจ ไม่พูดหยาบคาย พูดแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ เหมาะกับกาลเทศะ เพื่อความผาสุกร่มเย็น ของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ประเทศชาติสืบไป



โดยในเวลา 07.00 น. นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 68 รูป เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 ณ ศาลาการเปรียญ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เขตพระนคร



นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยการท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาววันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม บรรยากาศการเดินทางภายในประเทศอาจไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากไม่ใช่วันหยุดยาวต่อเนื่องผนวกกับเป็นช่วงค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศถูกลง นักท่องเที่ยวบางส่วนจึงเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ



หลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือกำลังประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง บางพื้นที่ไม่มีฝนตกมานาน 2 เดือน ทำให้พื้นที่การเกษตรเสียหาย อ่างเก็บน้ำของกรมชลประทานทั้ง 14 แห่ง ในจังหวัดเลยซึ่งมีความจุรวม 115 ล้าน 8 แสน 2 หมื่นลูกบาศก์เมตร เหลือน้ำใช้การได้เพียง 42 ล้าน 7 แสนลูกบาศก์เมตร



น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่าปริมาณฝนในหน้าฝนปีนี้เทียบกับสถิติในอดีตที่ผ่านมา ถือว่าน้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ยมาก โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคกลาง ปีนี้นับเป็นปีที่ฝนน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี แม้ในช่วงต้นเดือนจะมีพายุเข้ามาแต่ก็ยังมีปริมาณน้ำไม่มากพอต่อภาคการเกษตร แต่ในระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม อาจมีฝนมากขึ้นในบางพื้นที่ เนื่องจากมีพายุก่อตัวในประเทศฟิลิปปินส์



อาชญากรรมวันนี้เริ่มจากคดีพระสมจิตขันติธโร เกิดทรัพย์ หรือหลวงพ่อแต อายุ 53 ปีเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมในจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งผู้ต้องสงสัยให้การซัดทอดว่า พระบัญชา หรือนายบัญชา จันทร์คำ อายุ 37 ปีเป็นผู้ว่าจ้าง เนื่องจากไม่พอใจที่หลวงพ่อแตห้ามนำชื่อของสำนักปฏิบัติธรรมไปพิมพ์หน้าซองผ้าป่า



ส่วนคดีที่มีภาพนายศุภศักดิ์ โภคบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมะพร้าว จังหวัดพังงา ลวนลามเด็กหญิงอายุ 14 ปี พนักงานสอบสวน สภ.ท้ายเหมือง เบิกตัวนางสากล โพธิ์ดี หรือแอ๋ว ยายของเด็กหญิงไปฝากขังผัดแรกที่ศาลจังหวัดพังงา ตามข้อหาเป็นธุระจัดหาและค้ามนุษย์ ซึ่งในการสอบสวน นางสากลให้การขัดแย้งกับเด็กหญิงผู้เสียหายกับพี่สาวผู้เสียหาย ตลอดจนพยานแวดล้อม



ด้านความคืบหน้าคดีที่นายเสฏฐวุฒิ จิรัฐยารังษี อายุ 36 ปี ฆ่านายพรชัย ดีเสือ อายุ 35 ปี คนงานของแม่ยาย นายผดุง ทรงแสง หรือแจ๊ส ชวนชื่น เหตุเกิดในพื้นที่ สน.มีนบุรี ซึ่งนายเสฎฐวุฒิได้ติดต่อขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีเจตนาฆ่านายพรชัย ที่ทำไปเพราะขาดสติเนื่องจากผู้ตายเข้ามาหาเรื่องถึงภายในบ้าน จากนั้นพนักงานสอบสวน ควบคุมตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดมีนบุรีเพื่อฝากขังผัดแรก ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา



นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 กรกฎาคม นี้จะลงพื้นที่เกาะลิบง จ.ตรัง เพื่อติดตามการดำเนินงานด้านการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ หลังจากที่เหตุพะยูนตายถึง 5 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ ถือเป็นปัญหาเร่งด่วนต้องได้รับการแก้ไข และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก โดยอาจต้องมีการสำรวจจำนวนประชากรพะยูนให้ชัดเจน



ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปชาวประมงจับโลมาขึ้นมาบนเรือกว่า 10 ตัว ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทางกฎหมายก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งยังหมายถึงความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงต้องกวดขันและสร้างจิตสำนึกให้กับทุกคนที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในทะเล



นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า เรือประมงที่จับโลมาปากขวดตามที่ปรากฏในคลิปเป็นเรือประมงจากจังหวัดปัตตานี จึงให้เจ้าหน้าที่นำตัวเจ้าของเรือมาสอบสวน เพราะไม่รู้ว่าในที่สุดแล้วมีการปล่อยโลมาทั้งหมดกลับสู่ทะเล หรือในที่สุดแล้วโลมาทั้งหมดตาย อย่างไรก็ตามการนำโลมาขึ้นมาบนเรือก็ถือว่าผิดกฎหมายอยู่แล้ว



ศูนย์ควบคุมการแจ้งการเข้าออกเรือประมง แจ้งเพิ่มเติมว่า เรือประมงที่ปรากฏในคลิปเดิมเป็นเรือประมงไทย ซึ่งได้ขอยื่นถอนทะเบียนเรือไทยเพื่อซื้อขายให้กับผู้ประกอบการมาเลเซีย โดยได้รับการยกเลิกทะเบียนเรือและเพิกถอนทะเบียนเรือไทยไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 และทำการประมงอยู่ในมาเลเซียตั้งแต่ถอนทะเบียนเรือไทย



….



ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั้งหมด

X