10 ผู้นำเมืองหลวง อาเซียน ลงนามปฎิญญากรุงเทพ เน้นดูแลผู้สูงอายุ สร้างสันติภาพ

27 มิถุนายน 2562, 17:37น.


ผู้นำและตัวแทนผู้นำเมืองหลวงของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศร่วมกันลงนามในปฏิญญากรุงเทพ ในการประชุมผู้นำเมืองหลวงของประเทศสมาชิกอาเซียนครั้งที่ 7  โดยมีประเด็นสำคัญ คือชาติสมาชิกอาเซียนจะร่วมมือ สนับสนุน รับทราบเรื่องต่างๆ 6 เรื่อง เช่น การส่งเสริมและดูแลผู้สูงอายุ, การพัฒนาพื้นที่สีเขียว และการมุ่งสร้างสันติภาพและสันติสุขผ่านความเข้าใจกันในความหลากหลายของประเทศในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ทุกประเทศจะต้องให้ความสำคัญกับพลเมืองของประเทศตัวเองและมุ่งสร้างความเข้มแข็งแบบที่ทำได้จริงตามหลักการของอาเซียน



ด้านพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นตัวแทนของผู้นำเมืองหลวงประเทศสมาชิกอาเซียนแถลงผลการประชุมว่าการประชุมนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี โดยเห็นตรงกันว่า การพัฒนาเยาวชนอาเซียนเป็นสิ่งสำคัญและเห็นชอบร่วมกันที่จะให้พัฒนาต่อไป ส่วนการลงนามปฏิญญากรุงเทพเพื่อแสดงเจตจำนงและให้คำมั่นต่อกันว่าทุกประเทศจะมุ่งพัฒนาเมืองหลวงที่มีสันติภาพและมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ส่วนในวันพรุ่งนี้จะพาผู้นำเมืองหลวงที่เข้าร่วมประชุมไปเยี่ยมชมชุมชนหัวตะเข้ที่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ของกรุงเทพฯ





จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ส่งมอบการเป็นเมืองเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเมืองหลวงของประเทศสมาชิกอาเซียนครั้งที่ 8 ให้กับกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในปีหน้าตามวาระการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต่อไป ซึ่งผู้นำเมืองหลวงกรุงฮานอย ขอบคุณประเทศไทยที่จัดการประชุมได้อย่างประทับใจ ซึ่งทำให้ตระหนักว่าต้องเตรียมตัวในการเป็นเจ้าภาพอย่างดี มั่นใจว่าจะจัดการประชุมได้และพร้อมต้อนรับสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ



 



ผู้สื่อข่าว ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร 

ข่าวทั้งหมด

X