IDF โจมตีเมืองราฟาห์ ไม่ยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่ กลุ่มฮามาส ยอมรับข้อเสนอ

07 พฤษภาคม 2567, 06:39น.


             หลังจากที่ กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF) ทิ้งใบปลิว โทรศัพท์ และส่งข้อความสั่งให้ชาวบ้าน 100,000 คน บางพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ อพยพไปอยู่ที่เมืองข่านยูนิสและเมืองอัลมูวาสซีที่อยู่ใกล้เคียง กองทัพอิสราเอล เริ่มปฏิบัติการที่เมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พื้นที่ที่มีประชาชนมากกว่า 1.4 ล้านคน หลบภัยอยู่


           ส่วนผลการเจรจาหยุดยิง สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ แกนนำกลุ่มฮามาส ยอมรับเงื่อนไขของข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ที่เสนอโดยกาตาร์และอียิปต์ ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเงื่อนไขดังกล่าวมีอะไรบ้าง แต่ฮามาสระบุว่า ตอนนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายอิสราเอลแล้วว่าจะรับข้อเสนอหรือไม่ คาดว่าจะรวมการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล และการเดินทางกลับบ้านของชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่น


           ขณะที่ คณะรัฐมนตรีสงคราม มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าอิสราเอลยังคงปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ต่อไป เพื่อกดดันทางทหารต่อกลุ่มฮามาสในการปล่อยตัวประกัน  AFP รายงานว่า อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงที่เมืองราฟาห์ในช่วงดึกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 นาที  


           พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกIDFกล่าวในการปราศรัยว่า เครื่องบินของอิสราเอลโจมตี เป้าหมายก่อการร้ายมากกว่า 50 เป้าหมาย รอบๆเมืองราฟาห์ เป็นการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมาย 


           สำนักนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามว่า อิสราเอลมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอหยุดยิง  และแม้ว่าข้อเสนอของกลุ่มฮามาสยังห่างไกลจากข้อเรียกร้องที่สำคัญของอิสราเอล แต่อิสราเอลจะส่งคณะผู้แทนระดับปฏิบัติการไปหารือกับประเทศผู้ไกล่เกลี่ยที่กรุงไคโร ของอียิปต์ 


 


#สงครามฉนวนกาซา


#โจมตีเมืองราฟาห์


CR:BBC,AFP


 
ข่าวทั้งหมด

X