ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.13 มิถุนายน 2562

13 มิถุนายน 2562, 05:12น.


เหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจปราบจลาจลที่ต้องใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และสเปรย์พริกไทย ผลักดันผู้ประท้วงที่พยายามปิดล้อมอาคารรัฐสภาคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ผู้ประท้วงใช้ร่มเป็นโล่กำบังฝ่าแนวกั้นของตำรวจ ปิดทางเข้าออกรัฐสภา ปิดถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต ทำให้รัฐบาลฮ่องกง ต้องตัดสินใจเลื่อนกำหนดการอภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนรอบ 2 ออกไป เหตุการณ์ปะทะกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 คน ขณะที่เวลา 18.30 น. ตำรวจฮ่องกง สามารถยึดพื้นที่ถนน Harcourt road (ถนนสายหลักติดกับอาคารที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง) คืนจากกลุ่มผู้ประท้วงได้

นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงประณามเหตุความรุนแรงจากการชุมนุมบานปลายเป็นการปะทะกับตำรวจปราบจลาจล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าสะเทือนใจ เพราะเป็นการประท้วงที่ใช้ความรุนแรง เป็นการจลาจลทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ไม่ใช่การชุมนุมประท้วงอย่างสงบตามที่ผู้ประท้วงอ้าง น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ (สกญ.) ณ เมืองฮ่องกง ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ฉุกเฉินติดต่อ hotline +852 68211545-6 นอกจากที่ฮ่องกงแล้ว ยังมีการชุมนุมของนักศึกษาชาวฮ่องกงในไต้หวัน ที่ไปรวมตัวที่หน้าสำนักงานการค้าของฮ่องกงในกรุงไทเป เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการชุมนุมใหญ่ในฮ่องกง



กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย รายงานว่า ประชาชน 6 ล้านคน อาจจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุไซโคลนวายุ ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่รัฐคุชราต พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของอินเดียในวันนี้ ด้วยความแรงลม 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะมีฝนตกหนัก และลมแรงโดยเฉพาะในแถบชายฝั่งของรัฐคุชราต กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แจ้งเตือนชาวประมง ควรงดออกทะเล ชาวบ้านแถบชายทะเลควรระวังคลื่นสูง 2 เมตร พัดเข้าสู่ชายฝั่ง โฆษกกระทรวงความมั่นคงภายในของอินเดีย ระบุว่าได้อพยพชาวบ้านราว 300,000 คนในจุดเสี่ยงไปพักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว 700 แห่ง โรงเรียนและวิทยาลัยต่างๆในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุ ปิดการเรียนการสอนไปจนถึงวันศุกร์



หนังสือพิมพ์ โนดอง กระบอกเสียงของพรรคคนงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีเหนือ รายงานว่าหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอย่างสุดความสามารถในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน ( เอเอสเอฟ ) เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญตั้งสมมติฐานว่าเชื้อโรคแพร่ระบาดข้ามพรมแดนมาจากมณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งมีพรมแดนติดกัน นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กำชับทุกฝ่ายว่าอุตสาหกรรมปศุสัตว์มีความสำคัญต่อประเทศเป็นอย่างมาก การควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเอเอสเอฟให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดเป็นวาระแห่งชาติอันดับแรกในตอนนี้ ด้านกระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอเอสเอฟต่อองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ( โอไออี ) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อปลายเดือนพ.ค. แต่ทั้งโอไออีและเกาหลีเหนือ ยังสงวนท่าทีต่อการเผยข้อมูลของเกาหลีใต้ เอเอสเอฟ เป็นโรคที่ยังไม่มีความเสี่ยงต่อคน แต่หากสถานการณ์ยิ่งยืดเยื้อจะยิ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมเนื้อสุกรโลก ยิ่งไปกว่านั้นนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวด้วย



การเมืองในสหราชอาณาจักร นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เริ่มรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่นางเทเรซา เมย์ ลาออกจากตำแหน่ง นายจอห์นสัน เป็นตัวเก็งที่จะได้ตำแหน่งนี้ในจำนวนผู้เสนอตัวชิงตำแหน่ง 10 คน ให้คำมั่นที่จะทำให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู หรือการทำเบร็กซิต ในวันที่ 31 ตุลาคม เนื่องจาก นายจอห์นสัน เป็นแกนนำในการณรงค์เรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวว่า หลังจากลงประชามติผ่านไปแล้ว 3 ปี เลื่อนกำหนดเส้นตายมาแล้ว 2 ครั้ง สหราชอาณาจักร จะต้องออกจากอียูให้ได้ในวันที่ 31 ตุลาคม พร้อมเตือนว่า หากเบร็กซิตไม่สำเร็จจะทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมแพ้การเลือกตั้งครั้งหน้าให้แก่นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน



เจ้าหน้าที่อิหร่าน เปิดเผยก่อนที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นจะเดินทางถึงกรุงเตหะราน เพื่อเดินทางเยือนเป็นเวลาสองวันว่า อิหร่านจะขอให้ญี่ปุ่นเป็นคนกลางระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯเรื่องการเจรจาให้สหรัฐฯผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่านตึงเครียดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีก่อนเมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศถอนสหรัฐฯออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่มหาอำนาจตกลงจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านแลกกับการที่อิหร่านจำกัดโครงการนิวเคลียร์ ต่อมาเดือนพฤษภาคมปีนี้สหรัฐฯสั่งให้ทุกประเทศและบริษัทระงับการนำเข้าน้ำมันอิหร่าน ไม่เช่นนั้นจะถูกมาตรการลงโทษจากสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มกำลังทหารในตะวันออกกลาง โดยอ้างว่าเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอิหร่าน



ทีมฟุตบอลหญิงของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลก ถล่มทีมชบาแก้ว ทีมชาติหญิงไทยไป 13-0 ประตู แฟนบอลหลายคนเห็นว่าหลังยิงประตูทีมชาติไทยในครึ่งเวลาแรก ทีมชาติสหรัฐฯก็น่าจะหยุดยิงประตูได้แล้ว เนื่องจาก ทีมชาติไทยยังห่างชั้นกับทีมแชมป์เก่าอย่างสหรัฐฯอย่างมาก อีกทั้งมีเสียงวิจารณ์ว่า แต่ละครั้งที่ยิงประตูได้ นักฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯต่างแสดงความดีใจออกนอกหน้า แต่นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยต่างร้องให้หลังกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลาแข่งขัน นับเป็นการเสียประตูมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลโลก แต่อเล็กซ์ มอร์แกน นักฟุตบอลหญิงวัย 29 ปี ที่ยิงประตูได้ทั้งหมด 5 ประตูในนัดนี้ บอกว่าทุกประตูล้วนแต่มีความหมาย โดย มอร์แกน ได้เข้าไปปลอบ มิรันดา นีลด์ ศูนย์หน้าลูกครึ่งไทย-อเมริกัน หลังจบการแข่งขัน ระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่นักฟุตบอลทีมชาติสหรัฐฯจะต้องเดินหน้ายิงประตูคู่แข่งให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เผื่อเกิดปัญหาที่ต้องนับผลต่างของประตูได้และประตูเสียในรอบแบ่งกลุ่มก็จะได้ไม่เกิดปัญหา กรณีที่นักฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯแสดงความยินดีหลังยิงประตูได้ เธอกล่าวว่าเป็นเรื่องการแสดงความดีใจที่ทีมเล่นได้ดีจริงๆและเธอคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่นักฟุตบอลอเมริกันทุกคนควรจะร่วมชื่นชมกับชัยชนะของทีม ด้านหนึ่งฤทัย สระทองเวียน โค้ชฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เปิดเผยว่าไม่ใช่เรื่องผิดกติกาที่คู่แข่งอย่างทีมชาติสหรัฐฯจะเดินหน้ายิงประตูทีมชาติไทยไปจนกว่าจะหมดเวลาแข่งขัน เธอให้คำมั่นว่าทีมชาติไทยจะได้นำประสบการณ์ในการแข่งขันกับทีมฟุตบอลหญิงระดับโลกเช่นสหรัฐฯไปปรับปรุงพัฒนาระบบการเล่นให้ดียิ่งขึ้น



CR:AFP,BBC



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X