ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 17 พฤษภาคม 2562

17 พฤษภาคม 2562, 12:42น.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยในช่วงเช้า ทีมวิจัยจากธนาคารโลก เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสจัดเก็บข้อมูลในประเทศไทย เพื่อนำไปใช้ในการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ (Doing Business 2020) จากนั้นจะเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี



ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับทีมวิจัยจากธนาคารโลก พร้อมขอบคุณที่ได้ให้ข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินธุรกิจในไทย ส่งผลให้อันดับของไทย ประจำปี 2562 อยู่อันดับที่ 27 จาก 190 ประเทศ และเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน และย้ำด้วยว่า พร้อมร่วมมือกับธนาคารโลก เพื่อยกระดับประเทศและภูมิภาคในทุกด้าน โดยในระยะยาว ไทยยังต้องพัฒนาอีกหลายด้าน ซึ่งต้องการคำแนะนำและความเชี่ยวชาญจากธนาคารโลก ทั้งนี้ ไทยพร้อมสนับสนุนการจัดทำกรอบความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระดับประเทศ (Country Partnership Framework: CPF) กับธนาคารโลก เชื่อมั่นว่าจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ไทยอย่างยั่งยืน



ด้านผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวขอบคุณและชื่นชมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ซึ่งส่งผลให้ไทยอยู่ในลำดับต้น ๆ ของภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย และเห็นว่าการดำเนินการของไทยมาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว โดยเฉพาะในด้านดิจิทัล โดยธนาคารโลกพร้อมให้คำแนะนำกับไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศและภูมิภาคให้เข้มแข็งไปพร้อม ๆ กัน 



ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ



ด้านพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีสูตรคิดคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ที่ส่งผลให้จำนวนสมาชิกของพรรคหายไป 7 ที่นั่ง รวมถึงยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ



ต่างประเทศ



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ประกาศให้แก้ไขกฎหมายรับคนเข้าเมืองฉบับใหม่ โดยให้เพิ่มสัดส่วนแรงงานมีทักษะจากร้อยละ 12 เป็นร้อยละ 57 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ซึ่งนอกจากนี้แล้ว ยังกำหนดให้ผู้ที่ขอมาพำนักในสหรัฐฯต้องเรียนภาษาอังกฤษและผ่านการทดสอบ เพื่อนำไปใช้ในการออกกรีนการ์ด ซึ่งจะจำกัดโควต้าอยู่ที่ 1 ล้าน 1 แสนใบต่อปีเท่านั้น แรงงานผู้ถือกรีนการ์ดจะพำนักในสหรัฐฯได้ 5 ปีจากนั้นจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนของการขอสัญชาติอเมริกันต่อไป



หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารห้ามบริษัทอเมริกันใช้อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของบริษัทที่อาจสร้างความเสี่ยงด้านความมั่นคงให้กับสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีของบริษัทหัวเว่ยของจีน ทำให้บริษัทเตือนว่า มาตรการของรัฐบาลสหรัฐฯ จะส่งผลเสียต่อบริษัทอเมริกันที่ทำธุรกิจอยู่กับหัวเว่ย และจะทำให้มีแรงงานอเมริกันตกงานจำนวนมาก ขณะที่บริษัทสามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เนื่องจากมีการลงนามในข้อตกลงติดตั้งเครือข่าย 5G ใน 40 ประเทศทั่วโลก ในจำนวนนี้กว่า 20 ประเทศอยู่ในยุโรป แต่สหรัฐฯ เตือนไว้ว่าประเทศใดก็ตามที่เลือกทำสัญญาติดตั้งเครือข่าย 5G กับหัวเว่ย อาจจะไม่มีสิทธิในการแชร์ข้อมูลข่าวกรองกับสหรัฐฯ



ด้านนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น เห็นว่าการที่สหรัฐฯออกคำสั่งห้าม อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทและการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น เพราะบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งเป็นผู้จัดหาวัสดุอุปกรณ์บางส่วนให้กับหัวเว่ย



ส่วนการเมืองสหรัฐฯ ผลการสำรวจความนิยมต่อตัวผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคการเมืองลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้าพบว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี มีคะแนนนำผู้สมัครคนอื่น ๆ ของพรรคเดโมแครต โดยนายไบเดนมีคะแนนนิยมอยู่ที่ ร้อยละ 29 ส่วนนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนท์ คะแนนนิยมเป็นอัน 2 คือร้อยละ 13 โดยผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมีความเชื่อมั่นว่านายไบเดนมีโอกาสมากที่สุดในการเอาชนะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของรีพับลิกัน ซึ่งนอกจากนี้แล้วเดโมเเครตยังมีผู้ที่ประกาศตนว่าลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคอีกมากกว่า 20 คน



...



ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั้งหมด

X