ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 15 พฤษภาคม 2562

15 พฤษภาคม 2562, 08:01น.


การเตรียมจัดการแสดงมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 22-28 พฤษภาคม ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ผศ.สมภพ เพ็ญจันทร์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ฝ่ายกิจการนักเรียน-นักศึกษา เปิดเผยว่า วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ จัดแสดงโขน "พระบารมีมิ่งฟ้า รามาวตาร" ตอนนารายณ์ปราบนนทก ในวันที่ 26 พฤษภาคม และ 28 พฤษภาคม ความร่วมมือของประชาชนร่วมแสดงถึงความจงรักภักดีถวายพระพรชัยมงคล และเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ในวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นวันแรกที่มีพิธีเปิด จะมีการฟ้อนเล็บที่มีจำนวนนักแสดงมากที่สุดกว่า 2,000 คน ทั้งจากวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ 4 เหล่าทัพ ข้าราชการ ประชาชน จะมีการแสดงราชสำนักล้านนา มหกรรมกลองล้านนา การแสดงวงดนตรีจิตอาสา 904 ละครพื้นบ้านล้านนา วงดนตรีสากลจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในพื้นที่ ดนตรีล้านนามหาดุริยางค์ ที่จะเป็นการรวบรวมวงโยธวาทิตมือรางวัลระดับโลกและระดับชาติจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่มาร่วมประชันความยิ่งใหญ่ การแสดงพื้นเมืองร่วมสมัยและนาฏศิลปไทย



นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 13-15 พฤษภาคม ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนช่วงวันที่ 16-19 พฤษภาคม บริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนลดลง ส่วนภาคใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้คาดการณ์ว่าประเทศไทยอาจเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงปลายสัปดาห์ที่ 3 ในเดือนพฤษภาคมและอาจจะเกิดฝนทิ้งช่วง กรมชลประทาน วางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนตลอดจนฤดูแล้งปีหน้าแล้ว สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ ปัจจุบัน 14 พฤษภาคม มีปริมาณน้ำในอ่างรวมกัน 41,075 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุเก็บกักรวมกัน โดยมีปริมาณน้ำใช้การได้ 17,156 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 33 ของปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวมกัน 11,170 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 45 ของความจุอ่างฯรวมกัน มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 4,474 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเพียงพอจนถึงฤดูฝน



ราคาน้ำมันขยับขึ้นอีกครั้งในวันอังคาร ท่ามกลางข่าวแหล่งน้ำมันซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 74 เซ็นต์ ปิดที่ 61.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 1.01 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซาอุดิอาระเบีย ชาติผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า โดรนติดอาวุธได้โจมตีสถานีสูบน้ำมัน 2 แห่งของอารามโก บริษัทน้ำมันแห่งรัฐ ต่อมา สถานีโทรทัศน์มาซิราห์ของกบฏฮูตี รายงานอ้างว่าทางกลุ่มได้ส่งโดรนไปปฏิบัติการโจมตีสถานที่สำคัญในซาอุดิอาระเบีย เพื่อตอบโต้ซาอุดิอาระเบียที่ยังคงเดินหน้ารุกรานและปิดกั้นเยเมน  ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้นำชาติพันธมิตร ต่อสู้กับกบฏฮูตี ในเยเมน มานานกว่า 4 ปี คาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า เหตุโดรนโจมตี และเหตุลอบก่อวินาศกรรมเรือ 4 ลำ เมื่อวันอาทิตย์ โดยมีเรือบรรทุกน้ำมันซาอุดิอาระเบีย 2 ลำรวมอยู่ด้วย นอกชายฝั่งรัฐฟูไจราห์ มีผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมัน



ตลาดหุ้นสหรัฐฯ พุ่งแรง ฟื้นตัวจากที่ร่วงลงหนักหนึ่งวันก่อนหน้านี้ แม้ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 207.06 จุด ปิดที่ 25,532.05 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 22.54 จุด ปิดที่ 2,834.41 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 87.47 จุด  ปิดที่ 7,734.49 จุด เมื่อวันจันทร์ ดัชนีหลักของสหรัฐฯ ปิดลบมากกว่าร้อยละ 2 หลังจีน แถลงมาตรการตอบโต้สหรัฐฯที่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนกว่า 2 เท่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนราคาทองคำ เมื่อวันอังคาร ปรับลดลง ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 5.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,296.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์



ผลกระทบจากสงครามการค้าไม่ได้กระทบไทยเพียงประเทศเดียว แต่ส่งผลไปทั่วโลก อาจทำให้ปริมาณการค้าโลกหดตัว รวมทั้งส่งผลต่อตลาดเงิน ตลาดทุน และราคาน้ำมัน การขึ้นภาษีตอบโต้กันระหว่างสหรัฐฯ และจีน เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของประเทศที่พึ่งพาการส่งออก เช่น ไทย น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมต่างๆ เตรียมพร้อม เช่น การทำแผนรุกตลาดในสินค้าศักยภาพลงลึก และเร่งพัฒนาการส่งออกผ่านออนไลน์ การเจรจาทางการค้าเพื่อขจัดปัญหาอุปสรรค มาตรการการค้าชายแดนและการขายข้าว ขณะนี้ น.ส.ชุติมา กำลังจะเดินทางไปอินเดีย เพื่อหาลู่ทางการขยายการส่งออกปาล์มน้ำมันเพิ่มเติม เนื่องจาก ตลาดอินเดียมีความสำคัญมากขึ้น จึงต้องให้ผู้แทนระดับสูงไปกระชับความสัมพันธ์ต่อเนื่อง เป็นยุทธศาสตร์ที่ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ แต่สำหรับเรื่องการเจรจาเอฟทีเอกับประเทศต่างๆ จะต้องรอรัฐบาลใหม่ น.ส.พิมพ์ชนก  วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวว่า จะเชิญกลุ่มนักลงทุนและผู้ประกอบการขนาดใหญ่ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์และชิ้นส่วนมาหารือ เพราะเป็นกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ก่อนที่จะมีการประชุมหารือกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ เพื่อกำหนดเป้าหมายการส่งออก



ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีร่วมกันฟอกเงินค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชลชาสน์ ไชยมณี จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 54 คน เป็นจำเลย สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 อัยการโจทก์ ฟ้องสรุปว่า ระหว่างปี 2554-2558 พวกจำเลยได้สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินจากการค้ามนุษย์โรฮิงญา โดยร่วมกันกระทำความผิด เปิดบัญชีธนาคารรับโอนเงิน ฝากเงิน เปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด หรือซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน และการกระทำด้วยประการใดๆ เพื่อปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงการได้มาซึ่งแหล่งที่ตั้งการจำหน่าย การโอน การได้สิทธิใดๆ ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อันเป็นการฟอกเงิน รวมยอดเงินหมุนเวียนในการกระทำความผิด รวม 443,389,468 บาท แล้วนำเงินไปซื้อที่ดิน 27 แปลง ใน จ.สตูล รวม 7,709,308 บาท, ก่อสร้างโรงแรมมายด์เซเว่น 27 ล้านบาท, ซื้อรถยนต์ และเรือ อีกจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดที่ จ.ระนอง จ.สงขลา จ.สตูล จ.กระบี่ เกี่ยวข้องกัน จำเลยให้การปฏิเสธ



จำเลยคนสำคัญในคดีนี้ เช่น นายปัจจุบัน หรือ โกโต้ง อังโชติพันธุ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล จำเลยที่ 14 ตัวการใหญ่ค้ามนุษย์ใน จ.สตูล ถูกจำคุกรวม 10 ปี นายบรรณจง ปองผล หรือ โกจง อดีตนายกเทศมนตรีปาดังเบซาร์ ตัวการเครือข่ายค้ามนุษย์ใน จ.สงขลา จำเลยที่ 45 ถูกจำคุกเป็นเวลา 20 ปี พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จำเลยที่ 46 ถูกจำคุก 40 ปี แต่ให้จำคุกได้ไม่เกิน 20 ปี ตามประมวลกฎหมายมาตรา 90(2) ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2560 ศาลอาญา พิพากษาคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา รวม 11 สำนวน จำเลย 103 คน ในจำนวนนี้ มี พล.ท.มนัส รวมอยู่ด้วย ซึ่งในครั้งนั้น พล.ท.มนัส ถูกพิพากษาให้จำคุก 27 ปี เป็นต้น



แฟ้มภาพ



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X