‘ผู้นำคิม’ ออกเดินทางไปรัสเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับ ‘ปธน.ปูติน’

24 เมษายน 2562, 08:35น.


นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือออกเดินทางด้วยขบวนรถไฟส่วนตัวของเขาไปยังเมืองวลาดิวอสต็อกเมืองชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นดินแดนตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นครั้งแรกในวันนี้ ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่าวาระการประชุมที่ผู้นำทั้ง 2 จะประชุมหารือกันคือปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนายคิมกำลังต้องการเสียงสนับสนุนหลังจากการเจรจากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ล้มเหลว และรัสเซียมีความเห็นว่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีนั้น "ค่อนข้างทรงตัว" ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จึงต้องการให้ความช่วยเหลือและประสานงานเพื่อให้เกิดผลในเชิงบวก



นอกจากนี้เมื่อต้นเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือยังต้องการให้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกจากคณะผู้แทนในการเจรจานิวเคลียร์ โดยกล่าวหาว่า พูดไร้สาระ และขอให้ผู้ที่มาทำหน้าที่แทนมีความระวังตัวมากขึ้น ทั้งกล่าวโทษว่าเขาทำให้การประชุมที่ประเทศเวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ต้องล้มเหลว



ทั้งนี้ สื่อในรัสเซีย รายงานว่า ทางเจ้าภาพจัดการประชุมติดธงชาติรัสเซียและธงชาติเกาหลีเหนือ ที่เกาะรุสสกีของวลาดิวอสต็อกตั้งแต่เมื่อวันอังคาร ทำให้คาดว่าสถานที่จัดการประชุมคือมหาวิทยาลัยซึ่งตั้งอยู่บนเกาะ แต่การประชุมครั้งนี้จะไม่มีการแถลงข่าว และการลงนามในข้อตกลงใดๆ



...

ข่าวทั้งหมด

X