ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 23 เมษายน 2562

23 เมษายน 2562, 08:12น.


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกเดือนมีนาคม 2562 ติดลบร้อยละ 4.88 เมื่อเทียบเดือนมีนาคมปีก่อน มีมูลค่า 21,440 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเมื่อรวมการส่งออก 3 เดือนแรก มีมูลค่า 61,987 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบร้อยละ 1.64 การนำเข้ามีมูลค่า 59,981 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบร้อยละ 1.20 และได้ดุลการค้า 2,006 ล้านเหรียญสหรัฐ



โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกไทยยังติดลบ คือ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อทั่วโลกลดลง รวมถึงการส่งออก นอกจากนี้ไทยยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ซึ่งเป็นประเด็นน่ากังวลในระยะยาว ทำให้กระทรวงพาณิชย์ต้องทบทวนตัวเลขเป้าหมายส่งออก



นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นหอการค้าไทยจากสมาชิกที่ทำธุรกิจภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการค้า ประจำเดือนมีนาคม 2562 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯโดยรวมอยู่ที่ระดับ 48.4 ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ระดับ 48.5 แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นเริ่มมีสัญญาณปรับลดลง



ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อขอให้คำพิพากษาเพิกถอนมติเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทางสาธารณะทั้งใหม่และเก่า ในอัตราตั้งแต่ 1-7 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้พร้อมยื่นคำขอไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อขอให้ศาลทุเลาการบังคับใช้คำสั่งขึ้นค่ารถโดยสารรถเมล์เป็นการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ซี่งในวันพรุ่งนี้ ศาลจะมีคำสั่งตามคำขอของผู้ฟ้องคดีหรือไม่



วันนี้ ยังต้องติดตามความคืบหน้ากรณีที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางเป็นยกคำร้อง ที่มีผลให้กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2551 โดยต้องคืนเงินชดเชยให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับคดีถึงที่สุด



นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯจะมีการพิจารณาคำสั่งศาล และจะยึดตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด



วันนี้ กรมคุมประพฤติ แถลงข่าว สถิติคดีดื่มแล้วขับ/ขับขี่โดยประมาท ถูกจับคุมประพฤติ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562



ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ระบุขณะนี้มีพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง 5 จังหวัด 13 อำเภอ คือในจังหวัดร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ นครราชสีมา ตราด และชลบุรี ส่วนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. รายงานว่า ขณะนี้มีเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 30 ของปริมาณน้ำใช้การ 14 แห่ง เช่น เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนขุนด่านปราการชล รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 30 ของปริมาณน้ำใช้การมี 187 แห่ง



ส่วนที่สภาทนายความ กลุ่มวิทยากรครูนวดไทย และสปาเพื่อสุขภาพ จะไปขอความช่วยเหลือ เนื่องจากกลุ่มวิทยากรผ่านการอบรมจากสมาคมแพทย์แผนไทยแล้วแต่ไม่สามารถสอน และออกใบประกาศที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ ทั้งถูกสมาคมฯ ข่มขู่ เพื่อสร้างความหวาดกลัว ทั้งส่งหมายศาลฟ้องร้อง ว่าหมิ่นประมาทให้สมาคมเสื่อมเสีย



...

ข่าวทั้งหมด

X