ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 18 เมษายน 2562

18 เมษายน 2562, 06:53น.


เช้านี้ มีริ้วขบวนแห่เชิญคนโทน้ำอภิเษก จำนวน 86 ใบ จากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ระยะทาง 740 เมตร จากนั้นในช่วงเย็น ฤกษ์เวลา 17.19 - 21.30 น. สมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ณ มณฑลพิธีเสกทำน้ำพระพุทธมนต์ วัดสุทัศนเทพวราราม โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีด้วย จากนั้นในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ผู้เชิญคนโท ร่วมริ้วขบวนแห่เชิญน้ำอภิเษกและน้ำสรงพระมุรธาภิเษก จากวัดสุทัศนเทพวราราม ใช้เส้นทางจากถนนดินสอ เลี้ยวซ้ายอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เข้าถนนราชดำเนินกลาง ข้ามสะพานผ่านพิภพลีลา สู่ถนนราชดำเนินใน เข้าประตูสวัสดิโสภา ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกใน วันที่ 4 พ.ค.



10.00 น.วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะเป็นประธานเปิดศูนย์กองอำนวยการร่วมฯ อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน - 7 พฤษภาคม2562 ที่กระทรวงกลาโหม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 40 หน่วยงานร่วมดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม และในวันที่ 21 เม.ย. จะมีการซักซ้อมริ้วขบวนที่ 3 ขบวนพยุหยาตราสถลมารคในพื้นที่จริงอีกครั้งหนึ่ง



สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน กลับมารุนแรงอีกครั้ง  ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่า และกำลังทหาร พร้อมด้วยเครือข่ายดับไฟป่า เดินเท้านำอุปกรณ์ดับไฟเข้าสกัดไฟป่า เร่งทำแนวกันไฟ สภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูงชัน ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว พบว่า ไฟได้ไหม้ป่าเบญจพรรณเสียหายไปมากกว่า 100 ไร่ สาเหตุคาดมาจากลักลอบเผาป่าเพื่อล่าสัตว์นอกจากนี้ ยังพบไฟไหม้ป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ห้วยโป่งแล้ ดอยผาดำ และที่เขตป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ห้วยแพะแง่ขวา ดอยจำปูดวงแก้ว ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย ไฟไหม้ป่า เสียหายอีกกว่า 50 ไร่ ในส่วนของจังหวัดน่าน พบว่าสถิติจุดความร้อนในช่วงกำหนดวันห้ามเผา 15 กุมภาพันธ์ - 15 เมษายน ปีนี้พุ่งสูงมากกว่าปีที่แล้วถึง 3 เท่า ปี 2562 พบจุดความร้อน 880 ครั้ง ขณะที่ ปีที่แล้ว เกิดจุดความร้อนเพียง 275 ครั้ง นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประกาศขยายระยะเวลาการงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด จากเดิม 15 เมษายนไปเป็น 30 เมษายน หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย



ตัวแทนชาวนาจังหวัดชัยนาท และจังหวัดใกล้เคียง มุ่งหน้าสู่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพฯ โดยใช้รถไถ รถอีแต๋น รถกระบะ วิ่งจาก อ.มโนรมย์ ผ่าน อ.เมืองชัยนาท เข้าสู่ถนนสายเอเชีย ทวงถามรัฐบาลเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกร กลุ่มเครือข่ายสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จำนวน 86 ราย วงเงิน 100,864,052 บาท ที่บอกว่ามีการอนุมัติแล้ว รอเบิกจ่ายตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม แต่ยังไร้วี่แววเงินจำนวนดังกล่าว ทำให้ชาวนาเดือดร้อน ที่ทำกินจะถูกยึดและจะรอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วย



น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการเสียชีวิตของ ด.ช.เธียรช์ สุขานนท์สวัสดิ์ อายุ 14 ปี หลังจากหายไปจากห้องพักของโรงแรมในย่านกินซ่า ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่าอยู่ระหว่างกระบวนการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต นายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ได้ไปพบพ่อแม่ของ ด.ชเธียรช์ เพื่อแสดงความเสียใจและให้กำลังใจ สถานทูตจะดำเนินการตามกระบวนการทางกงสุล รวมถึงการออกใบมรณบัตรและการดำเนินการในส่วนของผู้เสียชีวิตตามความต้องการของครอบครัว



การดำเนินคดีกลุ่มที่บุกเข้าไปทำร้ายคู่อริในโรงพยาบาลต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย หลังลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุหน้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าเจ้าหน้าที่จับผู้ก่อเหตุแล้ว 9 ราย เป็นการทะเลาะกัน  2 กลุ่ม คือ กลุ่มเกาะยายฉิม กับ กลุ่มท่าม่วง ทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวส่งฟ้องศาล พร้อมข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกาย มีผู้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4,000 บาท ร่วมกันทะเลาะอย่างอื้ออึงในที่สาธารณะ โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท และทำให้เสียทรัพย์ เป็นลหุโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท นอกจากนี้ กำชับเร่งจับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องมาลงโทษ และต้องนำกฎหมายมาใช้อย่างเข้มงวด เพราะเป็นการกระทำที่อุกอาจ เหิมเกริม นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ชี้ว่า เป็นพฤติกรรมท้าทายกฏหมาย อัยการบรรยายฟ้องขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก มีหลายโรงพยาบาลโรงพยาบาลกบินทร์บุรี โรงพยาบาลแก้งคร้อ โรงพยาบาลห้วยแถลง โรงพยาบาลบางสะพานน้อย ส่วนมากน่าจะอยู่ในอาการมึนเมา



ส่วนคดีบุกเข้าไปก่อเหตุที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ เมื่อวานนี้ ศาลอาญาธนบุรี นัดสอบคำให้การจำเลย คดีที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญาธนบุรี 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมนตรี พูลทรัพย์ หรือ อุ๊ กับพวกรวม 22 คน รวม 11 ข้อหา เช่น มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญ บุกรุก ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้าย บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด ตำรวจคัดค้านการประกันตัว จำเลยทั้งหมด ยังให้การปฏิเสธในชั้นศาล ขณะที่ ญาติจำเลยบางคน มั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิด เพียงแต่เข้าไปช่วยห้าม แต่กลับถูกจับกุมไปด้วย และเตรียมตั้งทนายสู้คดี ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 น.



แฟ้มภาพ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร 



 



 



 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X