ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35 น.17 เมษายน 2562

17 เมษายน 2562, 13:55น.


 



 



 



 



 



 



 



 



 



*สรุปข่าว 12.35น.*



เมื่อช่วงค่ำวานนี้ เกิดพายุลูกเห็บถล่มศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ซึ่งพายุลูกเห็บมาพร้อมกับฝน ตกนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เต็นท์ที่กางให้กับนักท่องเที่ยวเสียหายกว่า 15 หลัง นายสมบัติ พิมประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า มีฝนและพายุพัดอย่างแรง พร้อมกับได้มีลูกเห็บขนาดประมาณ 1-2 เซนติเมตร ตกลงมา โดยเฉพาะบนภูกระดึง ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง มีลูกเห็บตกขาวโพลนเต็มสนามกางเต็นท์ ทำให้เต็นท์ที่กางไว้ให้กับนักเที่ยวกลางสนามหญ้าถูกลูกเห็บตกใส่เต็นท์เป็นรูพรุน เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายสิ่งก่อสร้างบนภูกระดึง



สภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ภาคเหนือ อากาศร้อนจัดโดยทั่วไป โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก อุณหภูมิต่ำสุด 21-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-43 องศาเซลเซียส



ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38-41 องศาเซลเซียส



ในพื้นที่ จ.พะเยา ตั้งแต่ช่วงเช้ายังมีหมอกควัน ปกคลุมไปทั่ว ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยไฟป่ายังคงลุกไหม้หลายพื้นที่เสียหายหลายร้อยไร่ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนระดมกำลังช่วยกันดับและทำแนวกันไฟป่าและเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าขึ้น จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ



สถานการณ์ไฟป่าลุกไหม้ บริเวณดอยหลวง ใกล้หมู่บ้านผาแดง หมู่ 10 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ เจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมฝ่ายปกครอง, อาสาพัฒนาชุมชนดอยหลวง และประชาชนในพื้นที่ร่วมกันดับไฟป่า และทำแนวกันไฟ สามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ โดยได้รับความเสียหายประมาณ 100 ไร่ ส่วนเขตอำเภอเมืองพะเยา เกิดไฟป่าลุกไหม้บริเวณป่าโป่งขาม หมู่ 10 ตำบลบ้านต๊ำ สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้วเช่นกัน รวมความเสียหายประมาณ 150 ไร่



พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปิดเผยมาตรการดื่มไม่ขับ จับยึดรถ พบผู้กระทำผิดดื่มแล้วขับขี่ในวันที่ 16 เมษายน ได้แก่ รถจักรยานยนต์ กระทำความผิด 38,993 ครั้ง ยึดรถ 845 คัน รถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ กระทำความผิด 32,503 ครั้ง ยึดรถยนต์ 272 คัน ส่วนสถิติสะสม 11-16 เมษายน พบผู้กระทำความผิด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 177,134 ครั้ง รถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ 146,017 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับไว้ 6,435 คัน แบ่งเป็น รถจักรยานยนต์ 4,752 คัน และรถยนต์ 1,683 คัน 



นายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  คดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดอาญา 2 ข้อหาประกอบด้วย ดูหมิ่นศาล และ นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์จากกรณีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ



ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดาม สถาปัตยกรรมกอทิกแท้แบบฝรั่งเศสอายุเก่าแก่กว่า 850 ปี จนเสียหายอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ ว่าถือเป็นโศกนาฏกรรม ซึ่งสร้างความเศร้าสลดอย่างหนักให้กับชาวฝรั่งเศส แต่วิกฤติครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าฝรั่งเศสสามารถก้าวเดินต่อไปข้างหน้าพร้อมกันได้ด้วยความร่วมแรงร่วมใจ และความสามัคคี ผู้นำฝรั่งเศส ให้คำมั่นการบูรณะปฏิสังขรณ์มหาวิหารแห่งนี้ ภายในระยะเวลา 5 ปี และน็อทร์-ดามแห่งใหม่ จะต้องสวยกว่าเดิม แม้หลายคนวิเคราะห์ไปในทางเดียวกันว่าต้องใช้เวลา หลายสิบปี ก็ตาม เนื่องจากส่วนหลังคาของมหาวิหารซึ่งเป็นยอดแหลมอยู่ระหว่างโครงการปรับปรุงตั้งแต่ปีที่แล้วเสียหายแทบทั้งหมดจากเปลวเพลิง และโครงสร้างทั้งหมดเป็นไม้พังถล่มลงมา แม้โครงสร้างหลักที่รวมถึงหอระฆังทั้งสองแห่ง และหน้าต่างกระจกสีซึ่งบอกเล่าประวัติศาสตร์ทางศาสนายังอยู่ในสภาพดี



ชาวอินโดนีเซีย ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่อายุ 18 ปีขึ้นไปประมาณ 190 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศราว 260 ล้านคน ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งแห่งชาติ มีการเปิดคูหาในพื้นที่แรก เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น  05.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากจังหวัดปาปัวซึ่งอยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศ คูหาเลือกตั้งจะทยอยเปิดให้ประชาชนเข้าไปลงคะแนนเรียงไปจนสิ้นสุดที่เวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บนเกาะสุมาตราในฝั่งตะวันตก ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย



การเลือกตั้งแห่งชาติของอินโดนีเซียครั้งนี้ได้รับการขนานนามให้เป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดภายในวันเดียว  เนื่องจากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ ที่ประชาชนจะต้องใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาพร้อมกัน



การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาแบ่งเป็น 560 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร และ 132 ที่นั่งในวุฒิสภา ข้อมูลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของอินโดนีเซีย ( เคพียู ) ระบุว่าการลงคะแนนจะใช้บัตร 5 ใบ แบ่งเป็นบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีที่จะเป็นใบเดียวกัน ส่วนอีก 4 ใบที่เหลือเป็นบัตรลงคะแนนสำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสมาชิก และสมาชิกสภาท้องถิ่นในเขตของตัวเอง ที่รวมถึงนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล



สนามเลือกตั้งท้องถิ่น บรรดาพรรคการเมืองส่งผู้สมัครรวมกันมากกว่า 245,000 คน แต่จะมีผู้ได้รับการเลือกตั้งประมาณ 20,000 คนเท่านั้น



ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอินโดนีเซียโดยสำนักข่าวและสำนักโพลทุกแห่งเป็นไปในทางเดียวกัน ว่านายวิโดโดหรือที่ชาวอินโดนีเซียเรียกกันว่า "โจโควี" ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2557 จะยังคงรักษาตำแหน่งไว้ได้เป็นสมัยที่ 2 หลังปิดหีบเลือกตั้ง อินโดนีเซีย มีการนับคะแนนที่เรียกว่า “การนับคะแนนแบบเร็ว” คล้ายกับเอ็กซิตโพล ขณะที่ผลอย่างเป็นทางการในส่วนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีน่าจะมีความชัดเจนภายในช่วงค่ำวันนี้



การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้มีผู้สมัครเพียง 2 คนเท่านั้นและยังเป็นคู่แข่งคู่เดิม คือประธานาธิบดีโจโค วิโดโด วัย 57 ปี ผู้นำคนปัจจุบัน สมัครในนามตัวแทนพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย-การต่อสู้ ( พีดีไอ-พี ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล และเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ และพล.ท. ปราโบโว ซูเบียนโต ตัวแทนจากพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X