สรุปข่าว19.30 น.วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2562

25 มีนาคม 2562, 19:19น.


สรุปข่าว19.30 น.วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2562



+++ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตลอดทั้งวันได้ติดตามและตรวจงานอยู่ที่ห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้าก่อนที่เวลา 17.14 น.ได้เดินทางออกจากตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เพื่อไปร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งก่อนจะขึ้นรถ พล.อ.ประยุทธ์ได้ยิ้มหวานทันทีเมื่อนักข่าวที่ส่งเสียงแซวว่า ผลคะแนนเลือกตั้งได้อันดับที่ 1โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ยกมือทักทายตอบรับอย่างอารมณ์ดีก่อนขึ้นรถ



+++พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผลการประชุมสภากลาโหม ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานว่า พล.อ.ประวิตรขอให้ติดตามสถานการณ์และร่วมกันรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองหลังการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยต่อเนื่องต่อไป ส่วนความกังวลว่า จะมีคนไม่พอใจผลคะแนนเลือกตั้ง ก่อความวุ่นวายนั้น ขออย่าใช้อารมณ์และความรู้สึกอยู่เหนือกฎหมาย ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตามกระบวนการประชาธิปไตย



+++พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภาพรวมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการเลือกตั้งว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ส่วนการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 50 คดี และนอกจากการแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่กรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ยังไม่มีการร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง และแม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นวงกว้างในโซเชียลมีเดีย แต่การกระทำที่อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาท จะต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ เพราะเป็นความผิดต่อบุคคล



+++นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) ยืนยันว่า การบินไทยได้ขนส่งถุงพัสดุที่บรรจุบัตรเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในประเทศนิวซีแลนด์ถึงประเทศไทยได้ทันกำหนดเวลา โดยการบินไทยได้รับถุงพัสดุดังกล่าวจากสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 และดำเนินการขนส่งมาทางคาร์โก้ในเที่ยวบินที่ TG492 ของวันที่ 23 มีนาคม 2562 จากเมืองโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน เวลา 20.50 น. โดยเจ้าหน้าที่คลังสินค้าการบินไทยได้โทรศัพท์แจ้งผู้ประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ เวลา 17.00 น. ก่อนเครื่องบินลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้มารับถุงพัสดุได้ในวันที่ 23 มีนาคม 2562 ระหว่างเวลา 22.00 น. - 22.30 น. ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศมารับถุงพัสดุดังกล่าวจากคลังสินค้าการบินไทยในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 19.30 น. การบินไทย ได้ขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติ คือบริษัทฯ จะไม่นำบัตรเลือกตั้งไปส่งยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่จะมีผู้ประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศมารับที่คลังสินค้าการบินไทย



+++นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลอาจจะเป็นเรื่องยาก และคงต้องใช้ศิลปะในการเจรจาอย่างเต็มที่คงต้องจับตาดูกันต่อไป บางทีเราอาจจะต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นได้ ส่วนการที่พรรคได้คะแนนขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก แม้กระแสในโลกโซเชียลของพรรคอาจจะไม่ดีเหมือนพรรคอื่น แต่อย่าลืมว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้เล่นโซเซียลหรือไม่ได้แสดงความเห็น โดยเฉพาะชาวบ้านต่างจังหวัด เกษตรกร หรือผู้สูงอายุ ซึ่งนโยบายของพรรคตอบโจทย์คนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก



+++นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าตามภารกิจ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ว่า ช่วงนี้ข่าวปล่อย ข่าวลือจะเยอะนะครับ อย่าไปให้น้ำหนักกับข่าวมาก ส่วนเรื่องการสนับสนุนเพื่อไทย ผมขอยืนยันว่าในส่วนของผม ใครจะติดต่อหรือไม่ติดต่ออย่างไรก็ตามคำตอบคือ ‘เป็นไปไม่ได้’



+++นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นัดประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคในวันที่29 มี.ค.เวลา 10.00 น.เพื่อพิจารณาจัดประชุมใหญ่ รับรองงบดุลของพรรค การจัดงานวันเกิดพรรคครบรอบ 73ปี ในวันที่ 6 เม.ย. นี้ ส่วนการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะต้องกำหนดวันกันอีกครั้ง ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ และยังไม่ได้มีการมอบหมายให้ใครไปเจรจากับพรรคใด ส่วนจะมีพรรคอื่นโทรมาติดต่อทาบทามหรือไม่นั้นส่วนตัวยังไม่ได้มีการติดต่อกับใคร



+++นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่สิ่งที่ต้องการเห็น คือ ความต่อเนื่องของการประมูลแหล่งปิโตรเลียมในประเทศรอบใหม่ที่ขณะนี้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกำลังเตรียมแผนงาน หากประมูลได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อค่าไฟฟ้าของประชาชน เช่นเดียวกับการประมูลระบบแบ่งปันผลผลิต หรือพีเอสซี ของแหล่งบงกช-เอราวัณ ทำให้ได้ราคาก๊าซฯ ต่ำและค่าไฟฟ้าถูกลง ส่วนช่วงหาเสียงที่มีบางกลุ่ม ระบุจะมาลดราคาพลังงาน ด้วยกลไกแทรกแซงต่าง ๆ นั้น ก็ไม่ขอวิจารณ์ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือ การสร้างความมั่นคงและประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนการประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนหรือไอพีพี จะเป็นอย่างไรนั้น  ทุกอย่างกำหนดไว้ในแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยาวอยู่แล้ว



+++บอร์ด ปตท.เห็นชอบเข้าร่วมประมูลแหลมฉบังเฟส 3 ร่วมทุนร้อยละ 30 คาดลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท เสนอประมูล 29 มี.ค.นี้



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก หลังจากมีรายงานว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของสหรัฐและยุโรปปรับตัวลดลง ปิดร่วงลง 650.23 จุด ที่ 20,977.11 จุด โดยดัชนีปรับตัวลดลงหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.ปีที่แล้ว และปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง 590.01 จุด ที่ 28,523.35 จุด



+++ด้านดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดดัชนีติดลบ 20.38 จุด อยู่ที่ 1,625.91 จุด มูลค่าซื้อขาย 47,064.83 ล้านบาท



+++หลังจากเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 แม็กซ์ 8 ตก 2 ครั้งในช่วงเวลาไม่ถึง 5 เดือน คือในอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนและในเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม มีคนเสียชีวิตรวม 346 ศพ ส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือนของหลายประเทศทั่วโลกสั่งห้ามใช้เครื่องบินรุ่นนี้ระหว่างรอผลสอบสวนของอุบัติเหตุ ล่าสุด รอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์จากบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯว่าโบอิ้งได้เชิญนักบินของสายการบินต่างๆ เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือนกว่า 200 คนทั่วโลกเข้าฟังการบรรยายสรุปข้อมูลเรื่องซอฟต์แวร์และการอัพเกรดซอฟต์แวร์ ล่าสุด สำหรับโบอิ้งรุ่น 737 แม็กซ์ 8



+++การบรรยายจะจัดขึ้นในวันพุธนี้ที่สำนักงานโบอิ้งในเมืองเรนท์ตัน รัฐวอชิงตัน เพื่อให้นักบินมีโอกาสฝึกซ้อมเรื่องการยกเลิกใช้ซอฟต์แวร์ที่เรียกว่าเอ็มคาส (MCAS)หรือระบบอัตโนมัติที่ป้องกันการสูญเสียแรงยกของปีกเครื่องบิน ในกรณีเกิดปัญหา เช่น ระบบเซ็นเซอร์หรือระบบอื่นๆ ที่ทำงานผิดพลาด



 

ข่าวทั้งหมด

X