ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30 น.วันที่ 21 มีนาคม 2562

21 มีนาคม 2562, 05:29น.


+++ความเสียหายจากไซโคลนอิดาอี พัดถล่มโมซัมบิก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา มีคนเสียชีวิตแล้วกว่า 200 ศพ คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มอีก มีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในเมืองเบียรา อาคารบ้านเรือนหลายหลังถล่มลงมาและระบบสาธารณูปโภคเสียหายเป็นวงกว้าง ชาวบ้านกว่า 1 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย มีปัญหาขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง ประธานาธิบดีฟิลิปเป เอ็นยูซี ของโมซัมบิก ประกาศไว้ทุกข์ 3 วัน ส่วนซิมบับเว ประเทศเพื่อนบ้าน ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการคือ 98 ศพ แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน ประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน มนากากวา ของซิมบับเว ลงพื้นที่ตรวจความเสียหาย มีการให้ความช่วยเหลือด้วยการส่งรถบรรทุกกว่า 100 คันลำเลียงข้าวสาลีไปแจกให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย มาลาวี อีกประเทศที่ได้รับความเดือดร้อน จากฝนตกหนักและน้ำท่วมในบางพื้นที่เช่นกัน สหภาพยุโรป ได้บริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์ มูลค่า 3.5 ล้านยูโร ให้ 3 ประเทศ โดยเฉพาะเต็นท์พักแรมชั่วคราวและสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน



+++นายไมค์ เพนซ์รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตรวจพื้นที่พร้อมทั้งหน่วยกู้ภัยและอาสาสมัครช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในรัฐเนแบรสกาที่ต้องอพยพมาอยู่ที่ศูนย์พักพิง รองประธานาธิบดีสหรัฐฯสัญญาว่าจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนตามที่มีคำสั่งประธานาธิบดีในการบรรเทาภัยพิบัติที่รัฐไอโอวาและเนแบรสกา คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ในหลายรัฐเนื่องจากยังมีกระแสน้ำท่วมล้นออกมาจากแม่น้ำมิสซูรี  ระดับน้ำที่เอ่อล้นมาจากแม่น้ำหลายสายทำให้อ่างเก็บน้ำกว่า 12 แห่งท่วมทะลักออกมาในรัฐเนแบรสกา ไอโอวา และมิสซูรี 



+++ตำรวจนิวซีแลนด์ จับนายฟิลิป อาร์ปส์ วัย 44 ปี หลังจากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่นายเบรนตัน แทร์เรนต์ วัย 28 ปี กราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ทางใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน  นายอาร์ปส์ ถูกตั้งข้อหา 2 กระทงฐานเผยแพร่ข้อมูลต้องห้ามซึ่งเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์  และต้องถูกควบคุมตัวหลังขึ้นศาลเขตไครสต์เชิร์ช  โดยมีกำหนดมาขึ้นศาลในวันที่ 15 เมษายน  และมีวัยรุ่นคนหนึ่งที่ต้องมาขึ้นศาลในต้นสัปดาห์นี้ตามข้อกล่าวหาเดียวกัน มือปืนเป็นผู้ติดกล้องวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์สดขณะก่อเหตุยิงที่มัสยิดอัลนูร์และลินวูดเมื่อวันศุกร์ ขณะที่กำหนดการจัดพิธีศพผู้เคราะห์ร้ายชุดแรกมีขึ้นเมื่อเย็นวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ ภายหลังจากทางการเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจพิสูจน์และส่งศพคืนให้กับครอบครัว 



+++นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของสหราชอาณาจักร ชี้แจงต่อที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าได้ส่งจดหมายถึงนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อแจ้งให้กลุ่มสหภาพยุโรปทราบว่าสหราชอาณาจักร ประสงค์จะขอเลื่อนการถอนตัวออกจากอียูหรือเบร็กซิตไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ นางเมย์ กล่าวว่า จะไม่ขอเลื่อนเบร็กซิตให้นานไปกว่านี้แล้ว จะไม่เกิดผลดีแก่ทั้งสองฝ่าย นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน พรรคแกนนำฝ่ายค้าน กล่าวว่า นางเมย์นำพาประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤติเต็มรูปแบบ ขอให้นางเมย์ แก้ไขปรับปรุงข้อเสนอเรื่องเบร็กซิตให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนเสนอให้ที่ประชุมลงมติครั้งที่ 3 มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนของพรรคแรงงานตะโกนจากที่นั่งของพรรคฝ่ายค้าน ขอให้นางเมย์ ลาออก



+++ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมระหว่างร้อยละ 2.25 ถึงร้อยละ 2.5 และคาดหมายว่าคงจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้วในปีนี้ ยกเว้นสถานการณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงไป ท่ามกลางสัญญาณที่น่าแปลกใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว จากเดิมที่ระบุในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ส่วนในปีหน้า เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้ง นักเศรษฐศาสตร์ เตือนว่าการคาดการณ์ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก อาจกระตุ้นให้ตลาดเริ่มคาดหมายว่าเฟดจะเปลี่ยนทิศทางและเริ่มหันมาปรับลดอัตราดอกเบี้ยแทน

+++สำนักงานสอบสวนคดีอาชญากรรมทางไซเบอร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ รายงานว่า ตำรวจจับคนร้าย 2 คน และอยู่ระหว่างสอบสวนอีก 2 คน หลังตรวจพบการแอบติดกล้องบันทึกคลิปวิดีโอไว้ในกล่องทีวีดิจิทัล ผนังห้องและเครื่องเป่าผม ในห้องพัก 42 แห่งของโรงแรมต่างๆ 30 แห่งใน 10 เมืองทั่วประเทศเกาหลีใต้ คนร้ายแอบบันทึกคลิปวิดีโอของแขกของโรงแรมรวม 1,600 คน และถ่ายทอดสดทางสื่อออนไลน์ให้ลูกค้ากว่า 4,000 คนที่จ่ายเงินชมทางเว็บไซต์โซราเน็ต ซึ่งต่อมาถูกสั่งปิดแล้ว ในจำนวนนี้ ลูกค้า 97 คนจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนจำนวน 44.95 ดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อให้สามารถใช้ลูกเล่นพิเศษ เช่นการเปิดคลิปวิดีโอซ้ำ ตำรวจพบการกระทำความผิดระหว่างเดือนธันวาคมปีที่แล้วถึงเดือนมีนาคมนี้ กลุ่มคนร้ายทำรายได้จากบริการนี้แล้วราว 6,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตำรวจพบกรณีการติดกล้องแอบถ่ายคลิปในห้องพักของโรงแรม แต่ส่วนใหญ่เพื่อชมอย่างลับๆในวงจำกัด แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตำรวจพบกรณีการแอบถ่ายคลิปวิดีโอและถ่ายทอดสดทางอินเตอร์เน็ต



+++นายมาร์โก ปัลไมรี โฆษกตำรวจอิตาลี แถลงว่า เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมปีที่ 2 จำนวน 51 คนและครู 3 คน ได้รับความช่วยเหลือออกมาจากรถบัสรับส่งนักเรียนคันหนึ่ง หลังกลับมาจากการไปดูกีฬา แล้วถูกคนขับรถ คือ นายออสเซย์นู ไซ วัย 47 ปีชาวอิตาเลียนเชื้อสายเซเนกัล จี้ชิงรถเอาไปแล้วข่มขู่เด็กๆด้วยการจุดไฟเผารถหวังฆ่าให้ตาย เพื่อเรียกร้องความสนใจให้ทางการอิตาลีหาทางแก้ไขและช่วยเหลือผู้อพยพย้ายถิ่นฐานจากทวีปแอฟริกาแต่ก็ต้องมาจบชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพราะจมน้ำตายหรือไม่ก็ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้ามา เหตุเกิดบนทางหลวงชานเมืองมิลาน ศูนย์กลางด้านธุรกิจของอิตาลี คนขับรถบัสคันดังกล่าวถูกตำรวจจับกุมตัวไว้ได้แล้ว คนขับรถบัส ตะโกนเรียกร้องให้หยุดยั้งการตายของผู้อพยพย้ายถิ่นฐานจากแอฟริกาในทะเล หาไม่แล้วเขาจะสังหารหมู่เด็กๆ ซึ่งภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า คนขับรถบัส ขับรถชนรถตำรวจทางหลวงจนหยุด แล้วคนขับรถก็จุดไฟเผารถ แต่ตำรวจสามารถพังหน้าต่างหลังของรถบัส แล้วรีบพาเด็กๆออกมาจากรถก่อนที่ไฟจะไหม้รถได้อย่างปลอดภัยรวมทั้งครูทั้ง 3 คน ซึ่งบอกด้วยว่าคนขับบอกว่าจะขับรถบัสไปยังรันเวย์สนามบินเมืองมิลาน แต่เด็กคนหนึ่งสามารถใช้โทรศัพท์ติดต่อผู้ปกครองได้ ซึ่งก็รีบแจ้งตำรวจให้ทราบเรื่องและช่วยเหลือเด็กเอาไว้ได้ นายฟรานเซสโก เกรโก อัยการเมืองมิลาน กล่าวว่า เป็นเรื่องมหัศจรรย์มากที่สามารถช่วยชีวิตเด็กๆเอาไว้ได้ หาไม่แล้ว อาจจะเป็นการสังหารหมู่ โชคดีที่ตำรวจสามารถสกัดกั้นรถบัสเอาไว้ได้ และพาเด็กๆออกมาจากรถได้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นก่อการร้ายออกไป แม้เหตุจูงใจของการกระทำของเขาจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดก็ตาม



CR:BBC



 

ข่าวทั้งหมด

X