ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30 น. วันที่ 20 มีนาคม 2562

20 มีนาคม 2562, 08:19น.


+++พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเตรียมความพร้อมจัดพิธีตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านกายภาพตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนราชดำเนิน และเส้นทางต่อเนื่อง การปรับปรุงภูมิทัศน์ คืบหน้ากว่าร้อยละ 80 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ จากนั้นวันที่ 27-29 เมษายน กรุงเทพมหานคร จะตรวจความพร้อมและเก็บรายละเอียดงานให้สมบูรณ์ 100% นอกจากนี้ ได้ประชุมเตรียมสถานที่รองรับประชาชนจากทั่วประเทศที่จะเดินทางมาเฝ้าฯรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เบื้องต้น จัดเตรียมศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) ไว้รองรับ พร้อมประสานไปยังโรงเรียนและวัดบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงานพระบรมราชาภิเษกเพื่อเปิดสถานที่สำหรับพักค้างให้ประชาชน ประสานไปยังผู้ว่าการประปานครหลวง เพื่อจัดเตรียมรถบรรจุน้ำดื่มสะอาดไว้บริการรวม 8 จุด โดยจะไม่มีการแจกแก้วน้ำพลาสติกหรือขวดน้ำ เพื่อลดปริมาณขยะและบริเวณโดยรอบยังจัดโรงครัวพระราชทาน โดยพื้นที่รอบนอกจะเป็นโรงครัวของกองทัพบก ส่วนพื้นที่ชั้นในจะเป็นโรงครัวของสำนักพระราชวัง และโรงครัวของกรุงเทพมหานครจะจัดอยู่บริเวณลานคนเมือง และใต้สะพานพระราม 8 พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ประสานกองบังคับการตำรวจจราจร จัดจุดจอดรถรองรับประชาชน 6 จุด เช่น สนามม้านางเลิ้ง พร้อมประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดรถชัตเทิลบัส บริการรับ-ส่งประชาชน รวมถึงติดตั้งจอโทรทัศน์แอลอีดีโดยรอบ เพื่อให้ประชาชนร่วมติดตามพระราชพิธีราชาภิเษกอย่างใกล้ชิด จะเริ่มติดตั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป



+++สภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาฯ 



+++นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ และนายยุทธนา ทัพเจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันที่ 23-24 เมษายน 2562 จะมีการประชุมสนช. โดยใช้สถานที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี เพื่อพิจารณารายงานประจำปี 2558-2560 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ผลการปฏิบัติงานสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ประจำปี 2555-2560 และรายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปี 2561



+++การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดว่าที่ประชุมจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับร้อยละ 1.75 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่าอัตราเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยมาก และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวจากภาคการส่งออก ในการประชุมครั้งก่อน มีกรรมการ 2 คนที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแม้ว่าจะได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วร้อยละ 0.25 เมื่อเดือนธันวาคม เนื่องจาก ยังคงให้น้ำหนักเรื่องการยับยั้งพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงขึ้น (Search-for-yield behavior) และสร้างพื้นที่ดอกเบี้ยนโยบายเพื่อรองรับวิกฤตครั้งต่อไป (Policy space)  



+++ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเมษายน ลดลง 6 เซ็นต์ ปิดที่ 59.03 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 7 เซ็นต์ ปิดที่ 67.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดในกรอบแคบๆ ดาวโจนส์ ลดลง 26.72 จุด ปิดที่ 25,887.38 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 0.37 จุด ปิดที่ 2,832.57 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 9.47 จุด ปิดที่ 7,723.95 จุด หลังจากมีรายงานข่าว ระบุว่า จีนกำลังตีกลับข้อเรียกร้องของสหรัฐฯในการเจรจาทางการค้า ทำให้ความพยายามหาทางยุติข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน อยู่ในความไม่แน่นอนอีกครั้ง ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐฯและจีนเตรียมจัดการเจรจารอบใหม่ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งทางการค้า



+++รายงานระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่นายหลิว เหอ และคณะจะเดินทางมาที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนเพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐฯอีกรอบ ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ในช่วงกลางสัปดาห์ คาดหมายว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมและอาจส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยน้อยลงในปี 2019 ช่วยดันให้ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,306.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 



+++นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึงกรณีมีการโพสต์ภาพ คลิปวิดีโอ ข้อความต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์ ประกาศเปิดซื้อ-ขาย หรือสมัครตัวแทนขายยาเสพติด โดยเฉพาะ “กัญชา” เพื่อการรักษาโรค ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสังคม ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เนื่องจาก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ที่มีผลประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 มีวัตถุประสงค์ให้ “กัญชา” ใช้ผ่อนปรนเพื่อการศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามเสพ ซื้อ ขาย พกพา ปลูก รวมทั้งโพสต์ภาพให้ชักชวนเสพ หรือจำหน่าย กัญชายังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพได้ บทนิรโทษกรรมมีเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีกัญชาในครอบครองอยู่เดิมใช้ในทางการแพทย์ โดยสามารถแจ้งขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือในต่างจังหวัดแจ้งขออนุญาตได้ที่สาธารณสุขจังหวัดเท่านั้น และต้องแจ้งภายใน 90 วัน หรือภายในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเปิดให้บุคคล หน่วยงาน องค์กรผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพได้ รวมทั้ง การโพสต์ภาพ คลิป วิดีโอ หรือข้อความในลักษณะซื้อ-ขายกัญชา น้ำมันกัญชา หรือยาเสพติดทุกชนิด มีความผิดทางกฎหมาย การโพสต์รวมถึงการแชร์เป็นความผิดฐาน โฆษณายาเสพติดให้โทษ ผู้โพสต์หรือแชร์ภาพหรือข้อความที่ฝ่าฝืนกระทำความผิดดังกล่าวต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงฝากถึงผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อว่าสามารถซื้อ-ขายกัญชาได้ทั่วไป หากต้องการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดรักษาโรคให้ไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและวินิจฉัย 



CR:FB สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั้งหมด

X