ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา19.35น. วันที่ 19 มีนาคม 2562

19 มีนาคม 2562, 19:16น.


+++หลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาคดีที่อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา โดยศาลมีคำพิพากษาสั่งจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือนไม่รอลงอาญา พร้อมกับให้ชดใช้ค่าเสียหาย ร่วมกับจำเลยที่ 4 จำนวน 2 ล้านบาท โดยศาลยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าไว้ในความคุ้มครอง (เสือดำ)



พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  ตั้งแต่เกิดเหตุขึ้นได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อคดีไปถึงขั้นตอนของศาล ก็ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้  และผลตัดสินคดีที่ออกมา ถือเป็นบทเรียนที่ดีให้แก่สังคมไทยว่ากฎหมายของประเทศไทยเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ไม่มีการเลือกปฎิบัติ



ด้านแฟนเพจ@T’Challa พิทักษ์ เสือดำ - เฉพาะกิจ ที่ดำเนินการขับเคลื่อนประเด็น เสือดำ มาตลอดระยะเวลา 1 ปี ได้โพสต์ข้อความระบุ "เราเคารพคำตัดสินของศาล แต่กระบวนการยุติธรรมต้องตอบสังคมเรื่อง "ซากเสือดำ"ให้ได้นะ"



นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจากศาลมีคำพิพากษาตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว หากคู่ความฝ่ายใดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายพนักงานอัยการหรือฝ่ายจำเลยทั้งสี่คน ไม่พอใจในผลคำพิพากษาของศาล ก็สามารถที่จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายในกำหนดระยะเวลา 1 เดือน แต่หากการจัดเตรียมเอกสารในการยื่นอุทธรณ์ยังไม่แล้วเสร็จภายในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ก็ยังสามารถยื่นขอขยายคำอุทธรณ์ได้ เมื่อศาลตัดสินวันนี้แล้ว ภารกิจของคณะทำงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ โดยนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงาน จะเสร็จภารกิจทั้งหมด จากนั้นจะถูกส่งต่อให้กับ อัยการคดีศาลสูงภาค 7 ซึ่งจะมีทีมงานพิจารณารายละเอียดคดีทั้งหมดอีกครั้งหนึ่งว่า การที่ศาลตัดสินเช่นนี้ อัยการคดีศาลสูงภาค 7 จะมีความเห็นด้วยหรือเห็นต่างอย่างไร ถ้าเห็นด้วยกับผลคำพิพากษาดังกล่าว ก็จะไม่ยื่นอุทธรณ์ หากเห็นต่างก็จะต้องสรุปประเด็นที่เห็นต่างเพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อไป ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นการดำเนินคดีไม่ต่อเนื่องหรือขาดตอน กระบวนการยุติธรรมก็จะต้องดูทุกมิติทุกขั้นตอน



+++การติดตามดำเนินคดี นายสุบิน สมหอม อายุ 35 ปี คนงานตัดอ้อยชาวสุรินทร์ นำบัตรประชาชนของ นายประยูร ขันติวงศ์ อายุ 54 ปี มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าของเขต 5 จ.สุรินทร์ ที่หน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 17 มี.ค. วันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ซึ่งภายหลังถูกจับกุมแล้วให้การว่าต้องการหยอกเพื่อนเล่นเท่านั้น แต่การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายมีอัตราโทษหนัก พ.ต.ท.ญาณวรรธน์ ธนัฐบวรลักษณ์ รองผกก. สภ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีร่วมกันควบคุมตัว นายสุบิน ฝากขังครั้งที่ 1 ที่ศาลจังหวัดอุทัยธานี เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำพยาน เพื่อส่งฟ้องตามขั้นตอนกฎหมาย และได้แจ้งข้อกล่าวหา นายสุบิน ว่ามีความผิดตามมาตรา 158 ผู้ใดฝ่าผืนมาตรา 94 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งรู้อยู่แล้วว่าตนเป็นผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นพยายามออกเสียงลงคะแนนหรือ ออกเสียงลงคะแนนโดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือหลักฐานอื่นที่มิได้มีไว้สำหรับตนหรือที่ปลอมแปลงขึ้นต่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อออกเสียงลงคะแนนต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดยี่สิบปี



+++คดีอาชญากรรม กรณี น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ยอมให้ นายสัณห์พิชย์ หรือ หมอก โกบใบ อายุ 22 ปี แฟนหนุ่มก่อเหตุข่มขืน ด.ญ.เอ (นามสมมติ) วัย 12 ปี น้องสาวป่วยออทิสติก เมื่อวันที่ 20ส.ค.2561 ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สะเดา จ.สงขลา จับกุมตัวทั้งสองคนพร้อมตั้งข้อหาร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี ซึ่งไม่ใช่ภริยาตนโดยเด็กหญิงนั้นไม่ยินยอมและร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่น วันนี้ ศาลจังหวัดนาทวี ได้อ่านคำพิพากษาจำคุก นายสัณห์พิชย์  จำเลยในคดีนี้ 30 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 15 ปี 3 เดือน และให้จำเลยใช้ค่าสินไหมทดแทน 50,000  บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 22 ส.ค. 2561 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ หลังรับฟังคำตัดสินของศาลญาติของนายสัณห์พิชย์ จำเลยยังไม่มีท่าทีจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่  ส่วนน.ส.บี พี่สาวอยู่ระหว่างควบคุมของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสงขลา



+++หุ้นไทยปิดตลาดบ่าย ปรับขึ้น 12.52 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,630.09 จุด มูลค่าการซื้อขาย 36,466.29 ล้านบาท ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลบ 17.65 จุด ปิดที่ 21,566.85 จุด ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 57.27 จุด ปิดที่ 29,466.28 จุด ขณะที่ นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 19-20 มี.ค.



+++บีบีซี รายงานว่านายสึเนะคาซุ ทาเคดะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิก(JOC)ของญี่ปุ่นลาออกในวันนี้ หลังจากพนักงานอัยการฝรั่งเศส กล่าวหาจ่ายสินบน 2 ล้านยูโรให้กับนายปาปา มัสซาตา ดิแอ็ค ลูกชายของนายลามีน ดิแอ็ค อดีตประธานสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติชาวเซเนกัลและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ทั้งนี้ เพื่อให้นายดิแอ็ค ช่วยโหวตให้กรุงโตเกียว ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2563 ระหว่างการประชุมคัดเลือกเจ้าภาพในกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา เมื่อปี 2556 ส่งผลให้กรุงโตเกียว ชนะคู่แข่งคือ กรุงมาดริดของสเปนและเมืองอิสตันบูลของตุรกี บุคคลทั้งหมดอยู่ระหว่างถูกสอบสวนเช่นกัน พร้อมทั้งปฏิเสธข้อกล่าวหา



+++ประธานาธิบดีมุนแจอิน ผู้นำ เกาหลีใต้ ประกาศใช้อำนาจพิเศษให้เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนคดีฉาวของศิลปินเคป๊อปหลายรายที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฏหมาย ทั้งการจัดหาหญิงสาวเพื่อค้าประเวณี การแอบถ่ายคลิปและนำมาเผยแพร่ในกลุ่มแชตลับ ตลอดจนการติดสินบนเจ้าพนักงาน ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ที่สังคมให้ความสนใจ โดยระบุว่าหากข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นจริง ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง ประธานาธิบดีมุน สั่งรื้อคดีของนักแสดงสาวจาง จา ยอน ที่ได้เสียชีวิตด้วยการผูกคอกับราวบันไดเมื่อปี 2009 ซึ่งเธอได้เขียนข้อความทิ้งเอาไว้ว่า เธอถูกแบล็คเมล์และถูกบังคับให้มีความสัมพันธ์กับชายกว่า 31 คน ทั้งประธานบริษัทยักษ์ใหญ่ ผู้บริหารระดับสูงของสถานีโทรทัศน์ รวมถึงโปรดิวเซอร์ โดยเธอได้เปิดเผยรายชื่อคนเกี่ยวข้องทั้งหมด แต่คดีดังกล่าวได้เงียบหายไป โดยไม่มีใครถูกดำเนินคดีแม้แต่รายเดียว ส่วนความคืบหน้าคดีแชตฉาว ล่าสุด ตำรวจกรุงโซล ระบุว่าได้ขอศาลให้ออกหมายจับจองจุนยองแล้ว ในข้อหาแอบถ่ายและเผยแพร่คลิป ส่วนซึงรี ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกหมายจับในเวลานี้



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X