นายกฯ เปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก หารือ'ซูจี' แก้ฝุ่นละออง

19 มีนาคม 2562, 14:14น.


พิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 อ.แม่สอด จ.ตาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ เที่ยวบินพิเศษ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด เพื่อเข้าร่วม “พิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2” โดยมีนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ร่วมงานด้วย 



โครงการนี้จะช่วยลดความแออัดของสะพานเดิม เป็นช่องทางขนส่งสินค้าที่สำคัญที่สุดระหว่างทั้งสองประเทศ เมื่อปี 2561 การค้าชายแดนผ่านด่านศุลกากรแม่สอดมีมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท สะพานแห่งนี้จะช่วยสร้างความสมบูรณ์ให้กับโครงข่ายการเชื่อมโยงตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และโครงการถนนสามฝ่ายระหว่างไทย เมียนมาและอินเดีย 



นายกฯ แสดงความยินดีกับความสำเร็จของโครงการนี้ เป็นตัวอย่างของความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ ที่เป็นรูปธรรมของสองประเทศ ย้ำให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ที่ดีและการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์บนพื้นฐานการเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดช่วยส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน และหวังว่าในอนาคตเมื่อดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายข้ามแดนระหว่างประเทศเรียบร้อยและเปิดให้ประชาชน ยานพาหนะและสินค้าต่าง ๆ ข้ามแดนได้แล้ว การปฏิบัติงานและความร่วมมือของสองประเทศจะดีมากขึ้น มีความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง จริงใจ ใกล้ชิด และมั่นคง



ด้านนางออง ซาน ซูจี  เชื่อมั่นว่า จะช่วยเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน ทำให้การขนส่งสินค้าสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยว ทำให้เกิดสันติภาพและการพัฒนาซึ่งไม่เพียงแต่ 2 ประเทศเท่านั้นยังขยายรวมถึงภูมิภาคด้วย พร้อมขอบคุณการให้ความช่วยเหลืออย่างมีมิตรไมตรีที่มีให้กัน ขอให้กำลังใจไทยในการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนปีนี้





ขณะที่ นายกฯ ขอความร่วมมือจากเมียนมาในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันข้ามแดน ซึ่งที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาเห็นว่าปัญหานี้เป็นเรื่องสำคัญจะสั่งการให้กระทรวงสิ่งแวดล้อมเมียนมาดำเนินการต่อไป



 





ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X