ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 15 กุมภาพันธ์ 2562

15 กุมภาพันธ์ 2562, 12:29น.


ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งมีวาระสำคัญคือการเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย แนวทางการดำเนินนโยบายต่อแผนการลงทุนของเอกชนในอีอีซี การจัดตั้งเขตส่งเสริมพิเศษเพิ่มเติม และ ร่างแผนพัฒนาสิ่งแวดล้อมในอีอีซี ซึ่งอาจต้องมีการเลื่อนแผนการทำงานหลังจากที่โครงการขนาดใหญ่หลายโครงการเลื่อนการลงทุน อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) ท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 และ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก



ส่วนปัญหาฝุ่นละออง นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยข้อมูลคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในพื้นที่ภาคเหนือมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) และปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดลำปาง (ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ตำบลบ้านดง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ) ลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน) น่าน (ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ) และ แพร่ (ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่) ทางกรมป้องกันฯ จึงประสานทั้ง 4 จังหวัดเพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ รวมควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะพื้นที่ป่าไม้



โดยที่จังหวัดลำปางจนถึงขณะนี้ยังมีสถานการณ์ไฟไหม้ป่าแนวเทือกเขาดอยพระบาท คือบริเวณป่าเหนือหมู่บ้านผาลาด–วังหลวง และชุมชนอิ่วเมี่ยน เขต ต.พระบาท และบริเวณป่าดอยฝรั่ง เขต ต.บ้านเสด็จ



ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการประกาศเขตควบคุมไฟป่าในพื้นที่เสี่ยง 110 แห่ง พร้อมรณรงค์การป้องกันอัคคีภัย ไฟป่า และร่วมป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่มีสาเหตุมาจากการเผาไหม้ และอัคคีภัย



ในการเจรจาปัญหาผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล และเขื่อนหัวนา ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนเครือข่ายทามมูน บ้านผึ้ง ตำบลหนองแค อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมในการแก้ไขปัญหาค่าชดเชยผู้ได้รับผลประทบจากเขื่อนราษีไศล จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 กรณีที่ดินที่มีการทับซ้อน ได้ดำเนินการจ่ายไปแล้ว 1,042 แปลง ส่วนกรณีที่ 2 คือมี 22 แปลงที่ยังไม่ยอมรับค่าชดเชยและผ่านการเข้าอุทธรณ์แล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา  21 แปลง จำนวน 20 ราย เป็นเงิน 6,460,672 บาท และรอเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา 1 แปลง จำนวน 1 ราย วงเงิน 18,288 บาท ทั้งนี้ ในการดำเนินงานจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะเร่งรัดติดตามการดำเนินการให้เร็วที่สุด



ในระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเชิงยุทธศาสตร์กับทางการไทย



ส่วนการเจรจาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นที่สหรัฐฯเรียกร้องให้จีนปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ และเรียกร้องให้จีนยุติการอุดหนุนรัฐวิสาหกิจและปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลในภาคเอกชน โดยเมื่อวานนี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เข้าร่วมการเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และคาดว่าจะมีการสรุปผลการเจรจาในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น



...



ภาพจาก กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ



สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



 

ข่าวทั้งหมด

X