ขบวนพาเหรดฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ จุฬา ทำหุ่นล้อการเมือง การเลือกตั้ง

09 กุมภาพันธ์ 2562, 16:14น.


การสร้างหุ่นล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา ธรรมศาสตร์ นายพิพิธพงศ์ คำนนท์ โฆษกกลุ่มอิสระล้อการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยอมรับว่า การสร้างหุ่นล้อการเมืองครั้งนี้มีปัญหาอุปสรรคบ้าง เนื่องจากมีความผันแปรทางการเมืองตลอด แต่ยืนยันว่าปีนี้จะยังคงสะท้อนปัญหาสังคมและการเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมาให้มากที่สุด เนื่องจากกำลังเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งแล้ว



ส่วนที่เมื่อวานนี้การเมืองมีการเปลี่ยนแปลงและเป็นกระแสอย่างมากนั้น ยืนยันว่า การสร้างหุ่นล้อการเมือง ทีมงานสามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่ปิดกั้นความคิด ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคน และการจัดงานในปีนี้ ถือว่าผ่อนคลายกว่าปีที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์สอบถามเหมือนทุกครั้ง แต่ไม่ได้คุกคามอะไร แต่มองว่าที่จริงแล้วเรามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก พร้อมยอมรับว่า นักศึกษาค่อนข้างให้ความสนใจกับเรื่องการเมืองมากขึ้น เนื่องจากตื่นตัวกับการเมืองไทย สำหรับขบวนพาเหรด ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มนำขบวนหุ่นด้วยมาสคอต "ฮาคีม" นักฟุตบอลสัญชาติบาห์เรน แต่สวมชุดนักโทษ และมีโซ่คล้องที่ข้อมือ เพื่อสื่อว่าต้องมาไร้อิสรภาพในเมืองไทย ทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรผิด และเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้การคุ้มครองจากประเทศอื่นด้วย หากประเทศไทยส่งกลับไปยังประเทศบาห์เรน ต่อไปไทยคงไม่ใช่ที่สำหรับผู้ “หนีร้อนมาพึ่งเย็น” และภาพลักษณ์ของไทยทั้งในด้านมนุษยธรรมกับด้านกีฬา คงจะด่างพร้อยไปด้วย หลังจากนั้นตามมาด้วยขบวนพาเหรดล้อการเมือง 4 ตัว คือ Game of Trade ที่เป็นหมีพูห์ตัวใหญ่ และกัปตันผู้มีโล่ทวีตเตอร์เป็นอาวุธ หมายถึงบริบทของการเผชิญหน้ากันของมหาอำนาจ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มหาอำนาจทั้งจีนและสหรัฐฯ



ต่อมา เป็นขบวนพลังประสานช่วยรัฐทหาร ที่เป็นเครื่องสูบน้ำ หมายถึง การตั้งพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ก็ต้องดูดนักการเมือง ส.ส.เก่า หรือผู้กว้างขวางในท้องที่ต่างๆ มาอยู่ในสังกัดของตน ไม่ว่าจะด้วยเงินตรา อำนาจ หรือเส้นสายที่มากกว่าพรรคอื่นๆ โดยไม่สนว่านักการเมืองเหล่านั้น จะเคยเป็นมิตร หรือเป็นศัตรู มาก่อน ต่อมาเป็นขบวนเลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา เป็นหีบหย่อนบัตรเลือกตั้งที่ภายในกล่องมีข้อความ ระบุ ไม่กล้าล้อแล้วค้าบ หมายถึงการเลือกตั้งบ้านเมืองของเรา ไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงอำนาจของประชาชน แต่กลับเป็นเครื่องมือรองรับการสืบทอดอำนาจ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคือการที่รัฐบาลแต่งตั้งวุฒิสภา 250 คน เพื่อให้มาโหวตรับรองนายกฯ สว.เหล่านั้นก็ย่อมตอบแทนผู้ที่แต่งตั้งตนเป็น สว.ขึ้นมา เขารัฐ ท. เป็นหุ่นเลียนแบบอนุสรณ์สุสานแห่งชาติเขารัชมอร์ แต่เปลี่ยนเป็น รัฐ ท. ที่มีใบหน้าบุคคลจำนวน 4 คนสวมหน้ากากกันฝุ่น N-95 และมีป้ายสวัสดิการแห่งรัฐอยู่ใกล้ๆ หมายถึง อนุสาวรีย์ สิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูวีรกรรมหรือผลงานของบุคคลสำคัญในอดีต ทั้งในด้านดีและด้านไม่ดีปนกันไป ซึ่งได้ยกตัวอย่าง ม.44 ที่เป็นหลักศิลา ที่ให้อำนาจนายกฯ อยู่เหนือกฎหมายทั้งปวง หรือรัฐธรรมนูญฉบับที่ร่างเองกับมือ ขณะที่ทางด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นขบวนพาเหรดที่สะท้อนปัญหาของสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ สีผิว ฐานะ จากนั้นเป็นขบวนล้อการเมืองที่ มาในรูปแบบลดช่องว่างทางสังคม ทำหุ่นล้อเลียนโต๊ะจีนมูลค่า 650 ล้านบาทที่มีบัตรสวัสดิการอยู่ข้างๆและมีแผนที่ประเทศไทยอยู่บนโต๊ะ ตามด้วยตู้เอทีเอ็มที่สามารถกดเงินได้เพียง 500 บาท และโทรโข่งสีชมพูเป็นกระบอกเสียงของประชาชน



ผู้สื่อข่าว : ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ

ข่าวทั้งหมด

X