กองทัพอากาศ บินโปรยละอองน้ำบริเวณแยกพระราม9 จะปฎิบัติการต่อเนื่องในพื้นที่สีแดง

16 มกราคม 2562, 13:14น.


จากเหตุฝุ่นละอองในอากาศมีค่าเกินมาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน สายวันนี้กองทัพอากาศ ได้นำเครื่องบิน BT-67 ขึ้นบินโปรยละอองน้ำบรรเทาปัญหาเหนือบริเวณหน้าห้างฟอร์จูน รัชดา ช่วงแยกพระราม 9 ตัดรัชดา จำนวน 2 ครั้งในช่วงเวลา 11.15น. และ 11.50น. ควบคู่ไปกับภาคพื้นดินที่เจ้าหน้าที่ทหารอากาศ จากศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) นำหน้ากากอนามัย ประเภทคาร์บอน จำนวน 4,000 ชิ้น มาแจกให้ประชาชนรอบห้างฟอร์จูน พร้อมให้คำแนะนำประชาชนดูแลตัวเอง ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากที่มาต่อแถวรอรับหน้ากาก โดยระหว่างแจกหน้ากากเจ้าหน้าที่ได้เน้นย้ำถึงวิธีการใส่ที่ถูกต้อง ซึ่งหน้ากากที่แจกในวันนี้สามารถกรองฝุ่นละอองได้ถึงร้อยละ 99 ทั้งสามารถกรองกลิ่น ไอระเหย และควันพิษได้ด้วย





นาวาอากาศเอกธรรมรงค์เดช เจริญสุข รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ บอกว่า การบินโปรยละอองน้ำในสายวันนี้ ใช้น้ำทั้งสิ้น 6,000 ลิตร โดยเครื่องบินจะโปรยละอองน้ำออกเป็นกลุ่ม เพื่อให้ละอองน้ำไปจับตัวกับฝุ่นละออง แล้วจากนั้นฝุ่นจะสลายตัวไปในอากาศ จะปฏิบัติการเช่นนี้ไปทุกวันจนกว่าจะได้รับคำสั่งให้หยุด โดยพื้นที่ปฏิบัติการจะเน้นพื้นที่สีแดงที่มีฝุ่นละอองหนาแน่น อย่างวันนี้ก็เช่นที่ดินแดงและจตุจักร เชื่อมั่นว่าจะลดฝุ่นละอองได้ เพราะเครื่องบินนี้ก็เคยปฏิบัติภารกิจลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและสวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางด้วย





บ่ายวันนี้ กองทัพอากาศ ยังมีกำหนดนำเครื่องบิน BT-67 บินโปรยละอองน้ำอีก 2 ครั้ง ในช่วงเวลาประมาณ 14.00น. และ 14.30น. ที่บริเวณแยกเกษตร พร้อมจะแจกหน้ากากอนามัยและให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันฝุ่นละอองแก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย





ผู้สื่อข่าว:ธีรวัฒน์  สิทธิเกรียงไกร 

ข่าวทั้งหมด

X