ปปส.ไขข้อข้องใจ กัญชา ยังเป็นยาเสพติด ใช้รักษาทางการแพทย์ได้ กำหนดกลุ่มคนปลูกได้

16 มกราคม 2562, 12:52น.


หลังร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....ผ่านวาระ 3 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. ได้ทำตอบคำถาม สร้างความรับรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน จำนวน 4 เรื่อง ดังนี้



1.กัญชา ยังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายหรือไม่? : ยืนยันว่า...กัญชายังคงเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย เนื่องจาก สหประชาชาติกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด ซึ่งประเทศไทยมีข้อผูกพันและมีการควบคุมให้เป็นไปตามข้อกำหนด โดยมีข้อยกเว้น “ให้สามารถใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ได้”





2. กัญชา ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้จริงหรือไม่  กัญชาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้ เนื่องจาก... มีการศึกษาพบว่าสารสกัดจากกัญชา สามารถรักษาหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ในบางโรค เช่น ลมชัก กล้ามเนื้อแข็ง ปวดเรื้อรัง และลดการคลื่นไส้อาเจียนของผู้ป่วยโรคมะเร็งจากการทำคีโม  แต่จำเป็นต้องพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความเหมาะกับการใช้ในการบำบัดรักษาโรค





3.หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ ประชาชนทั่วไปปลูกกัญชาได้หรือไม่ : ประชาชนทั่วไปจะได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้ต่อเมื่อ...เป็นเกษตรกรที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์การเกษตรที่จดทะเบียน และร่วมดำเนินการกับหน่วยงานรัฐหรือสถาบันการศึกษา จึงสามารถขออนุญาตปลูกกัญชาได้





4. ใครขออนุญาตปลูกกัญชาได้ : หน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย   หรือจัดการเรียนการสอนทางการแพทย์  เภสัชกรรม  วิทยาศาสตร์  เกษตรศาสตร์ หน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด  สภากาชาดไทย  ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม  เภสัชกรรม ทันตกรรม สัตวแพทย์หรือแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน ตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กําหนด สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัยและจัดการเรียนการสอนด้านการแพทย์ หรือเภสัชศาสตร์ >> เกษตรกรที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน  หรือสหกรณ์การเกษตรซึ่งจดทะเบียน  ตามกฎหมายและร่วมดำเนินการกับหน่วยงานรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษา >> ผู้ขออนุญาตที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐ เป็นบุคคลธรรมดา ต้องมีสัญชาติไทยและมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ส่วน เป็นนิติบุคคล ต้องจดทะเบียนตามกฎหมายไทยและกรรมการ  หุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 2 ใน 3 ต้องมีสัญชาติไทยและมีสํานักงานในประเทศไทย



ข่าวทั้งหมด

X